Cảnh báo kẹo Hamer chứa chất cấm đang rao bán tràn lan trên mạng

07:11, 20/11/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Ngày 17.11, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) yêu cầu rà soát và loại bỏ, xử lý các sản phẩm kẹo Hamer có chứa chất cấm. Hiện nay, sản phẩm kẹo Hamer bày bán tràn lan trên mạng, nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
 
Lời chào mời "có cánh" và những hệ lụy 
 
Kẹo Hamer được giới thiệu, quảng cáo là có xuất xứ từ Mỹ với nhiều công dụng như thần dược, đặc biệt để cải thiện chức năng sinh lý ở nam giới. Chính vì thế, nhiều người tiêu dùng sẵn sàng bỏ ra vài triệu đồng để mua 1 hộp kẹo Hamer từ 10-30 viên. Gõ từ khóa kẹo Hamer trên trang tìm kiếm Google, sẽ có hơn 300.000 kết quả hiện lên trong vài giây và người mua dễ dàng tìm thấy địa chỉ, số điện thoại của nhiều cửa hàng và các website bán kẹo Hamer...
 
Thông tin ít người tiêu dùng biết đến là vào cuối năm 2019, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã phát đi cảnh báo của Cơ quan Khoa học Y tế Singapore (HSA), kẹo Hamer là một trong 7 loại thực phẩm có chứa chất cấm. Chất cấm này là chất N-desmethyl Tadalafil, được sử dụng để kích dục. Theo HSA, loại kẹo này có chứa nortadalafil, có liên quan về mặt hóa học với tadalafil. Vì là thuốc nên tadalafil chỉ được sử dụng dưới sự giám sát y tế. Việc sử dụng tadalafil không thích hợp sẽ khiến người tiêu dùng có nguy cơ gia tăng các tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm đột quỵ, đau tim, huyết áp thấp và chứng priapism... 
Kẹo Hamer dù chứa chất cấm nhưng vẫn được giới thiệu, bày bán trên mạng xã hội
Kẹo Hamer dù chứa chất cấm nhưng vẫn được giới thiệu, bày bán trên mạng xã hội
Dù không được cấp công bố tại Cục Nhập khẩu vào Việt Nam từ tháng 9.2014, thế nhưng kẹo Hamer vẫn được bày bán tràn lan trên mạng. Trong vai người đi mua kẹo Hamer, phóng viên nhắn tin hỏi người bán hàng thì nhận được sự tư vấn nhiệt tình, kèm theo những lời quảng cáo “có cánh” và cam kết đảm bảo an toàn khi sử dụng, không có tác dụng phụ. Hầu hết người bán kẹo Hamer đều giới thiệu, kẹo được bào chế từ các loại thảo dược quý hiếm, không chứa chất kích thích, chủ yếu được làm từ nhân sâm nên rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là nam giới sinh lý yếu. Người bán hàng khẳng định kẹo Hamer đều là hàng xách tay chính hãng với giá dao động từ 80- 100 nghìn đồng/viên và 2- 3 triệu đồng/hộp 30 viên. Khi được hỏi có bán trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi không thì người bán sẵn sàng giao hàng khi đặt từ 2 viên kẹo trở lên với giá vận chuyển là 25 nghìn đồng.
 
Xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm 
 
Vừa qua, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) yêu cầu triển khai các biện pháp kỹ thuật, nhân sự kiểm duyệt nhằm ngăn chặn, loại bỏ và xử lý các sản phẩm kẹo Hamer. Đồng thời có các biện pháp xử lý đối với các sản phẩm, người bán trên các website và các ứng dụng điện tử. Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Trần Xuân Thương cho biết: Sau khi có văn bản của Bộ Công thương liên quan đến sản phẩm kẹo Hamer, Cục QLTT tỉnh đã chỉ đạo, yêu cầu các Đội QLTT tăng cường kiểm tra và xử lý các cửa hàng bán thực phẩm chức năng, các nhà thuốc nếu phát hiện có nhập, bày bán sản phẩm kẹo Hamer.
 
Cục QLTT tỉnh sẽ phối hợp với Công an tỉnh rà soát, xử lý những Fanpage, Facebook có bày bán công khai kẹo Hamer trên địa bàn tỉnh, còn với những đối tượng ngoài tỉnh sẽ thông báo, phối hợp Cục QLTT của tỉnh đó để xử lý. Đồng thời, trong thời gian đến, cùng với công tác kiểm tra, kiểm soát, các Đội QLTT sẽ tăng cường tuyên truyền đến các cơ sở kinh doanh, nhà thuốc những tác hại của loại kẹo này để chấm dứt tình trạng buôn bán, sử dụng kẹo Hamer.
 
Bài, ảnh: PV
 
 
 

.