Nỗi lo vật tư nông nghiệp kém chất lượng

06:12, 11/12/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, nông dân trong tỉnh đang bắt đầu sản xuất vụ đông xuân 2022 - 2023. Do đó, ngành chức năng và các địa phương cần tăng cường công tác quản lý, đảm bảo chất lượng vật tư nông nghiệp (VTNN) như giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật... 
 
[links()]
 
Thời gian qua, nhiều cửa hàng, đại lý bán VTNN trên địa bàn tỉnh vi phạm các quy định về kinh doanh, trong đó có buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Lực lượng Thanh tra Sở NN&PTNT, Đoàn kiểm tra liên ngành VTNN tỉnh đã phát hiện, xử lý 22 tổ chức, cá nhân vi phạm và thu nộp ngân sách nhà nước gần 328 triệu đồng. Đơn cử như cơ sở Nguyễn Tấn Lượng, thôn Long Hội, xã Bình Long (Bình Sơn) buôn bán giống lúa BC15 của Công ty TNHH Thái Bình Seed có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng. Công ty TNHH MTV Quyền Mỹ, Cụm công nghiệp La Hà (Tư Nghĩa) buôn bán 2 loại phân bón kém chất lượng là NPK Hàn Việt 20-20-15+TE của Công ty CP TNHH Phân bón Hàn Việt và phân bón Miền Nam R1+VL của Công ty CP TNHH Phân bón Miền Nam. Hay cơ sở Nguyễn Hoài, ở thôn Nam Bình, xã Bình Nguyên (Bình Sơn) buôn bán thuốc thú y NO-10 không có hoạt chất (hàng giả), của Công ty CP Dược An Thịnh. Còn cơ sở Nguyễn Duy Ấn, ở thị trấn sông Vệ (Tư Nghĩa) buôn bán thuốc bảo vệ thực vật Supertac 500 không có hoạt chất (hàng giả), của Công ty TNHH thuốc BVTV Nam Nông...
 
Ngành chức năng tỉnh kiểm tra các mặt hàng vật tư nông nghiệp phục vụ vụ sản xuất đông xuân 2022 - 2023 tại Công ty TNHH Nông lâm nghiệp TBT.
Ngành chức năng tỉnh kiểm tra các mặt hàng vật tư nông nghiệp phục vụ vụ sản xuất đông xuân 2022 - 2023 tại Công ty TNHH Nông lâm nghiệp TBT.
Theo lực lượng chức năng, các mặt hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng hiện nay được làm rất tinh vi. Các đối tượng chỉ cần thay đổi một chi tiết nhỏ của bao bì, mẫu mã hoặc màu sắc, kích cỡ hạt phân bón, thuốc BVTV thì không chỉ người dân, mà ngay cả lực lượng chức năng cũng rất khó phát hiện nếu không lấy mẫu phân tích, kiểm nghiệm.
 
Nhiều nông dân mong muốn, các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra chất lượng phân bón, thuốc BVTV từ khâu sản xuất đến lưu thông trên thị trường, để tránh thiệt hại cho họ. Vì với cây trồng, phân bón và thuốc BVTV kém chất lượng không chỉ dẫn đến nguy cơ thất thu, mất mùa, mà còn gây lãng phí công sức, tiền của của nông dân suốt thời gian chăm sóc.
 
Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Phạm Bá cho biết, tình hình thế giới và giá nhiên liệu biến động mạnh dẫn đến nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất các mặt hàng VTNN bị thiếu hụt nghiêm trọng. Vì vậy, việc buôn bán, kinh doanh các mặt hàng VTNN, nhất là cao điểm phục vụ sản xuất đông xuân 2022 - 2023 sẽ diễn biến phức tạp. Do đó, Chi cục đã tăng cường kiểm tra định kỳ và lấy mẫu giám sát sản phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh VTNN trên địa bàn tỉnh.
 
Ngoài ra, Sở NN&PTNT cũng chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra đột xuất việc kinh doanh thuốc BVTV; đồng thời lấy mẫu gửi cơ quan chuyên môn phân tích các thành phần. Trên cơ sở đó có biện pháp xử lý nghiêm những vi phạm theo quy định của pháp luật. Những đơn vị vi phạm, sẽ được thông báo công khai trên các phương tiện thông tin  đại chúng. 
 
Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Quang Trung cho rằng, việc thanh tra, kiểm tra VTNN không chỉ của riêng ngành nông nghiệp, mà cần sự vào cuộc quyết liệt, chủ động, trách nhiệm của chính quyền cơ sở trong việc giám sát hoạt động buôn bán VTNN tại các cửa hàng, đại lý trên địa bàn. Các cơ quan, đơn vị chuyên môn của ngành nông nghiệp cần phối hợp với chính quyền, hội, đoàn thể địa phương thực hiện chương trình kết nối, liên kết với các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh VTNN uy tín tham gia cung ứng sản phẩm cho nông dân để hạn chế tình trạng người dân mua phải VTNN giả, nhái, kém chất lượng. Tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo nông dân tuyệt đối không mua VTNN trả chậm do các tư thương mang đến địa phương tiếp thị, bán rẻ, không rõ nguồn gốc. Nếu thấy hiện tượng bất thường, thông báo ngay cho chính quyền sở tại để ngăn chặn, xử lý.
 
          Bài, ảnh: MỸ HOA
 
 

.