7 điều cần nhớ để giới thiệu bản thân trong CV ấn tượng hơn

04:03, 22/03/2023
.
Dẫu chỉ là một phần ngắn, thường xuất hiện ngay dưới tên ứng viên, nhưng phần giới thiệu bản thân trong CV đóng vai trò cực kỳ quan trọng và mang lại cho ứng viên những lợi ích to lớn nếu được chăm chút một cách kỹ lưỡng. Phần giới thiệu bản thân là bước khởi đầu giúp nhà tuyển dụng nhớ đến bạn dù chưa gặp lần nào; là chìa khóa khiến họ tiếp tục khám phá những thông tin thú vị phía sau trong CV. 
 
7 điều cần ghi nhớ để mô tả bản thân trong CV ấn tượng hơn
 
Thể hiện giá trị cốt lõi của chủ nhân CV 
 
tải cv xin việc miễn phí hay tự viết, hãy sử dụng các từ mang đến sự chắc chắn, mạnh mẽ và súc tích để thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy Bạn là ai? Bạn đam mê gì? Bạn có điểm mạnh ở đâu? Bạn hiểu về bản thân mình được bao nhiêu?...
 
Đặc biệt, bạn không nên sao chép những mẫu có sẵn tràn lan trên mạng hoặc viết mô tả bản thân sơ sài, chung chung khiến nhà tuyển dụng khó có cái nhìn thiện cảm về bạn.
 
Nhấn mạnh vào điểm mạnh và sở trường của bản thân
 
Nếu chưa hiểu được bản thân có điểm mạnh hay sở trường nào, bạn có thể thực hiện các bài trắc nghiệm để khám phá những nét riêng độc đáo của bản thân.
 
Sau khi đã nắm bắt được điểm mấu chốt, hãy xem những điểm mạnh và sở trường đó sẽ giúp ích thế nào trong công việc để giúp bản thân trở nên nổi bật hơn. 
 
Không sử dụng các từ có tính chất cường điệu
 
Ứng viên nào cũng mong muốn CV của mình nổi bật nhất. Vì thế nên nhiều người không ngại sử dụng các từ có tính chất cường điệu hóa như “rất”, “cực kỳ”, “hết sức” ... mà không biết rằng cách làm này đôi khi không có lợi cho CV của bạn, nhất là khi các từ này được sử dụng quá nhiều lần.
 
Giải pháp trong tình huống này đó là liệt kê các thành tích, giải thưởng mà bạn đã đạt được trước đây bắt đầu bằng các con số cụ thể bên cạnh bằng chứng (hoàn cảnh) rõ ràng. 
 
Thể hiện sự cẩn trọng và biết tiết chế
 
Một thói quen của rất nhiều ứng viên đó là liệt kê tất thảy những gì bản thân có vào phần giới thiệu bản thân trong CV, bao gồm các thành tựu đã thu hoạch được trong cả quá trình học tập và đi làm trước đây.
 
Tuy nhiên, bạn không nên sa đà vào thói quen này. Một CV được nhà tuyển dụng đánh giá cao sẽ là một CV đi đúng trọng tâm những gì nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Hãy cho họ thấy bạn có nhiệt huyết, kinh nghiệm và năng lực để đảm nhiệm công việc mà họ yêu cầu.
 
Sử dụng các ví dụ để minh họa bổ trợ
 
Bạn mô tả bản thân là người như thế nào thì nên có ví dụ đi kèm để chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy. Đó cũng là cách giúp bạn thể hiện sự trung thực với các thông tin được nêu trong CV với nhà tuyển dụng. Đồng thời, các mô tả bản thân từ vô hình, qua các ví dụ minh họa, sẽ trở nên hữu hình, giúp nhà tuyển dụng nhận biết rõ rệt về tiềm năng làm việc của bạn.
 
Chú ý tới đại từ nhân xưng và danh xưng
 
Nếu bạn là sinh viên mới ra trường, bạn có thể dùng đại từ nhân xưng “em”, nếu bạn đã đi làm được vài năm trở lên, bạn có thể dùng đại từ nhân xưng “tôi” để giới thiệu bản thân trong CV.
 
Một cách khác, áp dụng được với cả hai trường hợp, đó là sử dụng chính tên của bạn để làm đại từ nhân xưng với nhà tuyển dụng. Nên nhớ, tuyệt đối không sử dụng các đại từ nhân xưng mang tính chất thô tục, suồng sã và thiếu chuyên nghiệp trong CV.
 
Ngoài ra, bạn cũng không nên tùy tiện sử dụng danh xưng trong CV, nhất là các danh xưng do bản thân tự phong và cấp cao như chuyên gia, thạc sĩ, tiến sĩ… nếu không có bằng cấp chứng thực được công nhận.
 
Trình bày văn bản chuyên nghiệp
 
Cuối cùng, bạn cần viết phần giới thiệu bản thân trong CV theo cách dễ nhìn, đúng chuẩn văn bản chuyên nghiệp và tương thích với cách trình bày của tất cả các mục khác trong CV. Đừng quên, trước khi gửi, hãy đọc kỹ một lần toàn bộ CV để phát hiện và sửa chữa bất kỳ lỗi văn bản nào có thể gặp phải. 
 
Hà Phương
 

.