Hướng dẫn chống thấm sân thượng bằng sơn epoxy hiệu quả nhất 2022

09:09, 22/09/2022
.
Sân thượng là khu vực chịu ảnh hưởng trực tiếp của môi trường: thời tiết nắng, mưa nên thường gây ra các hiện tượng thấm dột. Chúng tác động xấu đến công trình, mất tính thẩm mỹ đặc biệt là không đảm bảo được an toàn cho người dùng. Cách chống thấm sân thượng hiệu quả hiện nay là vấn đề được nhiều người quan tâm. Chống thấm sân thượng bằng cách mua sơn epoxy thực hư hiệu quả thế nào?
 
Cách nhận biết sân thượng bị thấm dột
 
Trước khi tìm ra được biện pháp xử lý cần phải nhận biết được tình trạng thấm dột của công trình. Hiện nay các công trình thường hay gặp phải 1 số vấn đề như: 
 
- Bề mặt sân thượng xuất hiện các vết chân chim, vết nứt rộng và dài theo thời gian.
 
- Sân thượng bị phồng không còn bằng phẳng như lúc mới xây mà bị nghiêng/ lún, gạch bị vỡ hoặc trơ không còn lớp xi măng bám dính.
 
Cách nhận biết sân thượng bị thấm dột
 
- Bề mặt bê tông trên sân thượng không bằng phẳng, trời mưa thì xuất hiện sủi bọt bong bóng.
Trần dưới sân thượng xuất hiện vết nứt, đường nước chảy; rêu mốc mọc ở trên bề mặt sân thượng, có mùi ẩm mốc;...
 
- Về nguyên nhân khiến cho sân thượng bị thấm dột có thể do những tác động của thời tiết, trong quá trình thi công không đảm bảo, cách chống thấm cho khu vực sân thượng chưa đúng hay công trình xuống cấp theo thời gian,…
 
Các cách chống thấm sân thượng hiệu quả nhất 2022
 
Trước khi thực hiện chống thấm cho sân thượng, chúng ta cần phải dọn dẹp bề mặt sân thượng để dung dịch chống thấm có thể thẩm thấu được tốt hơn. Nếu như sân thượng đang thi công thì nên làm sạch lớp hồ vữa và xi măng để cho bề mặt bê tông được trơn. Bạn có thể dùng chổi hoặc máy hút bụi mức công nghiệp vệ sinh các tạp chất, hay bụi bẩn trên bề mặt trước khi tiến hành thực hiện việc chống thấm.
 
Các chống thấm cho sân thượng
 
Nếu như sân thượng đã được thi công từ lâu, đã được chống thấm bằng cách lát gạch thì cần phải khoan đục nền phía trên để trơ ra lớp xi măng và vệ sinh bề mặt. Nếu có xuất hiện của các khe nứt thì cần xử lý trước khi tiến hành chống thấm. Có thể dùng các biện pháp như dùng chất chống thấm co giãn để xử lý trong trường hợp này.
 
Cách chống thấm sân thượng đã lát gạch
 
Việc lát gạch cho sân thượng giúp nâng cao tính thẩm mỹ và chống nóng cho ngôi nhà. Nhưng nó  cũng có nhược điểm là khả năng chống thấm tương đối kém. Quy trình chống thấm cho sân thượng cũ:
 
Bước 1: Chuẩn bị bề mặt nền, lớp bề mặt được làm sạch kỹ lưỡng thì sẽ đảm bảo hiệu quả chống thấm sẽ cao hơn.
 
Dùng máy mài chuyên dụng, mài bề mặt khoảng 1 – 2 mm, tiếp đó dùng máy hút bụi hoặc máy quét làm sạch bề mặt (không nên dùng nước để làm sạch). Cần trám trét những vị trí bị nứt, rỗng, rỗ, nứt và bong tróc bằng vữa trát chuyên dụng. Trước khi sử dụng phương pháp chống thấm này cần kiểm tra độ ẩm của bề mặt xem đã đảm bảo phương pháp đã lựa chọn không.
 
Bước 2: Thi công chống thấm cho sân thượng đã lát gạch
 
Sử dụng một dung dịch thẩm thấu gốc silicate, gốc bitum hoặc loại sơn chống thấm là phương pháp hiệu quả nhất để chống thấm sân thượng lát gạch với giá thành hợp lý. Đồng thời việc thi công dễ dàng, không cần bóc lớp gạch lên mà hiệu quả chống thấm cao.
 
Khi sử dụng sơn chống thấm cho sân thượng lát gạch phải lưu ý: pha chế và thi công sơn đúng chỉ dẫn trên bao bì. Nên làm khi thời tiết râm mát, tránh khi trời gió hay nắng nóng nhiệt độ quá cao. Cần thi công tối thiểu với 2 lớp sơn chống thấm trong điều kiện đặc biệt bạn có thể thi công nhiều hơn 3 lớp.
 
Bước 3: Ngâm nước và nghiệm thu
 
Cần phải ngâm thử nước ở bề mặt để kiểm tra xem hiệu quả chống thấm. Nếu như chưa đạt yêu cầu thì có thể khắc phục ngay, tránh tình trạng khi đưa vào sử dụng thì mới phát hiện công trình vẫn còn đang thấm dột gây tốn kém thời gian, lãng phí tiền bạc cho việc sửa chữa.
 
Ngâm thử nước nên được thực hiện sau khi thi công 24h, nước sẽ được bơm trực tiếp vào sân thượng và để ngâm trong thời gian khoảng 24h kiểm tra. Khi đạt yêu cầu chống thấm thì mới tiến hành nghiệm thu công trình và lắp đặt các thiết bị khác trên sân thượng nếu có.
 
Cách chống thấm sân thượng bị nứt
 
Sân thượng bị nứt hay thấm dột có sử dụng các loại vật liệu chống thấm: sơn chống thấm hoặc nhựa đường…
 
Chống thấm cho sân thượng bị nứt bằng sơn: Quét lớp sơn chống thấm là một phương pháp tương đối đơn giản, dễ dàng mà mang lại hiệu quả cao. Bạn chỉ cần làm sạch bụi bẩn, vết dơ trên bề mặt của sân thượng.
 
Sau đó tiến hành quét sơn lên, để lớp sơn có thể phát huy được hết khả năng chống thấm. Khuyến cáo nên quét sơn 3 lần để chống thấm sân thượng. Mỗi lần quét sơn nên cách nhau từ 2 – 4 tiếng.
 
Chống thấm sân thượng bằng sơn Epoxy:
 
Chống thấm cho sân thượng bằng sơn Epoxy chính hãng: 
Trước hết: dùng máy chà nhám làm sạch bề mặt cần chống thấm trước khi thi công bằng sơn chống thấm Epoxy. Cần bả 2 lớp chống thấm (nên mua sơn sàn Epoxy chính hãng keo kết hợp với chất chống thấm Epoxy). Các lớp sơn nên tiến hành cách nhau khoảng 6h. Cần phải sơn lót sau 24h khi lớp bả khô, tiếp đói mới quét sơn lót. Sơn Epoxy lót nên dùng loại sơn dung môi hoặc sơn không dung môi thì phải sơn phủ 2 lớp.
 
Tuy nhiên, với độ phổ biến và nhu cầu sơn Epoxy hiện nay tương đối lớn nên có rất nhiều đơn vị thi công sử dụng sơn kém chất lượng và sơn giả. Mức giá sơn Epoxy chính hãng cũng tương đối đa dạng. Khi chọn mua sơn Epoxy chuẩn cần phải chọn các địa chỉ phân phối uy tín thường xuyên thi công các công trình lớn như: Tín Phát  , Đại Nam, Đại lý sơn,...
 
Một số phương pháp chống thấm phổ biến khác: 
 
Chống thấm sân thượng với xi măng
 
Chống thấm sân thượng nhựa đường
 
Chống thấm sân thượng bằng hóa chất
 
Chống thấm sân thượng bằng Sika
 
Chống thấm sân thượng với màng chống thấm bitum
 
Bạn đọc có thể tìm hiểu thêm tại chuyên trang ngành sơn sàn: 
 
HOTLINE 0982066007 / Website: www.sonsanepoxy.vn
 
 

.