Ý nghĩa của hoa lay ơn, cách cắm hoa lay ơn ngày Tết

09:01, 29/01/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Cận Tết, bạn sẽ thấy đường phố ngập tràn sắc hoa lay ơn. Đây là loài hoa rất phổ biến, được nhiều người yêu thích và mua về trang trí nhà cửa. Tuy nhiên cắm hoa lay ơn ngày Tết có ý nghĩa gì? Cắm như thế nào để hoa luôn tươi, không héo, chơi hoa được lâu thì không phải ai cũng biết đâu nhé!
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
1. Ý nghĩa cắm hoa lay ơn ngày Tết
 
Hoa lay ơn (hoa dơn) có thân tròn dài, không có nhánh. Lá màu xanh bóng, cứng, nhỏ giống lưỡi kiếm xếp thành 2 dãy so le. Hoa khi nở sẽ có hình phễu, nhị gắn ở đáy, mọc thành chuỗi, nở từ dưới lên. Mỗi bông thì có 5 cánh mỏng manh như cánh bướm, xếp chồng lên nhau. Loài hoa này có nhiều màu sắc như cam, đỏ, xanh phấn, hồng, vàng,… 
 
Một cành cây dài từ 40-80cm sẽ có khoảng 20-25 bông và rất lâu tàn. Loài hoa này đặc biệt cắm vào bình cao (lục bình) trên bàn thờ tổ tiên rất đẹp, rất trang nghiêm.
 
Đố bạn biết ngoài tên hoa dơn thì hoa lay ơn còn gọi là hoa gì? Nó có tên khác là lan kiếm. Theo phong thủy thì sẽ có tác dụng trừ tà, xua đuổi điềm xấu. Thường vào dịp tết, các chị em hay chọn lay ơn đỏ hoặc vàng vì nó tượng trưng cho những điều may mắn trong năm mới. Nhiều người Việt cũng tin rằng, cắm hoa lay ơn ngày Tết chính là đem lại vượng tài cho gia chủ.
 
Ngoài ra, loài hoa đài các này còn được dùng để thờ cúng lên ban thờ gia tiên. Nó thể hiện cho tình cảm, lòng biết ơn, kính trọng thế hệ đi trước.
 
Cách cắm hoa lay ơn
 
Với hình dáng dài, nhiều hoa nên lay ơn thường được cắt cành và cắm trong các lọ lục bình bằng gốm hay thủy tinh. Vẻ đẹp của nó rất sang trọng và thanh thoát, làm tươi mới căn phòng và sáng bừng không gian trong ngày Tết. Bạn có thể trưng trong phòng khách, phòng thờ đều được. Chú ý là nếu cắm hoa lay ơn bàn thờ thì chọn lẻ bông nhé!
 
Nguyên vật liệu cần chuẩn bị
 
10 cành hoa lay ơn (màu sắc tùy chọn), 6 lá trầu bà
   
1 bình thủy tinh cao, kéo cắt cành, băng dính bản nhỏ.
 
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Bước 1: Bình thủy tinh đem rửa sạch sẽ, đổ nước vào 2/3 bình. Dùng băng dính dán trên miệng bình để tạo thành các ô trống nhỏ phân bố đều. Cuộn băng dính sẽ giúp cách cắm hoa lay ơn ngày Tết đơn giản hơn nhiều đấy.
 
Bước 2: Chọn một cành lớn, thẳng để cắm vào trung tâm (cao gấp 1,5 – 2 lần bình). Bạn nên cắt xéo để tăng bề mặt hút nước. Loại bỏ bớt phần lá bên dưới.
 
Bước 3: Cắm tiếp các cành còn lại sao cho các nụ hoa cùng hướng mặt về một hướng. Đồng thời rẽ ra các phía như hình cách quạt sẽ giúp bình hoa của bạn trông đẹp và có sức hút hơn.
 
Bước 4: Cắm lần lượt lá trầu bà vào xung quanh miệng bình. Việc này không chỉ giúp cành hoa đứng vững, che được lớp băng keo mà còn giúp bình hoa của bạn trông xanh tươi hơn.
 
Ngoài ra, bạn hãy tham khảo thêm các cách bó hoa lay ơn đẹp hay cách cắm hoa lay ơn bằng xốp trên mạng để thể hiện tài năng của mình với ông xã hay bố mẹ nhé!
 
Nếu muốn thay đổi, bạn cũng có thể sử dụng hoa ly. Hoa ly rất phù hợp để cắm trong phòng khách hay các nơi trang trọng khác trong dịp Tết này.
 
Cách giữ hoa lay ơn tươi lâu
 
Lay ơn hay bất cứ loài hoa nào khi cắm trong bình trong thời gian dài đều rất dễ bị thối cuống. Điều này làm hoa nhanh héo, thậm chí nụ còn bị héo trước khi bung nở. Để lay ơn có thể chơi được từ 15 – 20 ngày thì hãy bỏ túi một số mẹo sau:
 
Vì bạn cắm hoa lay ơn ngày Tết nên phải chọn hoa có nụ chưa nở, đều màu. Nếu cành có nụ hoa đổi màu, không giống màu các nụ còn lại thì đó là hoa bị ép bông và sẽ không nở đâu. Nhớ lựa cành tươi vào sáng sớm, không dập nát, héo úa nhé.
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Trước khi cắm thì hãy bỏ chút thời gian súc rửa bình bằng xà bông và phơi khô ngoài nắng. Nhất là những bình cũ. Mỗi lần thay nước cần vệ sinh lại bình hoa và dùng nước sạch. Cho thêm vào bình hoa một chút chanh/1 viên aspirin đã nghiền nát vào nước cắm để hạn chế vi khuẩn sinh sôi.
 
Bạn cũng nên cắt bỏ bớt đi phần gốc mỗi lần thay nước để cành hoa hấp thụ nước tốt hơn. Chỉ nên đổ nước ngập gốc hoa khoảng một đoạn để không làm cho cành hoa nhanh hỏng.
 
Nơi đặt bình hoa
 
Không nên đặt bình hoa ở nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời, nhiều gió hay nhiệt độ cao. Bởi sẽ làm hoa mất nước, nhanh tàn. Bạn nên để hoa ra ngoài sân để hứng sương vào mỗi buổi tối hay sáng sớm sẽ giúp hoa tươi tắn hơn đó. 
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Cách cắm hoa lay ơn ngày Tết mà VinID hướng dẫn có làm khó bạn không? Chỉ mất khoảng 10 phút là đã có ngay một bình hoa đẹp và bắt mắt dâng lên bàn thờ tổ tiên hay để trang trí cho ngôi nhà của mình rồi. Hãy làm cho ngày Tết thêm rực rỡ và ý nghĩa hơn nhé!
 
L.H (th)
 

.