6 dấu hiệu cảnh báo ung thư sớm: Đi khám ngay có thể 'cứu' bạn khỏi án tử

09:12, 28/12/2021
.
Ung thư được coi một trong 5 căn bệnh nan y nghiêm trọng nhất thế giới, chìa khóa để phòng bệnh chính là duy trì lối sống lành mạnh và đi khám sớm khi có dấu hiệu.
 
Hiện nay, do chất lượng cuộc sống được nâng cao nên con người ngày càng chú trọng đến sức khỏe, mong muốn có được một cơ thể khỏe mạnh.
 
Người xưa có câu "phòng bệnh hơn chữa bệnh" là triết lý sống rất chuẩn mực và hữu ích, hầu hết các căn bệnh đều cần phải sớm có giải pháp phòng ngừa hơn là tìm mọi cách để chữa trị sớm, đặc biệt là bệnh ung thư.
 
Ung thư được coi một trong năm căn bệnh nan y nghiêm trọng nhất thế giới. Vậy, chúng ta cần làm gì để phòng tránh căn bệnh này? Dưới đây là 6 dấu hiệu cảnh báo mà bạn nên chú ý để ngăn ngừa bệnh kịp thời:
 
1. Sự thay đổi trên làn da
 
Khi nhận thấy kích thước, hình dạng và màu sắc của nốt ruồi trên da thay đổi ở một mức độ nào đó, bạn cần cảnh giác với bệnh ung thư da.
 
Trong sinh hoạt hàng ngày, bạn nên thường xuyên quan sát và kiểm tra tình trạng làn da của mình, đặc biệt là những nốt ruồi sắc tố do da bị kích thích chà xát, nếu thấy xuất hiện những nốt ruồi sắc tố ác tính, bạn cần đến bệnh viện để thăm khám và điều trị sớm nhất có thể.
 
2. Cảm giác khó nuốt
 
Khi ăn uống nếu bị đau sau xương ức, thường xuyên có cảm giác có dị vật trong thực quản, thậm chí có lúc thấy thức ăn đọng lại trong thực quản thì bạn nên cảnh giác với bệnh ung thư thực quản, ung thư dạ dày hay ung thư vòm họng.
 
Những người trên 40 tuổi là nhóm có nguy cơ cao mắc 3 loại ung thư này, nên đến bệnh viện để nội soi dạ dày hoặc chụp X-quang phổi mỗi năm một lần, chỉ cần phát hiện sớm thì có thể điều trị triệt để. Ngoài ra, nên bỏ hút thuốc lá và uống rượu, ít ăn hoặc không ăn đồ nóng.
 
3. Ho dai dẳng
 
Ho là triệu chứng thường gặp nên nhiều người thường không quá bận tâm. Tuy nhiên nếu ho không thuyên giảm, ho kèm theo ra máu thì bạn cần phải đề cao cảnh giác, bởi có thể trong phổi của bạn đã có khối u, khối u này kích thích lên niêm mạc phế quản và gây ho. 
 
Nếu tình trạng ho kéo dài hơn 2 tuần vẫn không hề cải thiện, bạn nên đến bệnh viện thăm khám kịp thời và tích cực hợp tác với bác sĩ.
 
4. Đau bụng và trầm cảm
 
Nếu vùng bụng trên bị đau dai dẳng và kèm theo dấu hiệu trầm cảm thì đó có thể là dấu hiệu của ung thư tuyến tụy. 
 
Sau khi nghiên cứu, người ta thấy rằng ung thư tuyến tụy và bệnh trầm cảm có mối quan hệ mật thiết với nhau. Vì vậy khi phát hiện cơ thể có những triệu chứng này, bạn nên đến bệnh viện để thăm khám kịp thời.
 
5. Sưng bìu
 
Ung thư tinh hoàn thường xảy ra ở nam giới từ 25 đến 34 tuổi. Nếu bị ung thư tinh hoàn thì rất có thể nguy hiểm đến tính mạng bởi khả năng di căn của ung thư tinh hoàn rất nhanh.
 
Khi nam giới phát hiện có những biểu hiện bất thường ở tinh hoàn như teo tinh hoàn, tinh hoàn sưng to, nổi cục hoặc có cảm giác nặng nề thì nên kịp thời đến bệnh viện để siêu âm, xét nghiệm máu và vùng bìu.
 
6. Đi tiểu ra máu
 
70% bệnh nhân ung thư bàng quang sẽ có biểu hiện đi tiểu ra máu rõ ràng, có thể nhìn thấy bằng mắt thường, không có cảm giác đau đớn, kèm theo các triệu chứng như tiểu nhiều, tiểu gấp, tiểu khó. Nếu thấy nước tiểu chuyển sang màu đỏ, bạn nên đến bệnh viện để xét nghiệm nước tiểu định kỳ kịp thời.
 
Nhìn chung, nếu cơ thể có những biểu hiện trên, bạn không được lơ là mà nên đến bệnh viện để được thăm khám, chẩn đoán kịp thời. Hãy giữ gìn sức khỏe và chú ý đến những dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư trên.
 
Theo Lan Hương/VTC.vn
 

.