Nơi lưu giữ lịch sử bằng hiện vật

09:08, 31/08/2019
.
(Baoquangngai.vn)- 60 năm đã qua nhưng những chứng tích của cuộc Khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi vẫn còn vang mãi. Trong những ngày mùa thu lịch sử, những tài liệu, hiện vật được trưng bày tại Bảo tàng Khởi nghĩa Trà Bồng đã góp phần khơi dậy niềm tự hào dân tộc của các thế hệ người Việt Nam về truyền thống lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 

Bảo tàng Khởi nghĩa Trà Bồng vừa được UBND huyện Trà Bồng phối hợp với Bảo tàng Tổng hợp tỉnh tiến hành nâng cấp và chỉnh lý toàn bộ nội dung trưng bày, bổ sung thêm tài liệu, hình ảnh, hiện vật. Bảo tàng được đưa vào sử dụng đúng dịp Kỷ niệm 60 năm Khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi. 

 

Bảo tàng trưng bày khoảng 250 hình ảnh, tư liệu, hiện vật liên quan đến Cuộc Khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi

 

Tù và, chiêng, mõ... những vật dụng đồng bào các dân tộc miền Tây Quảng Ngãi dùng để cổ vũ quần chúng đánh địch trong cuộc Khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi

 

Những vũ khí thô sơ được đồng bào các dân tộc ở miền Tây Quảng Ngãi dùng để tiêu diệt kẻ thù trong cuộc khởi nghĩa

 

Ông Nguyễn Thành Đại, chiến sĩ đơn vị 339, xem những kỷ vật của mình là cuốn nhật ký, hộp đựng kim tiêm,... ông sử dụng trong cuộc khởi nghĩa được trưng bày tại bảo tàng.

 

Cán bộ, chiến sĩ cán bộ, chiến sĩ đơn vị 339, 89 và 299- những người trực tiếp tham gia cuộc Khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi xúc động khi được nhìn lại những hình ảnh, hiện vật và vũ khí mà mình đã từng sử dụng để đánh thắng kẻ thù trong cuộc khởi nghĩa.

 

Ngoài gian chính diện trưng bày về cuộc Khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi, bảo tàng còn dành một gian riêng để trưng bày về đất nước con người Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi.
 

 

Không gian trưng bày này khắc họa rõ nét về đặc trưng văn hóa truyền thống và một số nét văn hóa truyền thống tiêu biểu của các dân tộc ở miền Tây Quảng Ngãi.

 

Các trang phục truyền thống, trang sức, vật dụng sinh hoạt hàng ngày... của các dân tộc Cor, Hre, Cadong được trưng bày tại bảo tàng giúp cho người xem hiểu hơn về nét văn hóa truyền thống của các dân tộc ở vùng cao

 

Không gian trưng bày về phát huy truyền thống, những thành tựu của quân và dân Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi trong xây dựng và phát triển quê hương.

Tái hiện cuộc Khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi bằng các tài liệu hiện vật, hình ảnh chân thực, phong phú cũng như nét văn hóa của các đồng bào dân tộc ở miền Tây Quảng Ngãi; những thành tựu của quân và dân Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi trong xây dựng và phát triển quê hương – Bảo tàng Khởi nghĩa Trà Bồng không chỉ giúp người xem nhận thức một cách sâu sắc hơn về cuộc khởi nghĩa quật khởi đã đi vào lịch sử vẻ vang của dân tộc mà còn là tạo nên điểm tham quan hấp dẫn đối với du khách trong hành trình khám phá nét văn hóa của các dân tộc ở vùng đất Trà Bồng nói riêng và miền Tây Quảng Ngãi nói chung.

H.P