Chàng trai 9x kiếm thu nhập cao nhờ mô hình nhân giống chó cảnh

10:01, 11/01/2022
.
“Chó là bạn, không phải thức ăn” - Nếu bạn nuôi chó lâu sẽ thấy nó thông minh, hiểu chuyện, có tình cảm với chúng ta. Khi xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu nuôi chó, đặc biệt là chó cảnh ngày càng nhiều. Với niềm yêu thương thú cưng, cùng với đam mê của mình, anh Huỳnh Ngọc Sơn đã thành công trong mô hình nhân giống chó cảnh. 
 
Chàng trai 9x với lòng yêu thương thú cưng từ khi còn bé
 
Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Quảng Ngãi, với tình yêu thương với thú cưng từ khi còn bé, anh Huỳnh Ngọc Sơn xem chó như bạn của mình. Anh kể ở thời điểm đó, do cha mẹ bận làm việc, thường ở nhà một mình. Để cho con có “bạn” chơi cùng cho đỡ buồn đã mua 1 chú cún. Anh dần làm quen và chơi với nó.
 
Lớn lên, học hành, bận bịu với công việc anh cũng ít có thời gian để chăm sóc, chơi với cún như ngày bé. Cơ duyên với thú cưng bén lại với anh qua một người bạn.  
 
Có duyên lại với chó cảnh trong một lần tình cờ
 
Trong một thời điểm vấn đề kinh doanh gặp trắc trở, anh Sơn được một người bạn giới thiệu thú cưng và quyết định mua một chú chó giống Poodle về nuôi. Ý định ban đầu là muốn có một “người bạn” để giải tỏa những áp lực gặp phải trong công việc hàng ngày. Trong quá trình nuôi và chăm sóc chú chó của mình, chàng trai 9x đã dành thời gian tìm hiểu về chế độ dinh dưỡng, cách chăm sóc, tắm rửa cho thú cưng. Bên cạnh đó, anh cũng tìm đọc nhiều tài liệu dịch từ nước ngoài về các mô hình kinh doanh liên quan đến chó cảnh.
 
Cùng với việc đọc tài liệu trên mạng, anh Sơn còn tích cực tham gia giao lưu với những người có chung niềm đam mê nuôi chó ở vùng lân cận.
 
Quyết định mở trại nhân giống chó cảnh bằng niềm đam mê và sự tận tâm
 
Nhận thấy trào lưu nuôi chó cảnh đang “làm mưa làm gió” trên diễn đàn. Anh nghĩ đây là cơ hội dành cho mình. Ông bố 1 con kể từ khi bén duyên với chó cảnh đã giúp anh vui vẻ hơn, tâm trạng tốt hơn, và có cơ hội được giúp đỡ, tạo việc làm cho nhiều người ở nơi mình được sinh ra. Và cũng từ số vốn nhỏ bỏ ra ban đầu đến nay anh đã có cho riêng mình trại chó cảnh lớn tại Quảng Ngãi. Hiện nay, trang trại của anh  sở hữu 40-50 con giống và anh có 10 trại vệ tinh trên cả nước . Mô hình này đem lại cho anh khoản thu nhập ngoài 100 triệu mỗi tháng.
 
Ngày mới nuôi chó cảnh, vốn ít, làm gì cũng khó. Anh phải đắn đo suy nghĩ rồi mới dám đầu tư mua giống và các trang thiết bị cần thiết phục vụ nhu cầu chăn nuôi. Ngoài những khó khăn trên, anh Sơn còn ít kinh nghiệm nuôi chó, nhất là chó giống ngoại. Vừa làm, vừa học hỏi kinh nghiệm thực tế của các anh chị cùng niềm đam mê và qua sách báo, tài liệu về nuôi, chăm sóc vật nuôi, anh dần tích lũy được kinh nghiệm nuôi chó.
 
Sau khi có được chó giống trong tay, anh Sơn dồn hết sức ngày đêm chăm sóc cho đàn chó của mình. Bằng những kinh nghiệm có được từ việc nuôi chó, anh cho cho đàn chó phối giống. Chỉ sau một năm đầu là anh đã thành công và có được nguồn chó giống. Ngoài việc cho chó nhà tự phối giống với nhau sinh sản để cung cấp chó giống cho thị trường, bằng kinh nghiệm của mình anh Sơn còn nhận phối giống cho những người nuôi chó cảnh nhưng chỉ có cá thể cái.
 
Anh Sơn nói: “Một khi mình muốn bán ra cho người khác, thì chắc chắn phải đảm bảo được chất lượng con giống của mình. Cũng cần có đủ vốn kiến thức để hỗ trợ, chia sẻ khi họ cần. Trước khi bán bất kỳ con giống nào cho khách mình phải để chó mở mắt và tiêm ngừa đầy đủ rồi theo dõi tiến trình sự phát triển của chó con một thời gian, sau đó mới giao”.
 
Ở trại nuôi chó của anh Sơn, chó được tiêm ngừa lúc hai tháng tuổi và tiêm nhắc mỗi năm vì theo anh, nếu chó lỡ mắc bệnh thì khả năng lây nhiễm ra cả trại chó là rất cao. Nhiều đêm anh Huỳnh Ngọc Sơn phải thức trắng để kiểm tra tình trạng sức khỏe, thuốc men cho chó bệnh. Chó cưng được bồi bổ mỗi ngày bằng hạt nhập khẩu chất lượng từ Châu Âu. Chuồng trại luôn thoáng mát, trại nuôi chó được nhân viên vệ sinh hằng ngày.
 
Để trại chó có được những cá thể đực tốt nhất và tránh tình trạng trùng huyết, anh Sơn luôn tìm và trao đổi những cá thể đực từ những trại chó khác trên cả nước. Hiện nay, trại chó giống của anh Sơn là nơi cung cấp chó cảnh lớn nhất khu vực Quảng Ngãi. Ngoài ra có khách hàng từ khắp các tỉnh thành tìm đến.
 
Với nhiều năm theo công việc này, anh Sơn có một lượng khách hàng lớn trên khắp cả nước, nhiều nhất vẫn là ở khu vực trong tỉnh. Thời gian sắp tới, anh  tiếp tục mở rộng quy mô kinh doanh. Chúc cho anh có thật nhiều sức khỏe để có thể đem những “người bạn”, những chú cún đáng yêu đến cho những người yêu chó.
 
FBNV: https://www.facebook.com/profile.php?id=100009880692450
 
 

.