Nồi cơm điện ở chế độ hâm qua đêm có tốn nhiều điện không?

04:02, 16/02/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Thời đại hiện nay, nồi cơm điện là vật dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình. Nhiều người có thói quen để nồi ở chế độ qua đêm để giữ ấm và bảo quản cơm thừa. Vậy, nếu để nồi cơm điện ở chế độ hâm qua đêm có tốn nhiều điện không? 
 
 
 
Để nồi cơm điện ở chế độ hâm qua đêm có tốn điện không?
 
Ngoài việc chủ yếu là dùng để nấu cơm, thì nồi cơm điện còn được tích hợp chế độ hâm cơm qua đêm. Nhằm giúp người dùng giữ được cơm thừa trong nồi trong thời gian dài không bị thiu, có thể ăn vào buổi sáng hôm sau và tránh lãng phí khi thức ăn.
 
Khi sử dụng nồi cơm điện, rất nhiều người lầm tưởng chỉ khi ở chế độ nấu, nồi cơm mới làm tiêu hao năng lượng, còn khi ở chế độ ủ thì không tốn điện. Tuy nhiên, cách nghĩ này là hoàn toàn sai lầm bởi khi ở chế độ ủ nồi cơm cũng làm tiêu hao năng lượng.
 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Tùy thuộc vào dung tích cấu tạo của nồi mà công suất tiêu thụ điện sẽ khác nhau. Thường khi ở chế độ đun, nồi tiêu thụ khoảng 600W - 1500W. Khi ở chế độ ủ, mức độ tiêu thụ điện sẽ rơi vào khoảng 40W - 150W.nồi cơm điện chế độ hâm nóng có tốn điện không
 
Như vậy, nếu cứ để chế độ hâm cơm qua đêm khoảng 10 tiếng, bạn vẫn phải trả chi phí cho từ 0.4 - 1.5 số điện tùy theo công suất nấu của nồi.
 
Việc để nồi cơm qua đêm còn ảnh hưởng tới tuổi thọ của nồi vì dù ở chế độ nấu hay ủ thì nồi vẫn ở chế độ hoạt động và vẫn sẽ bị hao mòn.
 
Mẹo nấu cơm tiết kiệm điện
 
Ngâm gạo trước khi nấu
 
Để nấu cơm chín nhanh, giảm hao phí điện năng hiệu quả, bạn nên ngâm gạo trước khi nấu với nước ấm hoặc nóng thì sẽ giúp tiết kiệm đến 30 % điện năng tiêu thụ. Hơn nữa, ngâm gạo trước khi nấu còn làm cho cơm nở đều, chín mềm, thơm ngon hơn. Vì thế, chỉ cần bớt chút thời gian ngâm gạo trước, bạn sẽ vừa tiết kiệm điện cho gia đình mình mà lại vừa có một nồi cơm ngon đúng chuẩn.
 
Tuy nhiên bạn cũng không nên ngâm gạo quá lâu vì sẽ khiến cơm bị bở, rời rạc. Tốt nhất bạn chỉ nên ngâm gạo chừng 30 phút trước khi nấu.
 
Chọn nồi có dung tích, công suất phù hợp
 
Để sử dụng nồi cơm điện hiệu quả tiết kiệm điện năng và tăng tuổi thọ, bạn cần chọn mua nồi có dung tích công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng dụng của gia đình mình. Nồi cơm điện có dung tích, công suất càng nhỏ thì điện năng tiêu thụ càng thấp. 
 
Nếu thành viên trong gia đình bạn chỉ có từ 2 người thì nên chọn nồi có dung tích dưới 1 lít, nếu 2 - 4 người lượng cơm tiêu thụ bình thường thì nên chọn nồi có dung tích từ 1.6 - 2 lít, nếu 6 người trở lên thì nên chọn nồi có dung tích lớn hơn 2 lít.
 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Thường xuyên vệ sinh các bộ phần của nồi cơm điện như lòng nồi, thân nồi,... đặc biệt là mâm nhiệt vì đây là nơi tiếp xúc trực tiếp giữa đáy lòng nồi với mâm nhiệt. Nếu chúng bị cản trở thì lượng điện phải tăng cao mới có thể làm cơm chín, dẫn đến chi phí điện tăng.
 
Vì thế, phải luôn đảm bảo rằng nồi cơm điện từ thân đến lòng nồi không bị bám bẩn dính lâu. Đồng thời, van thoát hơi thông minh được tích hợp trong nồi cũng phải được đảm bảo vệ sinh, không có cặn thức ăn, nước đọng lại,... nhằm bảo vệ sinh an toàn các thực phẩm.
 
Không nên nấu cơm trước giờ ăn quá lâu
 
Sau khi quá trình nấu cơm hoàn thành, cơm đã chín thì nồi cơm sẽ tự động chuyển sang chế động giữ ấm ở nhiệt độ thấp hơn, giúp giữ cơm trong tình trạng nóng dẻo, tươi xốp.
 
Tuy nhiên, vì thế nếu nấu cơm trước giờ ăn quá lâu sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến điện năng tiêu thụ, thời gian giữ ấm càng lâu thì hao phí điện năng càng tăng. Bạn nên nấu cơm trước thời gian dùng bữa khoảng 30 - 45 phút.
 
L.H (th)
 
 

.