Chín ngành nên gửi CV tiếng Anh khi ứng tuyển

02:02, 15/02/2023
.
Tùy thuộc vào đặc trưng công việc mà một số ngành nghề đòi hỏi bạn phải gửi CV tiếng Anh. Trên thực tế, việc sử dụng ngoại ngữ chuyên nghiệp sẽ gây ấn tượng đẹp với doanh nghiệp. Nếu đang tìm kiếm việc làm thuộc những ngành sau đây, hãy gửi CV tiếng Anh để nâng cao cơ hội trúng tuyển nhé. 
 
Giảng viên/ Giáo viên/ Trợ giảng tiếng Anh
 
Đây được coi là top 1 ngành cần phải viết CV xin việc tiếng Anh bởi nó liên quan rất nhiều đến chất lượng công việc, nhất là với những giảng viên hay giáo viên. Sử dụng CV bằng chính chuyên môn của mình sẽ giúp nhà tuyển dụng ấn tượng hơn, thậm chí có thể cân nhắc trình độ qua cách dùng từ, thuật ngữ nói chung. 
  
Ngoài ra, bạn còn thể đề cập thêm kinh nghiệm qua quá trình giao tiếp, truyền đạt cho học viên (nếu có) để tăng cơ hội đến vòng phỏng vấn. Hẳn là bất cứ trường học hoặc trung tâm nào cũng mong muốn tuyển dụng những người giỏi và tâm huyết.
 
Ngành Biên phiên dịch
 
Bên cạnh ngành giáo dục thì biên phiên dịch cũng là một công việc nên ứng tuyển bằng CV tiếng Anh, hoặc song ngữ nếu có thể. Điều này thể hiện bạn hoàn toàn tự tin về khả năng của bản thân về việc đáp ứng được yêu cầu công việc. Hơn thế nữa, nó cũng như một lời khẳng định thái độ chuyên nghiệp từ lúc bắt đầu phỏng vấn khi bạn chủ động sử dụng chuyên môn để viết CV.
 
Ngành Hàng không
 
Yêu cầu ngoại ngữ là một trong những mục tối thiểu trong bản mô tả công việc của tiếp viên hàng không và tổ bay. Nó nhằm đảm bảo chất lượng nhân viên, chất lượng dịch vụ của hãng bay lẫn danh tiếng hay các công tác chuyên môn có liên quan. Chính vì thế, nếu bạn đang có dự định ứng tuyển vào ngành hàng không thì cần phải chuẩn bị cho mình nền tảng tiếng Anh vững, cộng với một bản CV tiếng Anh chuẩn bên cạnh những yếu tố khác.
 
Ngành Nhà hàng khách sạn
 
Bạn cũng có thể thấy ngoại ngữ nói chung hay tiếng Anh nói riêng hiện tại đều là điểm cộng của một nhân viên ngành này bởi họ thường xuyên phải giao tiếp với khách du lịch nước ngoài. Do vậy, việc ứng tuyển bằng CV tiếng Anh chắc hẳn sẽ giúp bạn tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng. Chưa kể đến việc nhân viên trong ngành thường đều sẽ sở hữu chuyên môn và kinh nghiệm sử dụng tiếng khá tốt và ai ai cũng muốn chứng tỏ bản thân. Nếu bạn dùng CV tiếng Việt thì sẽ rất dễ bị mất cơ hội phỏng vấn vòng sau.
 
Ngành Xuất nhập khẩu
 
Việc mở rộng giao thương và tự do mậu dịch đã giúp cán cân thương mại của nước ta ngày càng được duy trì ở tình trạng tích cực. Cũng chính vì thế, ngành xuất nhập khẩu trong nước đã và đang tăng trưởng ở mức cao, giúp tạo nhiều công việc cho nhân viên ngành. Điều này cũng tạo động lực cạnh tranh trong ngành, buộc phải chuyên nghiệp hơn để tránh đào thải. Và sử dụng tốt tiếng Anh vẫn là một trong các tiêu chí quan trọng để tuyển dụng nhân viên xuất nhập khẩu do họ cần dùng mỗi ngày để làm vận đơn, thanh toán, kiểm kê và theo dõi công việc liên quan. Một bản CV tiếng Anh sẽ giúp bạn “lọt vào mắt xanh” của nhà tuyển dụng đấy!
 
Ngành Marketing
 
Ngoài những công việc chuyên môn đòi hỏi phải sử dụng tiếng Anh mỗi ngày cũng sẽ có một số ngành không dùng nhiều, tuy nhiên nếu nộp CV tiếng Anh thì bạn có thể chiếm ưu thế hơn. Chẳng hạn như Marketing – một ngành nghề vô cùng hot và phát triển nhanh như vũ bão hiện nay. Ở thời đại mà Marketing đang mở ra nhiều tiềm năng thì việc bạn sở hữu thêm ngoại ngữ sẽ rất hữu dụng. Các nhân viên thuộc ngành thường sẽ sử dụng tiếng Anh để nghiên cứu tài liệu, xây dựng báo cáo, giao tiếp điện tín hoặc trực tiếp với khách hàng. 
 
Ngành Truyền thông sự kiện
 
Đây cũng là một ngành nên sử dụng CV tiếng Anh khi xin việc vì môi trường truyền thông càng ngày càng dùng nhiều ngoại ngữ, ví dụ như các buổi lễ ra mắt sản phẩm của thương hiệu nước ngoài hoặc những sự kiện có sự góp mặt của các ngôi sao nước ngoài. Thực ra bạn cũng chỉ cần giao tiếp tiếng Anh, tức kỹ năng nghe – nói ổn là hoàn toàn có thể đạt được tiêu chí của ngành.
 
Ngành Công nghệ thông tin
 
Trên thực tế không ít người cho rằng lập trình viên hay IT không nhất thiết phải giỏi ngoại ngữ, chỉ cần giỏi thứ “ngôn ngữ” thuộc về thế giới của họ. Song, để phát triển và bắt kịp với xu hướng ngành thì buộc họ phải liên tục nâng cao trình độ tiếng Anh của mình. Điều đó được thể hiện qua những bản CV xin việc chuẩn chỉnh, sử dụng tiếng Anh chuyên nghiệp của các Developer/ Tester hiện tại. Nếu như bạn có ý định ứng tuyển vào ngành thì cũng đừng quên điều chỉnh lại CV cho phù hợp!
 
Ngành Nhân sự
 
Hiện nay có khá nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đưa ra yêu cầu về khả năng tiếng Anh cho bộ phận nhân sự để nâng cao tính chuyên nghiệp. Bởi đội ngũ này chính là những người đánh giá ứng viên – tiềm năng mới của công ty. Và một bản CV tiếng Anh chuyên nghiệp sẽ giúp tăng tính cạnh tranh khi ứng tuyển.
 
Pha Lê
 

.