Lịch sử hình thành và phát triển đèn led đường phố đến nay

05:03, 13/03/2023
.

 

Đèn led đường phố hiện nay không chỉ được coi là một giải pháp chiếu sáng hiện đại mà còn là một trong những lựa chọn tối ưu nhất cho các khu đô thị, khu dân cư, đường lớn,... Những lợi ích tuyệt vời mà đèn đường led đem đến có thể kể đến như tiết kiệm chi phí, năng lượng, bảo vệ môi trường. Tuy nhiên bạn có biết loại đèn này ra đời từ bao giờ và quá trình phát triển của nó diễn ra như thế nào không? Hãy cùng tham khảo thông tin qua bài viết dưới đây.

Đèn đường ra đời từ bao giờ?

Đèn đường là một hệ thống nhằm cung cấp ánh sáng trên các tuyến đường cho người tham gia giao thông và di chuyển trên đường có thể dễ dàng quan sát. Đèn đường được ra đời từ thế kỉ XVIII, bởi Benjamin Franklin là một giám đốc bưu điện tại Philadelphia, Mỹ.  Lúc đó đèn đường được thiết kế với bốn mặt kính, một cái phễu dài và các đường nứt để tiếp nhận không khí bên dưới, bên trong đặt một ngọn nến.
 
Vào năm 1972, William Murdoch đã phát minh ra một loại đèn gọi là đèn khí đốt và được sử dụng rộng rãi ở Anh. Ít lâu sau, Mỹ cũng sử dụng loại đèn này để thắp sáng ở các thành phố lớn. 
 
Nguyên lý hoạt động của loại đèn này là dẫn khí qua hệ thống ống dẫn đến các đèn lồng bằng khí đốt được đặt trên các cột. Ban đầu mỗi buổi tối sẽ có những người đàn ông dùng gas thắp sáng những chiếc đèn lồng và mỗi sáng họ sẽ tắt chúng đi. Điều này đã được thực hiện cho đến khi phát minh ra cơ chế thắp sáng đèn khi khí được giải phóng trong đèn.
 
Khi Thomas Edison phát minh ra đèn sợi đốt thì người ta đã sử dụng nó thay cho các loại đèn sử dụng khí đốt thông thường. Cũng trong khoảng thời gian đó, Charles F. Brush ở Ohio đã sáng chế ra một loại đèn được gọi là Brush light và lắp đặt tại Wabash. Với ánh sáng của những chiếc đèn này, thành phố Wabash được coi là thành phố được thắp sáng bằng điện đầu tiên trên thế giới.
 
Đặc biệt đến năm 1962, Nick Holonyak, Jr đã sáng tạo ra điốt phát quang (LED), sau đó áp dụng rộng rãi trong các hệ thống đèn, trong đó có đèn đường.
 
Lịch sử hình thành công nghệ led
 
Lịch sử phát minh ra đèn LED, điốt phát quang bắt nguồn từ những ngày đầu tiên của công nghệ không dây - thời kỳ mà người ta còn hiểu rất ít về chất bán dẫn và thậm chí không cho rằng nó có khả năng tạo ra ánh sáng.
 
Đèn LED đã được bán trên thị trường từ những năm 1960, nhưng lịch sử của đèn LED kéo dài nhiều năm trước thời điểm này - phát minh đèn LED có nguồn gốc lâu.  Đèn LED đã mất nhiều năm để phát triển vì nhiều lý do khác nhau. Chỉ khi các công nghệ và nghiên cứu của nhà khoa học đủ hoàn thiện thì đèn LED mới có thể phát triển và bán trên thị trường.
 
Bắt đầu vào năm 1907, nhà khoa học người Anh tại Marconi đã nghiên cứu và đưa ra kết luận về khả năng phát sáng của các tinh thể cacbua khi tiếp xúc với nguồn điện 10V. Sau đó năm 1955, Rubin Braunstein cũng đã phát hiện ra các điốt sau khi kết nối với dòng điện sẽ phát ra ánh sáng. 
 
Ngay cả sau khi linh kiện điện tử đầu tiên xuất hiện, lịch sử của đèn LED vẫn chưa kết thúc bởi những phát triển và phát minh mới vẫn đang được thực hiện. Hiện nay công nghệ đèn led hầu như đã được lắp đặt trên trụ đèn cao áp và áp dụng ở mọi nơi, cả các thành phố lớn đến các khu dân cư quy mô nhỏ.
 
Đèn đường led được ứng dụng tại các thành phố
 
Công nghệ led sau khi được hình thành, vào thời gian đầu các sản phẩm đèn led được bán ra thị trường có giá thành rất cao. Tuy nhiên sau đó nhờ quá trình thương mại hóa thì các loại đèn này được bán phổ biến với mức giá khá phù hợp.
 
Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ led vào đèn đường led cũng thể hiện sự tiết kiệm đáng kể về tiêu thụ năng lượng. Đèn đường led có thể giúp tiết kiệm điện năng lên đến 60% hoặc 70% từ đó giúp bảo vệ môi trường một cách hiệu quả.  
 
Như vậy, bài viết đã thông tin đến bạn đọc về lịch sử hình thành và quá trình phát triển của đèn led đường phố. Ngày nay việc lựa chọn sử dụng loại đèn này đang được coi là phương pháp vô cùng thông minh, đảm bảo mang đến hệ thống ánh sáng tốt cho đô thị, đường đi,...
 
Tại VNLICO cung cấp đầy đủ các loại đèn led đường phố và các thiết bị chiếu sáng khác phục vụ cho nhu cầu của khách hàng bao gồm cả trụ đèn chiếu sáng bằng thép mạ kẽm. Nếu có bất cứ thắc mắc hoặc cần thông tin tư vấn hãy gọi ngay đến số hotline của chúng tôi để nhận được giải đáp chi tiết nhanh chóng nhất.
 
Thông tin được cập nhật bởi:
 
CÔNG TY TNHH SX TM DV XNK CHIẾU SÁNG VIỆT NAM
 
31A Hoàng Quốc Việt, phường Phú Thuận, quận 7, HCM
 

.