7 nguy cơ gây mất an toàn khi vận hành xe nâng người cần chú ý

10:10, 04/10/2022
.
 
Xe nâng người giúp cho công việc thi công trên cao trở lên đơn giản và an toàn hơn. Tuy nhiên, bạn cần phải nắm rõ một số nguy cơ gây mất an toàn khi vận hành xe nâng người và những rủi ro không đáng có khi thi công xe nâng người trên cao.
 
1. Bề mặt di chuyển 
 
Mặt đất gồ ghề, sỏi đá, ….
Mặt đất gồ ghề, sỏi đá….
Bề mặt di chuyển đi lại của xe nâng người vô cùng quan trọng để tránh những ảnh hưởng gây mất an toàn ở bề mặt di chuyển thì các loại xe nâng người thông thường nên làm việc tại các nơi có địa hình bằng phẳng (Trừ những xe được thiết kế để làm ở khu vực địa hình gồ ghề, lầy lội…) 
 
2. Không bảo trì, bảo dưỡng 
 
Cũng giống như bất cứ loại thiết bị nào, xe thang nâng người cần được bảo trì thường xuyên và theo định kỳ. Việc kiểm tra trước khi vận hạnh sẽ làm giảm thiểu rủi ro về nguy cơ xảy ra tai nạn. Công việc kiểm tra cần đưa thành các checklist cần làm để đảm bảo không bị thiếu sót trong quá trình kiểm tra, bảo dưỡng.
 
3. Làm việc trong thời tiết xấu 
 
Làm việc trên cao ở điều kiện thời tiết xấu cũng là yếu tố gây nguy hiểm
 
Nếu làm việc ở ngoài trời với thời tiết xấu cũng là điều cần quan tâm bởi theo khuyến cáo thì khi gió mạnh là quá nguy hiểm để làm việc trên cao bằng xe nâng người. Vì vậy, để hạn chế nguy cơ gây mất an toàn như việc mất thăng bằng hay rơi từ trên xe nâng người xuống thì không được làm việc khi gió to. 
 
Ngoài ra thì thời tiết quá lạnh cũng cần chú ý. Khả năng khởi động của động cơ đều được kiểm tra. Còn đối với thiết bị chạy bằng động cơ điện thì mục đích khi sản xuất là để chạy trong nhà nhưng chúng ta vẫn có thể chạy ở nhiệt độ thấp miễn là dung dịch axit trong acquy chưa bị đóng băng.
 
4. Va chạm trong khu vực làm việc 
 
Không gian làm việc: Không đủ khoảng cách giữa người và thiết bị trong quá trình làm việc.
 
Vị trí làm việc: Khoảng cách mà tầm nhìn bị giới hạn, điểm mù và phía đuôi thiết bị khi vận hành thiết bị.  
 
Va đập phía trên khi nâng xe
Va đập phía trên khi nâng xe
Chú ý không gian phía trên: Chưa kiểm tra kỹ phía trên khu vực làm việc để biết có các vật cản phía trên đầu hoặc các mối nguy hiểm khác có thể dẫn đến nguy cơ mất an toàn.
 
Chú ý không gian phía trước: Bám tay vào thành lan can, dẫn đến tình trạng tay bị thương do va chạm với tường hoặc vật cản trong khu vực làm việc.
 
5. Quá tải trọng nâng cho phép 
 
Mỗi loại xe, dòng xe có một quy định tải trọng tối đa cho phép để đảm bảo an toàn cho người thi công trên cao. Tuy nhiên, có thể do sơ suất không để ý, không biết mà nhiều người vượt quá tải trọng trên sàn nâng. 
 
Điều này có thể gây nguy hiểm khi có ngoại lực tác động do mất cân bằng xe và đối trọng an toàn của xe sẽ bị vô hiệu hóa. Hơn nữa, nâng hạ quá tải sẽ khiến xe gặp trục trặc kỹ thuật.
 
Trước khi sử dụng hãy kiểm tra lại tải trọng lượng để không bị áp lực của việc quá tải trọng làm mất đi sự ổn định của xe. 
 
6. Không làm chủ được tốc độ di chuyển 
 
Việc điều khiển xe trên sàn nâng khiến quá trình làm việc trở nên tiện lợi và nhanh chóng. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải chú ý quan sát thật kỹ khi vận hành bởi xung quanh sẽ có nhiều người cùng làm việc trên công trường. 
 
Nếu không cẩn trọng sẽ dễ lái quá nhanh va vào người khác hoặc các vật cản trên công trường sẽ khiến cả bạn và người khác nguy hiểm. 
 
Tuyệt đối không thay đổi hay ngắt bỏ các kết nối an toàn khi nâng cao. Kiểm tra xe có còn đầy đủ cảnh báo. Đặc biệt là cảnh báo tốc độ tối thiểu. Lên cao thì tốt nhất không nên di chuyển hoặc chuyển sang chế độ rùa sẽ tránh được tình trạng gây mất an toàn.
 
7. Đứng trên khung sàn nâng hoặc gắn thêm thiết bị gia tăng chiều cao để thi công  
 
Dùng thang trên xe nâng
Dùng thang trên xe nâng
Có nhiều trường hợp mua xe, thuê xe thiếu độ cao mà công nhân thi công đã leo lên lan can của sàn nâng để với đến điểm thi công. Điều này rất nguy hiểm nếu không may trượt chân ngã.
 
Có những trường hợp do thiếu độ cao nhiều mà đã gắn thêm các thiết bị khác như thang lên sàn và leo lên làm việc trên thang. 
 
Có trường hợp thì dùng xe nâng hàng để nâng xe nâng người sau đó nâng xe nâng người lên độ cao để làm việc.
 
 
CÔNG TY TNHH MH RENTAL VIỆT NAM
 
Với hơn 10 năm kinh doanh trong lĩnh vực xe nâng người, chúng tôi cam kết mang đến sản phẩm và dịch vụ tốt nhất cho khách hàng trên toàn quốc.
 
Các sản phẩm của chúng tôi: Xe nâng người tự hành cắt kéo scissor lift, xe nâng tự hành boom lift dạng cần, xe nâng người tự hành boom lift dạng khớp, khung nâng di động, xe nâng người chân nhện độ cao làm việc từ 6m tới 50m.
 
 
•  Văn Phòng: Số 06 TT9 đường Foresa 1A, KĐT sinh thái Tasco Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Hotline: 0973.081.446
Email: ngohoan@mhrental.vn
 

.