Cô giáo đoạt giải Đặc biệt Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử

14:57, 16/07/2024
.
(Baoquangngai.vn)- Cô giáo Lê Huỳnh Huyền Trân, dạy môn tiếng Anh, Trường THPT Chuyên Lê Khiết vừa đoạt giải Đặc biệt tại Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh toàn quốc. Đây là 1 trong 10 sản phẩm đoạt giải Đặc biệt được chọn lọc từ gần 4.100 tác phẩm của các nhà giáo trên toàn quốc tham gia cuộc thi.

Cuộc thi do Công ty CP Đầu tư và Phát triển Giáo dục Hà Nội (Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) phối hợp với Trường Đại học (ĐH) Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức.

Đặt mình vào vị trí người học

Cô giáo Lê Huỳnh Huyền Trân, tốt nghiệp ngành Sư phạm tiếng Anh, Trường ĐH Sư phạm TP.Hồ Chí Minh năm 2023. Với tấm bằng ĐH loại xuất sắc và từng đoạt giải học sinh (HS) giỏi cấp tỉnh, cuối năm 2023, cô Trân được tuyển dụng về giảng dạy tại Trường THPT Chuyên Lê Khiết theo diện thu hút.
Cô giáo Lê Huỳnh Huyền Trân.
Cô giáo Lê Huỳnh Huyền Trân. Ảnh: NVCC.

Được quay lại ngôi trường mình từng học để giảng dạy, cô Trân đã dành tâm huyết của mình vào từng bài giảng. Cô Trân cho rằng, bản thân hứng thú với việc thiết kế bài giảng điện tử, giúp HS tự học nhất là trong điều kiện không thể đến trường học trực tiếp. Bên cạnh đó, các em cũng được rèn luyện các kỹ năng về công nghệ thông tin trong học tập.

Cuộc thi được phát động vào tháng 1/2024. Cô Trân đã dành nhiều thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng các yêu cầu và tiêu chí của cuộc thi để lên ý tưởng và phát triển nội dung sao cho vừa hấp dẫn, dễ hiểu, vừa mang tính giáo dục cao. “Tôi chọn bài nghe Unit 10, sách giáo khoa lớp 11 để thiết kế bài giảng điện tử dự thi nhằm giúp HS rèn luyện kỹ năng nghe tại nhà”, cô Trân chia sẻ.
 
Để thực hiện sản phẩm một cách tốt nhất, cô giáo Trân đã sử dụng nhiều công cụ và phần mềm như: PowerPoint, iSpring, Canva, Adobe Photoshop, Adobe Premiere... để tạo ra các bài giảng e-learning. Đồng thời, kết hợp giữa hình ảnh, âm thanh và tương tác để giúp HS dễ dàng tiếp thu kiến thức. Trong suốt quá trình thực hiện, cô Trân đã tham khảo ý kiến từ đồng nghiệp và các nguồn tài liệu trên mạng để hoàn thiện bài giảng.
Cô giáo Lê Huỳnh Huyền Trân tìm tòi để thiết kế bài giảng điện tử, tạo môi trường học tập mới mẻ cho học sinh.
Cô giáo Lê Huỳnh Huyền Trân tìm tòi để thiết kế bài giảng điện tử, tạo môi trường học tập mới mẻ cho học sinh.

Chia sẻ về sản phẩm dự thi, cô Trân cho hay, bản thân đã chú trọng đến việc tạo ra một bài giảng e-learning thực sự hiệu quả và thân thiện với người học. Bài giảng được chia thành các module rõ ràng, có hướng dẫn cụ thể, giúp HS dễ dàng hoàn thành bài trong quá trình tự học.
 
Bên cạnh đó, trong mỗi bài giảng e-learning có tích hợp nhiều hoạt động tương tác và tài liệu học tập được chỉnh sửa phù hợp với một bài giảng điện tử để thúc đẩy sự chủ động, tích cực của HS. “Tôi đã kết hợp nhiều phương pháp giảng dạy sáng tạo và sử dụng công nghệ để tăng cường trải nghiệm học tập. Hơn nữa, tôi luôn đặt mình vào vị trí của HS để hiểu được những khó khăn và nhu cầu của các em, từ đó điều chỉnh nội dung và cách trình bày cho phù hợp”, cô Trân thổ lộ. 
 
Tạo môi trường học tập mới mẻ

Theo cô Trân, sự tâm huyết trong từng chi tiết của bài giảng có lẽ đã tạo nên sự khác biệt và ghi dấu ấn trong lòng giám khảo. Hơn nữa, một yếu tố đặc biệt quan trọng chính là sự hỗ trợ nhiệt tình về chuyên môn, tạo điều kiện về mọi mặt của ban giám hiệu cùng hội đồng trường và các thầy, cô giáo trong Tổ Ngoại ngữ, Trường THPT Chuyên Lê Khiết.

Việc đúc kết kinh nghiệm từ thực tế giảng dạy vào bài thi là một quá trình liên tục. Cô Trân đã sử dụng những kinh nghiệm và kiến thức thực tế trong quá trình giảng dạy tại trường THPT Chuyên Lê Khiết để hiểu rõ hơn về nhu cầu của HS và cách tạo nên một bài giảng có thể đáp ứng được những yêu cầu đó. Từ đó, xây dựng các bài giảng e-learning có tính ứng dụng cao.
 
Cô giáo Lê Huỳnh Huyền Trân (đầu tiên bên trái) luôn gần gũi, chia sẻ cùng học sinh. Ảnh: NVCC.
Cô giáo Lê Huỳnh Huyền Trân (đầu tiên bên trái) luôn gần gũi, chia sẻ cùng học sinh. Ảnh: NVCC.

Ngược lại, sau khi hoàn thành bài thi, cô Trân đã áp dụng những gì mình học được từ quá trình tham gia cuộc thi vào thực tế giảng dạy. Bài giảng e-learning đã giúp cô giáo Trân tạo ra một môi trường học tập mới mẻ và thú vị cho HS, giúp các em nắm bắt kiến thức một cách hiệu quả hơn.

Cô giáo Lê Huỳnh Huyền Trân cho rằng cuộc thi là cơ hội để giáo viên có thể thể hiện sự sáng tạo và năng lực của mình trong việc thiết kế các bài giảng e-learning. Cuộc thi không chỉ khuyến khích việc ứng dụng công nghệ trong giảng dạy mà còn tạo ra một sân chơi để các giáo viên học hỏi lẫn nhau. Điều này sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và giúp HS có được những trải nghiệm học tập tốt nhất. 

Bên cạnh giải đặc biệt, cô giáo Trân còn có sản phẩm đoạt giải Ba tại cuộc thi. Ngoài ra, cô giáo Bùi Thị Vy Thuyền, giáo viên tiếng Anh, Trường THPT Chuyên Lê Khiết cũng đoạt giải Nhì tại cuộc thi. Hy vọng rằng những bài giảng e-learning mà cô giáo Trân cùng các đồng nghiệp thiết kế sẽ là một minh chứng cho khả năng áp dụng công nghệ vào giảng dạy, mang lại lợi ích thực sự cho giáo viên và HS, góp phần thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số của ngành giáo dục.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:
Xuất bản lúc: 14:57, 16/07/2024

Ý kiến bạn đọc


.