Video: Khám phá trang trại nuôi gà chọi lớn nhất nhì Quảng Ngãi

10:10, 31/10/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Hộ gia đình ông Hồ Tấn Sơn, 47 tuổi, ở thôn Phong Niên Hạ, xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) có nhiều kinh nghiệm, chăm sóc và nuôi dưỡng gà chọi gần 20 năm. Những gần năm gần đây, với quy mô lớn và số lượng gà tăng dần, mỗi năm gia đình ông thu về hàng trăm triệu đồng từ việc bán gà giống, gà thịt và gà mang đi thi đấu. 
[links()]
 
Chọi gà từ lâu đã trở thành thú vui tao nhã của người Việt với ý nghĩa tích cực là đề cao tinh thần thượng võ, khuyến khích phát triển chăn nuôi, góp phần tạo không khí vui tươi, gắn kết cộng đồng. 
 
Ông Sơn được tiếp cận với nghề nuôi gà chọi từ cha của mình. Những lần được theo cha đi xem các buổi chọi gà truyền thống trong các dịp lễ, Tết, được nghe mọi người kể về các thế gà chọi với nhau, cách chăm sóc, thuần dưỡng để có những con gà chọi xuất sắc nhất đã ấp ủ trong ông về niềm đam mê lai tạo, chăm sóc, thuần dưỡng giống gà này.
 
“Thời gian đầu tôi cũng có công việc trong cơ quan nhà nước. Tuy ổn định nhưng mức lương không đủ chi phí để trang trải cuộc sống gia đình, chăm lo cho ba đứa con ăn học. Thấy cha có nghề nuôi gà chọi, thu nhập khá, tôi bèn nhân giống nuôi dần, về sau phát triển với quy mô lớn. Mô hình đã mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt”, ông Sơn chia sẻ. 
 
Gà chọi hay còn gọi là gà đá, gà cựa, gà nòi. Gà để đi thi đấu thường hay gọi là gà chiến. Đó phải là một con gà có ngoại hình ưu tú, thế võ hay, dẻo dai, cần cổ to, chân vảy đẹp, mắt sáng. Giá cả một con thường lên đến vài triệu đồng, thậm chí cao hơn rất nhiều lần nếu gà đẹp, có khả năng thi đấu tốt và phù hợp với yêu cầu của người mua. Đối với các loại gà không thể thi đấu, ông Sơn bán gà thịt thương phẩm.
 
a
Ông Sơn kế thừa niềm đam mê chăm gà chọi từ cha mình
 
Hằng năm, trại gà của gia đình ông Sơn nuôi và cung cấp ra thị trường khoảng hơn 2.000 con gà các loại. Với giá trị cao hơn nhiều lần so với nuôi gà ta thả vườn, ông Sơn thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Vào những thời điểm khó khăn như dịch Covid-19, hằng tháng gia đình ông cũng kiếm được khoảng 10 triệu đồng từ tiền bán gà thịt.
 
Ông Sơn cho hay: Gà chọi cân ký bán với giá khoảng 120.000 đồng/kg, tiêu thụ trong các nhà hàng, quán ăn. Đặc biệt, nhiều quán kinh doanh mì quảng gà rất ưa chuộng vì thịt dai, chắc, thơm, ăn rất ngon. Thị trường trong và ngoài tỉnh tiêu thụ rất mạnh.
 
Gà chọi có sức đề kháng tốt nên đỡ công chăm sóc và hạn chế phần nào thiệt hại. Tuy nhiên, để có được những con gà đẹp, tốt, khỏe mạnh cũng tốn rất nhiều công sức, thời gian để chăm sóc và nuôi dưỡng. Gà phải được ở nơi rộng rãi, thoáng mát để chạy nhảy, phát triển cơ. Chuồng trại phải luôn sạch sẽ. Thức ăn cho gà cũng rất kì công, gà chiến ăn thức ăn khác với gà chọi thịt. 
 
Để đảm bảo sức khỏe cho gà, hạn chế dịch bệnh, ông chia làm những khu riêng biệt phù hợp với từng độ tuổi, từng loại gà để gà có môi trường phát triển tốt nhất. Đặc biệt, một chuồng chỉ nuôi một con. 
 
b
Mô hình của gia đình ông Sơn nổi tiếng nhờ qui mô lớn và uy tín suốt nhiều năm qua
 
Chủ tịch UBND xã Tịnh Phong Nguyễn Hải Kiên, cho biết: Mô hình nuôi gà chọi của anh Hồ Tấn Sơn hiệu quả gấp 10 lần so với mô hình nuôi gà ta thả vườn. Địa phương cũng khuyến khích người dân vươn lên làm giàu chính đáng, bởi mô hình này được pháp luật cho phép. Tuy nhiên, địa phương cũng tuyên truyền đến các hộ dân chỉ nuôi dưỡng, chăm sóc để phục vụ nhu cầu giải trí chính đáng, đúng quy định cho phép và bán gà thương phẩm để phát triển kinh tế gia đình; khuyến cáo không được tổ chức, tham gia cá độ, đánh bạc tại các cơ sở nuôi. Các hộ gia đình nuôi gà chọi hãy giữ vững những giá trị truyền thống tốt đẹp của tục chọi gà. 
 
Thôn Phong Niên Hạ nổi tiếng với nghề nuôi gà chọi, với khoảng 5 hộ tham gia vào mô hình này. Gia đình anh Sơn là một trong những nuôi lâu năm và quy mô nhất. Mô hình nuôi gà chọi thương phẩm đã góp phần thay đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi ở địa phương, tăng thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống. 
 
Thực hiện: THIÊN HẬU - ĐỨC TƯƠI