Video: "Đệ nhất" gốm sứ Nhật Bản

09:06, 30/06/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Ai đã mê gốm, chắc chắn không thể bỏ qua những sản phẩm gốm sứ đến từ xứ sở hoa anh đào. Với niềm đam mê sưu tầm gốm sứ Nhật Bản, ông Nguyễn Ninh, ở phường Lê Hồng Phong, TP.Quảng Ngãi đã sưu tầm cho mình một “kho tàng”, tiêu tốn không ít thời gian, công sức và cả tiền bạc, đặc biệt là với những dòng sản phẩm cao cấp. 
 
 
Ngôi nhà của ông Nguyễn Ninh, phường Lê Hồng Phong, TP.Quảng Ngãi không khác gì một kho tàng gốm sứ giữa lòng thành phố. Không hiển nhiên mà hội những người yêu thích sản phẩm gốm đến từ xứ sở mặt trời mọc lại ví ông như “đệ nhất” ở Quảng Ngãi.
 
Ông sở hữu hàng nghìn sản phẩm là bộ tách trà, chén, đĩa, bình, ly quí giá, có chọn lọc, với niên đại trung bình 200 năm trở lại với những dòng sản phẩm Tokoname, Kutani, Mashiko, Mino, Hagi, Kiyomizu, Bizen, Arita... Có cả dòng gốm đến từ các lò gốm lâu đời, của các nghệ nhân nổi tiếng ở Nhật Bản và những dòng gốm đã biến mất do thiên tai đang được chính phủ Nhật tìm cách khôi phục, gầy dựng lại.
 
Là người có nhiều năm nghiên cứu, tìm tòi, sưu tầm gốm sứ Nhật Bản. Theo ông Ninh, gốm Nhật đang được nhiều người ưa chuộng với chất lượng bậc nhất, đáp ứng 4 tiêu chí “nhất liệu, nhì nung, tam hình, tứ trí”. Công phu và tinh xảo trong quá trình làm và cả nội dung, tích, tứ trong mỗi sản phẩm. Hầu như không sản phẩm nào giống sản phẩm nào. Chính vì thế mà dù ra đời sau này thì gốm Nhật vẫn có một chỗ đứng rất riêng trên thị trường, xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới. 
 
Sưu tầm trong một thời gian dài mới có một kho tàng gốm sứ Nhật cho riêng mình. Cũng có những chuyến hàng đầu tiền bị nhầm lẫn giữa thật và giả. Tuy nhiên, càng ngày ông càng có kinh nghiệm. Theo ông, muốn đạt đến độ uyên thâm về sưu tầm gốm Nhật, người chơi phải cực công tìm hiểu nguồn gốc xuất xứ, nghiên cứu công thức chế tác ra sản phẩm… 
 
Việc tìm mua các sản phẩm gốm Nhật của ông giờ đây không chỉ còn là để sử dụng, trưng bày mà còn là cả niềm đam mê bất tận với nền văn hóa có đôi nét tương đồng với văn hóa Việt. Là cả một giá trị cuộc sống trường tồn theo thời gian qua những câu chuyện, câu danh ngôn trong từng sản phẩm. Vì thế mà ông chẳng ngại bỏ thời gian, công sức và thậm chí là đầu tư tiền tỷ để sưu tầm cho “kho tàng” của mình.
 
 
Thiên Hậu