11 Lợi ích của chuối đối với sức khỏe

03:02, 17/02/2022
.
Chuối là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe và rất ngon. Chuối chứa một số chất dinh dưỡng cần thiết, có lợi cho hệ tiêu hóa, sức khỏe tim mạch và giảm cân. Ngoài việc là thực phẩm nhiều chất dinh dưỡng, chuối được xem là thực phẩm ăn nhẹ rất thuận tiện.
 
Sau đây là 11 lợi ích của chuối đã được khoa học chứng minh:
 
1. CHUỐI CHỨA RẤT NHIỀU CHẤT DINH DƯỠNG QUAN TRỌNG.
 
Chuối là loại trái cây phổ biến nhất, chúng phát triển ở những khu vực nóng ấm trên trái đất.
 
Có nhiều loại chuối, với nhiều màu sắc, kích thước và hình dạng khác nhau. Loại chuối phổ biến có màu vàng, khi chưa chín chúng có màu xanh.  Chuối chứa một lượng chất xơ hợp lý, cũng như chứa một số chất chống oxi hóa.
 
Một quả chuối trung bình (khoảng 118 grams) chứa:
 
    Potassium: chiếm 9% lượng tiêu thụ khuyến cáo trong ngày
    Vitamin B6: chiếm 33% lượng tiêu thụ khuyến cáo trong ngày
    Vitamin C: chiếm 11% lượng tiêu thụ khuyến cáo trong ngày
    Magnesium: chiếm 8% lượng tiêu thụ khuyến cáo trong ngày
    Copper: chiếm 10% lượng tiêu thụ khuyến cáo trong ngày
    Manganese: chiếm 14% lượng tiêu thụ khuyến cáo trong ngày
    Net carbs: 24 grams.
    Fiber: 3.1 grams.
    Protein: 1.3 grams.
    Fat: 0.4 grams.
 
Mỗi quả chuối chứa khoảng 105 calories, chứa hầu hết là nước và tinh bột. Chuối chứa rất ít protein và hầu như không có chất béo.  Lượng tinh bột trong chuối xanh chứa hầu hết là tinh bột thường và chất kháng tinh bột (chất kháng tinh bột cũng là một loại tinh bột, giúp ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng cao), nhưng khi chuối chín, tinh bột thường sẽ biến thành đường (glucose, fructose và sucrose).
 
Kết luận cuối cùng: Chuối rất giàu chất xơ, chất chống oxi hóa và chất dinh dưỡng. Một quả chuối cỡ vừa chứa khoảng 105 calories.
 
2. CHUỐI CHỨA NHIỀU CHẤT DINH DƯỠNG GIÚP CÂN BẰNG LƯỢNG ĐƯỜNG TRONG MÁU
 
Chuối rất giàu chất xơ gọi là pectin, pectin tạo ra hình dạng cấu trúc của chuối.  Chuối xanh chứa chất kháng tinh bột, giống như chất xơ hòa tan và được thải ra ra ngoài qua hệ tiêu hóa.
 
Pectin và chất kháng tinh bột có thể giúp cân bằng lượng đường trong máu sau ăn, giúp giảm cảm giác đói bằng cách làm chậm quá trình tiêu hóa của bao tử.  Hơn thế nữa, chỉ số glycemic trong chuối được xếp ở mức thấp đến trung bình, chỉ số này có mức giá trị từ 0-100, giúp chúng ta biết được thực phẩm sau ăn khiến lượng đường trong máu tăng nhanh đến mức nào. Giá trị glycemic của chuối xanh khoảng 30, trong khi ở chuối chín khoảng 60. Giá trị glycemic ở tất cả các loại chuối là 51.
 
Do đó, chuối không phải nguyên nhân gây tăng lượng đường trong máu ở những cá nhân khỏe mạnh. Tuy nhiên, điều trên không áp dụng cho bệnh nhân tiểu đường, họ là những người nên tránh ăn chuối chín và phải kiểm soát lượng đường trong máu một cách cẩn thận.
 
Kết luận cuối cùng: Chuối có chứa chất dinh dưỡng có thể giúp cân bằng lượng đường trong máu sau khi ăn. Chuối cũng giúp giảm cảm giác đói bằng cách làm chậm quá trình tiêu hóa của bao tử.
 
3. CHUỐI CÓ THỂ CẢI THIỆN SỨC KHỎE HỆ TIÊU HÓA
 
Chế độ ăn giàu chất xơ có liên quan đến những lợi ích sức khỏe, gồm việc cải thiện hệ tiêu hóa.  Một quả chuối cỡ vừa chứa khoảng 3 gram chất xơ, khiến chuối là một nguồn chất xơ khá tốt.
 
Chuối có chứa 2 loại chất xơ chính:
 
    Pectin: Loại chất xơ này giảm khi chuối chín
    Chất kháng tinh bột: Được tìm thấy ở chuối xanh
 
Chất kháng tinh bột thoát khỏi hệ tiêu hóa, đi tới ruột già, và trở thành thức ăn cho những vi khuẩn đường ruột có lợi.  Thêm vào đó, một số nghiên cứu tế bào cho thấy: Pectin có thể giúp bảo vệ tránh khỏi ung thư đường ruột.
 
Kết luận cuối cùng: Chuối rất giàu chất xơ và chất kháng tinh bột, vì thế chuối trở thành thức ăn cho vi khuẩn đường ruột có lợi và giúp bảo vệ tránh khỏi ung thư ruột kết.
 
4. CHUỐI GIÚP GIẢM CÂN
 
Chưa có nghiên cứu trực tiếp về tác dụng của chuối đến việc giảm cân. Tuy nhiên, chuối có một số yếu tố khiến chúng trở thành thực phẩm rất tốt cho việc giảm cân.
 
Chuối chứa tương đối ít năng lượng. Một quả chuối cỡ vừa chỉ chứa trên 100 calories. Nhưng nó chứa rất nhiều chất dinh dưỡng.
 
Chuối cũng rất giàu chất xơ. Ăn nhiều chất xơ từ trái cây và rau xanh thường xuyên có thể giảm cân.
 
Hơn thế, chuối xanh chứa chất kháng tinh bột, khiến chúng ta có cảm giác no, làm giảm cảm giác đói.
 
Kết luận cuối cùng: Chuối giúp giảm cân. Chuối chứa rất ít năng lượng, giàu chất dinh dưỡng và chất xơ, và làm giảm cảm giác đói.
 
5. CHUỐI HỖ TRỢ SỨC KHỎE TIM MẠCH
 
Potassium là khoáng chất cần thiết cho sức khỏe tim mạch, đặc biệt là kiểm soát huyết áp. Mặc dù quan trọng như vậy, nhưng hầu hết chế độ ăn của mọi người không cung cấp đủ chất potassium.  Chuối là một nguồn giàu potassium. Một quả chuối cỡ vừa (khoảng 118gram) chứa 9% lượng tiêu thụ khuyến cáo trong ngày.
 
Chế độ ăn giàu chất potassium có thể giúp giảm huyết áp, hấp thụ nhiều potassium làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch đến 27%.  Hơn thế nữa, chuối chứa một lượng magie, rất quan trọng cho sức khỏe tim mạch.
 
Kết luận cuối cùng: Chuối là một nguồn thực phẩm tốt chứa potassium và magie, 2 chất này rất cần thiết cho sức khỏe tim mạch.
 
6. CHUỐI CHỨA CHẤT CHỐNG OXI HÓA MẠNH MẼ
 
Trái cây và rau xanh là nguồn thực phẩm cung cấp chất chống oxi hóa tuyệt vời, chuối cũng không ngoại lệ.
 
Chuối chứa một số chất chống oxi hóa, gồm dopamine và catechins.
 
Những chất oxi hóa có lợi sức khỏe, như giảm nguy cơ tim mạch và những căn bệnh thoái hóa.
 
Tuy nhiên, một hiểu lầm rất phổ biến cho rằng chất dopamine từ chuối là loại thuốc tốt cho não.
 
Thực tế, chất dopamine từ chuối không thể đi qua hàng rào máu não. Nó chỉ có tác dụng như một chất chống oxi hóa mạnh, thay vì giúp thay đổi hormon và tâm trạng. (hormon dopamine trong não thường tạo cảm giác dễ chịu và vui vẻ).
 
Kết luận cuối cùng: Chuối chứa hàm lượng cao các chất chống oxi hóa, làm giảm những tổn thất gây ra bởi gốc tự do và giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh.
 
7. CHUỐI KHIẾN BẠN CÓ CẢM GIÁC NO LÂU HƠN.
 
Chất kháng tinh bột cũng là một loại tinh bột (nhưng không được tiêu hóa ở ruột non, nên cũng được gọi là “tinh bột kháng tiêu hóa”), chất này được tìm thấy trong chuối xanh, có chức năng giống chất xơ có trong cơ thể.  Dựa trên kinh nghiệm, chúng ta có thể ước lượng, một quả chuối càng xanh thì càng có nhiều chất kháng tinh bột.
 
Mặt khác, chuối chín (có màu vàng) chứa ít chất kháng tinh bột và tổng lượng chất xơ hơn (chất xơ có 2 loại: Chất xơ hòa tan và không hòa tan), nhưng có tỷ lệ chất xơ hòa tan cao hơn.
 
Cả hai chất pectin và chất kháng tinh bột đều có tác dụng làm giảm cảm giác đói, và làm tăng cảm giác no sau ăn.
 
Kết luận cuối cùng: Chuối chứa hàm lượng cao chất kháng tinh bột hay pectin, tùy thuộc vào độ chín của chuối. Cả hai chất này có thể giúp giảm cảm cảm giác đói và khiến bạn có cảm giác no.
 
8. CHUỐI XANH CÓ THỂ LÀM TĂNG ĐỘ NHẠY INSULIN.
 
Chất kháng insulin là một yếu tố nguy cơ cao gây ra những căn bệnh nghiêm trọng nhất, bao gồm tiểu đường Type 2.
 
Một số nghiên cứu cho thấy: Chỉ cần 15 – 30 gram chất kháng tinh bột mỗi ngày có thể làm tăng độ nhạy insulin từ 33% đến 50% trong ít nhất 4 tuần. Chuối xanh là một nguồn giàu chất kháng tinh bột, vì thế có thể giúp cải thiện độ nhạy insulin.
 
Tuy nhiên, lý do giải thích cho tác động này chưa được tìm hiểu kỹ, không phải tất cả mọi nghiên cứu đều đồng ý với quan điểm trên.
 
Kết luận cuối cùng: Chuối xanh là một nguồn giàu chất kháng tinh bột, có thể làm tăng độ nhạy insulin. Tuy nhiên, cần có nhiều nghiên cứu hơn về vấn đề này.
 
9. CHUỐI CÓ THỂ GIÚP THẬN KHỎE MẠNH.
 
Potassium là một chất rất cần thiết để kiểm soát huyết áp và giúp chức năng thận hoạt động tốt hơn.  Là một nguồn thực phẩm giàu chất potassium, chuối có những lợi ích đặc biệt để duy trì sức khỏe của thận.
 
Một nghiên cứu trên phụ nữ cho thấy: Hơn 13 năm qua, những người ăn chuối từ 2 đến 3 lần một tuần thì ít có khả năng mắc bệnh thận đến 33%.
 
Theo một số nghiên cứu khác: Những người ăn chuối từ 4 -6 lần một tuần thì khả năng mắc bệnh thận ít hơn đến 50% so với những người không ăn chuối.
 
Kết luận cuối cùng: Ăn chuối nhiều lần một tuần thì nguy cơ mắc bệnh thận có thể giảm đến 50%.
 
10. CHUỐI MANG ĐẾN NHIỀU LỢI ÍCH KHI LUYỆN TẬP THỂ THAO.
 
Chuối được xem là thực phẩm hoàn hảo đối với vận động viên, phần lớn là nhờ hàm lượng khoáng chất và tinh bột dễ tiêu hóa có trong chuối.  Ăn chuối có thể làm giảm chuột rút và đau nhức cơ bắp khi luyện tập thể thao, đây là vấn đề ảnh hưởng đến 95% dân số nói chung.
 
Lý do bị chuột rút cơ bản chưa được biết đến, nhưng lời giải thích phổ biến là do sự kết hợp của tình trạng mất nước và mất cân bằng điện giải.
 
Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy những phát hiện liên quan về chuối và tình trạng chuột rút. Một số nghiên cứu cho thấy lợi ích này nhưng những nghiên cứu khác thì không.  Chuối được biết đến là thực phẩm cung cấp những dưỡng chất tuyệt vời trước, trong và sau quá trình luyện tập thể thao.
 
Kết luận cuối cùng: Chuối giúp giảm bớt tình trạng chuột rút do luyện tập thể thao. Chuối cũng là nguồn cung cấp năng lượng tuyệt vời trong suốt quá trình luyện tập.
 
11. CHUỐI RẤT DỄ ĐỂ THÊM VÀO THỰC ĐƠN
 
Chuối không chỉ đặc biệt tốt cho sức khỏe mà còn là một trong những thực phẩm ăn nhẹ thuận tiện nhất.  Chuối có thể được bổ sung vào bữa sáng của bạn cùng với sữa chua, yến mạch hay sinh tố. Thậm chí có thể sử dụng chúng thay vì dùng đường khi làm bánh hay nấu ăn.
 
Hơn thế, chuối ít khi bị nhiễm thuốc trừ sâu hay bị nhiễm độc, vì chuối có lớp vỏ bảo vệ rất dày.
 
Chuối rất dễ để ăn và vận chuyển. Chuối rất dễ dung nạp và dễ tiêu hóa, bạn chỉ đơn giản là lột vỏ và ăn. Không còn gì dễ hơn thế.
 
Theo SK
 

.