Mong Tết đoàn viên tại quê nhà

03:01, 26/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Quảng Ngãi là địa phương có rất nhiều người làm ăn xa nhà. Nhiều thôn, xã bây giờ chỉ còn người già và trẻ nhỏ ở quê, vì cha mẹ hay anh em lớn đều vô TP.Hồ Chí Minh, vô các KCN ở Đông Nam Bộ làm công nhân, làm lao động tự do. Đó là lực lượng lao động trong những thời gian bình yên không dịch bệnh hay kinh tế khó khăn, họ đã thường xuyên gửi tiền về quê nuôi cha mẹ già, nuôi con ăn học, gom góp tiền xây dựng mới hay sửa chữa nhà cửa ở quê.
Trên những chuyến tàu cuối năm, nhiều gia đình cùng nhau về quê ăn tết. Ảnh: PV
Trên những chuyến tàu cuối năm, nhiều gia đình cùng nhau về quê ăn tết. Ảnh: PV
Khi nguồn lao động chính đã dịch chuyển xa quê như vậy, thì quê nhà chỉ mong con cháu vào dịp Tết thu xếp công việc để về quê thăm cha mẹ, thăm con cái và chung vui với gia đình trong ba ngày Tết. Gọi đó là Tết đoàn viên cũng đúng, vì quanh năm những lao động chính trong nhà phải đi làm ăn xa, và quê nhà với người thân không chỉ mong tiền gửi về, mà còn mong được đón người thân trở về trong 3 ngày Tết cổ truyền thống.
 
Tết năm nay, những công nhân công nghiệp, những lao động tự do gặp rất nhiều khó khăn do tình hình kinh tế thế giới bất ổn, ảnh hưởng rất xấu đến kinh tế toàn cầu, trong đó Việt Nam chịu không ít rủi ro vì bị cắt đơn đặt hàng xuất khẩu những sản phẩm vốn đã quen thuộc với thị trường các nước phát triển. Nhiều doanh nghiệp đã phải “hoãn hợp đồng” với người lao động, đây thực ra là “cắt hợp đồng” vì không có tiền chi trả lương. Bài hát của Đen Vâu: “Mang tiền về cho mẹ/ Đừng mang ưu phiền về cho mẹ” rất tình cảm và xúc động, hóa ra, khiến nhiều công nhân thất nghiệp mất tiền thưởng Tết “không dám về với mẹ” vì chẳng có tiền đâu mang về cho mẹ. 
 
Tất cả những người mẹ đều mong con Tết về nhà với mẹ, dù con thất nghiệp không có tiền mang về. Chỉ gia đình đoàn viên là mẹ đã nhìn con âu yếm mỉm cười rồi.
 
Đồng bào của các con mẹ, dù hoàn cảnh khác nhau, đã làm mọi cách huy động đóng góp tiền ủng hộ cho con Tết này về với mẹ. Và những chuyến xe, cả những chuyến máy bay “nghĩa tình”, đã liên tục đưa những đứa con từ TP.Hồ Chí Minh, từ các KCN ở Đông Nam Bộ về với mẹ mình ở quê nhà Quảng Ngãi.
 
Tết đoàn viên nhiều khi chỉ giản dị như vậy. Nhưng sống ở đời, tình cảm gia đình, tình mẹ con, cha con, anh em ruột thịt là “thu nhập” vô giá của mỗi đứa con đi làm ăn xa nhà, chỉ mong Tết được về đoàn tụ với gia đình.
 
Trong khó khăn, những tấm lòng thơm thảo của đồng bào càng tỏa hương. Những tình yêu thương của gia đình dành cho con cháu mình càng thấm thía, sâu đậm. Dù kinh tế năm nay, giống như thời tiết ở miền Trung, ở Quảng Ngãi lúc trồi lúc sụt, nhưng cơ hội đoàn viên của từng gia đình lao động vẫn không bị khép chặt. Chúng ta giúp nhau vượt khó, giúp nhau sum họp gia đình, giúp nhau hy vọng vào năm mới sẽ có việc làm ổn định hơn, có thu nhập khá hơn. Hy vọng mẹ ta sẽ mỉm cười vì những đứa con đã kịp trở về đoàn tụ cùng gia đình trong dịp Tết cổ truyền của người Việt.     
 
THANH THẢO
 

.