Độc hại từ thuốc cỏ cháy, lưu dẫn

10:12, 24/12/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đến mùa vụ, để diệt cỏ, sâu bệnh, nhiều nông dân bất chấp nguy hiểm khi dùng thuốc cỏ cháy, lưu dẫn trên đồng ruộng. Đây là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng con người.
[links()]
Tuy là mùa mưa, nhưng cỏ ở cánh đồng Cạn, dịện tích hơn 10ha, ở thôn Hòa Bân, xã Tịnh Thiện (TP.Quảng Ngãi) bị cháy khô, bởi thuốc cỏ cháy, lưu dẫn. Ông Trương Nghĩa (75 tuổi), ở thôn Hòa Bân cho biết: Mùa này không bơm thuốc diệt cỏ thì sức đâu mà dọn cho nổi. Cứ đến vụ lúa đông xuân, hầu hết nông dân ở đây đều bơm thuốc diệt cỏ. Biết là nó độc hại, nhưng không còn cách nào khác. 
Nhiều nông dân trong tỉnh vẫn bất chấp độc hại sử dụng thuốc cỏ cháy, lưu dẫn.
Nhiều nông dân trong tỉnh vẫn bất chấp độc hại sử dụng thuốc cỏ cháy, lưu dẫn.
Trong khi đó, bà T.T.H, ở thôn An Lạc, xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) thì chia sẻ: Những vụ trước, tôi vẫn hay phun thuốc cỏ cháy, lưu dẫn để diệt cỏ. Nhưng năm nay, vì biết thuốc này rất độc hại, ngấm xuống nguồn nước có thể gây bệnh hiểm nghèo, nên tôi không dùng nữa.
 
Lưu dẫn, cỏ cháy là loại thuốc diệt cỏ có chứa hoạt chất cực độc là 2.4D và paraquat, không chỉ có mùi hôi thối nồng nặc, mà còn là những loại thuốc có độc tính cao, nếu sử dụng không đúng cách, dễ khiến người và gia súc bị ngộ độc; đồng thời, gây ô nhiễm môi trường sinh thái. Hiện loại thuốc diệt cỏ mà nông dân đang dùng phổ biến là những loại thuốc có hoạt chất Glyphosate. Theo kết quả nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới được công bố vào năm 2015, đây là những loại thuốc có nguy cơ cao gây các bệnh ung thư máu, phổi, tiền liệt tuyến.
 
Trên thực tế, Bộ NN&PTNT cũng đã loại bỏ các loại thuốc này ra khỏi danh mục thuốc bảo vệ thực vật và đến nay, có không ít địa phương đã cấm, thậm chí xử phạt hành chính, nếu cá nhân nào sử dụng. Đơn cử như xã Hành Nhân (Nghĩa Hành), năm 2019 đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với cá nhân, tổ chức nào sử dụng thuốc cỏ cháy, lưu dẫn bơm trên đồng ruộng, vườn tược gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Phó Chủ tịch UBND xã Hành Nhân Võ Duy Chánh cho biết: “Có một vài cá nhân bị xử phạt hành chính, nhờ đó số người sử dụng thuốc cỏ cháy, lưu dẫn để bơm trên đồng ruộng đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, một bộ phận người dân do kém ý thức, nên vẫn còn lén lút sử dụng. Địa phương mong các cấp có cơ chế xử phạt nặng để không ai còn vi phạm”.
 
Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Phạm Bá cho hay: “Hiện rất nhiều địa phương đã bắt đầu xử phạt những nông dân dùng loại thuốc cỏ cháy, lưu dẫn. Theo quy định của Nhà nước, các loại thuốc này đã bị loại trừ. Do đó, cần xử lý nghiêm các cửa hàng còn buôn bán các loại thuốc bảo vệ thực vật cấm sử dụng, đồng thời thường xuyên kiểm ra, xử phạt đối với người dân không chấp hành”.
 
Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU
 
 
 

.