Những ai không nên ăn lòng lợn?

04:04, 05/04/2022
.
Nếu lòng lợn là món khoái khẩu của bạn, hãy kiểm tra xem mình có nằm trong nhóm đối tượng nên hạn chế sử dụng loại thực phẩm này không nhé.
 
Nếu cần kể tên những món ăn mà hầu hết người Việt Nam đều yêu thích, lòng lợn chắc chắn sẽ được nhắc đến. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên không nên ăn món này quá nhiều và quá thường xuyên, đặc biệt là với một số người có vấn đề sức khỏe. Vậy những ai không nên ăn lòng lợn?
 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Người bị bệnh gout
 
Lòng lợn là một trong những món ăn tối kỵ với người mắc bệnh gout bởi sẽ làm lượng acid uric trong máu tăng cao, dẫn đến hình thành và tích lũy các tinh thể urat rắn sắc nhọn trong khớp ngón chân, tay, tạo ra những cơn đau dữ dội kèm theo sưng, nóng, đỏ xung quanh. 
 
Những người mắc bệnh gout nếu để tái phát nhiều lần sẽ khiến khớpbị phá hủy. Nhiều bệnh nhân bị sỏi tiết niệu do tinh thể urat lắng đọng, gây tắc nghẽn dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu, suy chức năng thận...
 
Người mỡ máu cao
 
Lượng cholesterol rất cao trong lòng lợn, nhất là cholesterol xấu, só thể làm chỉ số mỡ trong máu của bạn tăng vọt. Vì vậy nếu bạn là người mỡ máu cao thì không nên ăn lòng lợn, hoặc chỉ nên gắp vài miếng mà thôi. 
 
Cũng vì lý do trên, lòng lợn là món cần hạn chế với những người có bệnh tim mạch hay chuyển hóa khác như xơ vữa động mạch, tiểu đường.
 
Người béo phì, thừa cân
 
Danh sách những người không nên ăn lòng lợn chắc chắn không thể thiếu người thừa cân béo phì, bởi lượng chất béo trong món ăn này rất lớn, đồng nghĩa với lượng calo cao. Thường xuyên ăn lòng lợn, bạn chắc chắn sẽ tăng cân vù vù.
 
Người bị cảm, cúm
 
Món lòng lợn dễ gây đầy bụng, khó tiêu, trong khi những người đang bị cảm cúm có thể trạng yếu, nếu ăn vào sẽ làm tăng gánh nặng cho cơ thể khi phải xử lý chúng. Chưa kể món này cũng có thể chứa nhiều vi khuẩn, ký sinh trùng, có thể gây bệnh cho người ăn, nhất là khi sức đề kháng của họ đang suy giảm. Vì vậy nếu người không khỏe, bạn không nên ăn lòng.
 
tồn tại trong cơ thể động vật. Những vi khuẩn này có thể ẩn chứa rất nhiều dịch bệnh và dễ lây bệnh sang cơ thể người nếu ăn phải. Bởi thế, khi bị cảm hoặc mệt mỏi, không nên ăn cháo lòng, lòng lợn vì khó tiêu và không đảm bảo vệ sinh.
 
Người tiêu hóa kém
 
Lòng lợn chứa nhiều chất béo nên khó tiêu hóa hơn, lại có nguy cơ mang mầm bệnh, do đó không phù hợp với những người đang bị rối loạn tiêu hóa, đang đối phó với các bệnh nhiễm khuẩn đường ruột hoặc những người "bụng yếu", hay đau bụng, đi ngoài.
 
Phụ nữ có thai
 
Nguy cơ ẩn chứa mầm bệnh (vi khuẩn, virus, giun, sán) khiến lòng lợn trở thành món ăn mà bà bầu nên hạn chế. Đáng sợ nhất là nguy cơ nhiễm liên cầu khuẩn Streptococcus suis, loại vi khuẩn thường bám trong iết, ruột và thịt lợn. Nếu món ăn chưa được nấu chín kỹ, liên cầu khuẩn sẽ xâm nhập vào cơ thể người và gây bệnh, rất nguy hại cho sức khỏe bà bầu.
 
Theo Minh Anh/VTC.vn
 

.