Thơm ngon cá trê nướng chấm mắm gừng

08:10, 05/10/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong cái se lạnh của những cơn mưa đầu mùa, tôi lại nhớ dáng mẹ ngồi nướng cá trê, khéo léo đôi tay bên bếp than hồng.
[links()]
 
Ngày trước, cứ thấy trời nổi giông, mây đen kéo đến là cha con tôi lại xách xâu lờ kèm theo cái cuốc chạy ra đồng. Cuốc bờ, móc trổ, đặt lờ đâu đó xong hết rồi quay về nhà ngồi đợi mưa. Mưa càng to, mặt cha con tôi càng hớn hở, bởi khi ấy nước dâng cao cá sẽ theo dòng nước chảy để vô lờ. Thú vị nhất là khi ra đồng thu chiến lợi phẩm, gần như đồng có cá gì lờ sẽ bắt được cá đó. Các loại cá rô, cá sặc, cua sẽ được mẹ tôi lựa riêng để kho khế ăn trước. Còn các loại cá như cá trê, cá tràu mẹ sẽ cho vào lu nuôi chờ ăn dần. Nghĩ đến đây, tôi lại thèm quá đỗi món cá trê nướng chấm mắm gừng của mẹ.
 
Cá trê đồng nướng chấm mắm gừng dân dã, đậm đà vị quê.             Ảnh: H.CHÂU
Cá trê đồng nướng chấm mắm gừng dân dã, đậm đà vị quê. Ảnh: H.CHÂU
Mẹ tôi vẫn thường hay nói rằng, cá trê đồng thơm ngon nhất vẫn là đem nướng chấm mắm gừng. Quả đúng như vậy, mỗi lần mẹ chế biến cá trê nướng chiêu đãi cả nhà, nồi cơm hôm ấy vơi đi rất nhanh.
 
Theo cách của mẹ, để có món cá trê nướng chấm mắm gừng ngon, trước tiên cá phải được làm sạch, loại bỏ mùi tanh bằng khế chua và muối hạt. Sau khi làm sạch, để cá ráo nước và dùng dao khứa trên thân cá cho dễ thấm đều khi ướp gia vị. Ướp cá với một chút muối, đường, ớt, tiêu, bột ngọt, dầu phụng, củ nén khoảng 30 phút rồi gói lại bằng lá chuối và bắt đầu nướng trên lửa than. Trở cá đều, nướng đến khi lớp lá chuối xanh bên ngoài chuyển màu nâu sẫm và bốc mùi thơm phức là cá bắt đầu chín tới.
 
Trong lúc chờ cá chín, mẹ giã nhuyễn gừng, tỏi ớt với đường rồi cho nước mắm, chanh vào khuấy cho đến khi hỗn hợp sánh sệt. Sau cùng, xếp cá vào dĩa và rưới một chút nước mắm gừng lên trên để cá thấm trước khi dùng món. Phần nước chấm còn lại cho vào chén để dùng chấm cùng các loại rau vườn. Muốn cảm nhận hết hương vị đồng quê đậm đà, khi thưởng thức món cá trê nướng phải có nồi cơm nấu bằng củi cháy sém ăn cùng.
 
Giữa bộn bề nơi phố thị, tôi lại thèm những ngày được thong dong trở về quê nhà, cùng với cha ra đồng bắt cá, cùng cả nhà thưởng thức bữa cơm cá trê nướng thơm lừng của mẹ. Vị béo ngậy của cá trê hòa quyện với vị cay nồng của nước mắm gừng đã để lại nhiều dư vị đối với người dùng, thấm vào trái tim của những người con xa xứ, để rồi khi đi xa, là niềm khắc khoải, canh cánh về với quê nhà...
 
HẢI CHÂU
 
 
 

.