Nghị lực của cô bé Ca Dong

04:11, 02/11/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với sự nỗ lực vượt bậc, cô bé Đinh Thị Nhi (18 tuổi), người dân tộc Ca Dong, ở xã Sơn Mùa (Sơn Tây) đã bước chân vào giảng đường đại học. Dẫu vậy, nhưng ít ai biết được rằng, đằng sau sự cố gắng ấy là nỗi bất hạnh khôn nguôi, khi vừa lên 3 tuổi em đã mất đi cả ba lẫn mẹ.
[links()]
 
Vượt lên số phận 
 
Suốt 15 năm qua, cô bé Đinh Thị Nhi sống thiếu vắng tình yêu thương của bố mẹ ruột. Bố mẹ Nhi qua đời vì bệnh nặng, khi ấy Nhi mới 3 tuổi, còn em trai Nhi vừa tập tễnh những bước đi đầu đời. Nhà Nhi có bốn anh chị em, Nhi là con thứ ba trong gia đình. Khi bố mẹ mất, cả bốn anh em của Nhi ở với cô và chú, nhưng vì gia đình cô chú khó khăn, nên đã gửi Nhi và em trai vào Trung tâm Công tác xã hội tỉnh để được nuôi dưỡng. Còn anh chị của Nhi thì sống cùng với cô chú ở quê, đến nay anh chị đã đi làm ăn ở xa. 
 
Thường ngày, Đinh Thị Nhi luôn dành thời gian chỉ bài cho em trai.      Ảnh: KIM TRANG
Thường ngày, Đinh Thị Nhi luôn dành thời gian chỉ bài cho em trai. Ảnh: KIM TRANG
"Khi ba mẹ mất, em còn quá nhỏ để hiểu chuyện. Sau này, em nghe cô chú và các mẹ ở trung tâm kể lại mới cảm nhận được phần nào. Mỗi khi nghĩ đến việc mình là trẻ mồ côi, em cảm thấy rất rất buồn", Nhi ngân ngấn nước mắt nói. Nỗi đau ấy đối với Nhi chưa bao giờ nguôi ngoai. Nhi kể, khi  học tiểu học, mỗi khi đi học về nhìn thấy các bạn được bố mẹ tới đón, còn mình thì thui thủi đạp xe về một mình, em tủi thân lắm! Rồi mỗi khi đến trường, bạn bè cười đùa, vui vẻ kể chuyện về ba mẹ, anh chị, những lúc đó em cố cười nhưng trong lòng rất buồn. Cái cảm giác thiếu đi tình cảm của một gia đình thật khó tả...
 
Dẫu vậy, cô bé vẫn mạnh mẽ vươn lên để thực hiện ước mơ của mình và là điểm tựa cho em trai. Em trai của Nhi năm nay 15 tuổi, hiện ở Trung tâm Công tác xã hội tỉnh.  Mới đây, tôi có dịp đến Trung tâm Công tác xã hội tỉnh để thăm Nhi, thì hay tin em đậu vào Trường Đại học Phạm Văn Đồng, khoa Sư phạm mầm non, với số điểm đầu vào khá cao. Nhi luôn suy nghĩ, chỉ có nỗ lực học tập mới thay đổi được cuộc đời. Bởi vậy, cô bé Ca Dong này luôn cố gắng vươn lên trong học tập. Trong suốt 12 năm học phổ thông, Nhi luôn đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi. Ngày nhận được giấy báo trúng tuyển, Nhi oà khóc trong niềm vui và quá bất ngờ với số điểm vượt xa số điểm mà Nhi đặt ra mục tiêu để phấn đấu. Thành quả ấy thật xứng đáng với một đứa trẻ bất hạnh nhưng giàu nghị lực như Nhi.
 
“Em muốn trở thành cô giáo dạy mầm non, điều đầu tiên là bởi em rất yêu thích trẻ con và em muốn có một công việc ổn định, để lo cho em trai, phụ giúp ba, mẹ ở trung tâm nuôi các em nhỏ. Đối với em, trung tâm là ngôi nhà đầy ắp yêu thương, nơi đã nuôi dưỡng, giáo dục em nên người. Các ba, mẹ ở trung tâm đã nuôi dạy, yêu thương em như con cái ruột thịt của mình",  Nhi chia sẻ.
“Đinh Thị Nhi là một cô bé giàu nghị lực, luôn nỗ lực vượt qua số phận bất hạnh và đạt thành tích cao trong học tập. Nhi rất ngoan hiền, sống hòa đồng, biết quan tâm đến mọi người. Theo quy định, Nhi sẽ được trung tâm hỗ trợ, chăm sóc và nuôi dưỡng cho đến khi em học kết thúc văn bằng 1. Còn nếu Nhi ở ký túc xá để thuận tiện cho việc học thì trung tâm sẽ cố gắng hỗ trợ em”.
Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh NGUYỄN THU TRANG
Hướng đến tương lai tươi đẹp  
 
Những ngày qua, Nhi phải học online, vì không có máy tính nên trung tâm đã cho em một chiếc điện thoại để học. Cán bộ, nhân viên ở trung tâm luôn tự hào về Nhi.
 
Cô Nguyễn Thị Chín, Phó trưởng phòng Y tế và phụ trách nuôi dưỡng (Trung tâm Công tác xã hội tỉnh), người luôn bên cạnh chăm sóc, dạy bảo Nhi, phấn khởi nói,  bé Nhi thường nói cố gắng học mới thay đổi được bản thân. Chính vì thế, suốt những năm qua Nhi luôn cố gắng học tập.  Tôi rất an tâm về Nhi, bởi con luôn ý thức được việc học. Ngoài giờ học, con còn phụ giúp các mẹ công việc ở trung tâm như nấu ăn, dạy em trai học bài. Hôm nào rảnh thì Nhi ra sân đá bóng, con bé rất thích đá bóng". 
 
Ngoài thời gian học, Nhi tranh thủ phụ giúp công việc ở trung tâm.                     Ảnh: KIM TRANG
Ngoài thời gian học, Nhi tranh thủ phụ giúp công việc ở trung tâm. Ảnh: KIM TRANG
Từ nhỏ, Nhi đã đam mê thể thao, nhất là bóng đá. Lúc còn học phổ thông, Nhi tham gia đội tuyển bóng đá của trường. “Ngày nào không cầm đến quả bóng thì em lại thấy nhớ, ngày xưa các bạn cứ bảo em là con trai", Nhi cười nói. Những lúc đá bóng, Nhi cảm thấy thoải mái và như vơi đi nỗi buồn của số phận.  Từ năm học lớp 4 đến lớp 12, Nhi được chọn vào đội tuyển thể thao của trường và tham gia nhiều giải đấu. Em đã đạt được nhiều thành tích cao, với 4 Huy chương Vàng môn bóng đá, 2 Huy chương Bạc môn bóng chuyền, 1 Huy chương Đồng môn bóng rổ và 1 Huy chương Đồng môn điền kinh. Dẫu đam mê thể thao, song Nhi đành gác lại để tập trung cho việc  học, em luôn cố gắng để đạt kết quả tốt ở giảng đường đại học.
 
Hằng ngày, Nhi vẫn dành thời gian để chỉ bài cho em trai. Nhi vẫn tự hứa với lòng rằng, sẽ không ngừng nỗ lực để học tập tốt và sống tốt. Nhi sẽ thay ba mẹ chăm sóc em trai, để ba mẹ ở nơi xa được yên lòng.
 
Tương lai phía trước đối với Nhi còn rất dài, còn nhiều khó khăn, thử thách. Mong rằng, rồi đây Nhi sẽ được các tổ chức, cá nhân tiếp sức để thực hiện ước mơ tốt nghiệp đại học, có được việc làm ổn định, để thay bố mẹ nuôi dạy em trai nên người. Và tôi tin rằng, nghị lực và quyết tâm của Nhi sẽ giúp em vượt qua tất cả để có được một tương lai tươi đẹp.
 
 KIM TRANG
 
 

.