Nâng cao chất lượng xúc tiến thu hút đầu tư

11:05, 28/03/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Quảng Ngãi đã và đang đẩy mạnh công tác thu hút các dự án đầu tư nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phát huy tiềm năng, lợi thế

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Võ Phiên đã có buổi gặp gỡ, làm việc với Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Denny Abdi, Quyền Tỉnh trưởng tỉnh Đông Java Adhy Karyono và đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp của Indonesia. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên đã giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Quảng Ngãi có vị trí chiến lược quan trọng trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Hành lang kinh tế Đông - Tây, là cửa ngõ ra biển với tuyến hàng hải quốc tế qua Biển Đông và Thái Bình Dương. Năm 2023, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) đạt 123 nghìn tỷ đồng, xếp thứ 4/14 tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ, đứng thứ 21/63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

 Đoàn công tác của tỉnh Quảng Ngãi gặp gỡ, làm việc với Đại sứ Indonesia tại Việt Nam và đại diện các địa phương, doanh nghiệp của Indonesia.
Đoàn công tác của tỉnh Quảng Ngãi gặp gỡ, làm việc với Đại sứ Indonesia tại Việt Nam và đại diện các địa phương, doanh nghiệp của Indonesia. Ảnh: PV

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên thông tin, trong thời gian đến, KKT Dung Quất và các KCN tỉnh tập trung thu hút các ngành công nghiệp nền tảng, lợi thế như công nghiệp lọc hóa dầu, năng lượng, luyện cán thép, cơ khí, ưu tiên thu hút các ngành công nghệ cao, công nghiệp sạch; công nghiệp hỗ trợ; chế biến, chế tạo; năng lượng tái tạo. Thu hút phát triển các mô hình KCN - đô thị - dịch vụ, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chuyên sâu…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên mong muốn Đại sứ Indonesia tại Việt Nam hỗ trợ kết nối, cung cấp thông tin đối tác, tạo điều kiện giới thiệu các tập đoàn, nhà đầu tư Indonesia đến tìm kiếm cơ hội đầu tư vào địa bàn tỉnh. Quảng Ngãi ưu tiên kêu gọi, thu hút đầu tư đối với những dự án lớn, có tính lan tỏa mạnh mẽ, nhất là thu hút những dự án mà tỉnh đang cần, đặc biệt là trong các lĩnh vực y tế, môi trường, thương mại, dịch vụ và công nghiệp hỗ trợ để phát triển kinh tế tuần hoàn. Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng xã hội, hạ tầng KCN. Đẩy mạnh phát triển du lịch từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Công nghiệp công nghệ cao đang là ưu tiên thu hút đầu tư của Quảng Ngãi.
Trong ảnh: Doosan Vina sản xuất, xuất khẩu sản phẩm cơ khí sang thị trường Hoa Kỳ (tháng 3/2024). Ảnh: PD
Công nghiệp công nghệ cao đang là ưu tiên thu hút đầu tư của Quảng Ngãi. Trong ảnh: Doosan Vina sản xuất, xuất khẩu sản phẩm cơ khí sang thị trường Hoa Kỳ (tháng 3/2024).    Ảnh: PD

Để nâng cao chất lượng các dự án đầu tư, bên cạnh xúc tiến đầu tư phù hợp với quy hoạch, kế hoạch, định hướng thu hút đầu tư của cả nước, của tỉnh trên cơ sở phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh, các đơn vị liên quan còn chú trọng xúc tiến đầu tư tại chỗ thông qua việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Tăng cường các hoạt động hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp; hỗ trợ các dự án đã được cấp phép đầu tư để các dự án này triển khai một cách thuận lợi. Đây là những hoạt động nhằm nâng cao sự hài lòng của doanh nghiệp, nhà đầu tư tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ.

 Sản xuất ghế sofa xuất khẩu tại Công ty TNHH Tân MaHang Việt Nam (KCN VSIP Quảng Ngãi).       Ảnh: PD
Sản xuất ghế sofa xuất khẩu tại Công ty TNHH Tân MaHang Việt Nam (KCN VSIP Quảng Ngãi). Ảnh: PD

Ngoài ra, Quảng Ngãi đẩy mạnh xây dựng, quảng bá hình ảnh trong công tác xúc tiến đầu tư, tập trung thu hút các dự án từ các quốc gia truyền thống như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan. Chú trọng đẩy mạnh hoạt động xúc tiến để thu hút đầu tư từ Mỹ và các nước liên minh Châu Âu. Chủ động tiếp cận, giới thiệu các cơ hội hợp tác đầu tư trực tiếp với các đối tác, tăng cường các kênh xúc tiến đầu tư trực tuyến.

Đẩy mạnh cải cách hành chính

Thời gian qua, Quảng Ngãi đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính (CCHC), nộp hồ sơ và thanh toán các loại phí, nghĩa vụ tài chính trực tuyến, nỗ lực giải quyết trước và đúng hạn thủ tục hành chính (TTHC). Ngay từ đầu năm 2024, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch CCHC, trong đó đề ra 55 nhiệm vụ cụ thể trên tất cả các lĩnh vực CCHC. UBND tỉnh thường xuyên, liên tục chỉ đạo triển khai thực hiện công tác CCHC với mục tiêu phấn đấu hoàn thành tất cả các nhiệm vụ đảm bảo chất lượng và tiến độ, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp.

Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã cấp 1 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn khoảng 10 tỷ đồng. Trong quý I/2024 đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 2 dự án có tổng vốn đăng ký 1.800 tỷ đồng. Số doanh nghiệp thành lập mới trong quý I là 175 doanh nghiệp; tổng vốn đăng ký hơn 1.000 tỷ đồng. Số hồ sơ đăng ký trực tuyến qua Cổng Thông tin đăng ký doanh nghiệp Quốc gia trong quý I là 621 hồ sơ, chiếm 61,7% tổng số hồ sơ tiếp nhận và xử lý.
 

Trong quý I/2024, kết quả giải quyết hồ sơ TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông của 18 sở, ngành và Văn phòng Đăng ký đất đai - Chi nhánh TP.Quảng Ngãi, Phòng TN&MT TP.Quảng Ngãi tại Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát TTHC tỉnh đảm bảo tiến độ theo quy định; hồ sơ giải quyết trước, đúng hạn đạt tỷ lệ cao. Các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc thông báo tình trạng hồ sơ giải quyết TTHC được tiếp nhận, xử lý và công khai văn bản xin lỗi, hẹn ngày trả lại kết quả đối với các hồ sơ bị trễ hẹn. Hệ thống tổng đài của Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát TTHC tỉnh thông báo kịp thời bằng tin nhắn SMS đến người dân, doanh nghiệp; hạn chế tình trạng người dân, doanh nghiệp đi lại nhiều lần, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ.

Cụ thể, số lượng hồ sơ tiếp nhận tại trung tâm là 45 nghìn hồ sơ, đã giải quyết trên 34,88 nghìn hồ sơ, trong đó trả kết quả trước hạn và đúng hạn 99,94%. Quảng Ngãi tiếp tục đứng vị trí thứ 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước về thanh toán trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, với gần 17 tỷ đồng.

BẢO HÒA - TRÚC VIÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 11:05, 28/03/2024

Ý kiến bạn đọc


.