Tâm huyết với nghề, say mê cống hiến

11:06, 10/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thầy giáo Lương Ngọc Thành (32 tuổi) không chỉ là giáo viên dạy giỏi của Trường THPT Chuyên Lê Khiết, mà còn là cán bộ đoàn năng động, luôn tích cực đổi mới các phong trào hoạt động của đoàn.
 
[links()]
 
Truyền cảm hứng học Lịch sử
 
Bắt đầu bài học về “Phong trào yêu nước Việt Nam đầu thế kỷ XX”, thầy Thành mở máy tính, giới thiệu đến học sinh (HS) về cụ Phan Bội Châu và cụ Phan Chu Trinh. Sau đó, thầy Thành dành thời gian cho HS nêu cảm nghĩ về hành trình yêu nước của các cụ. Những hình ảnh cụ thể, chi tiết và lời dẫn dắt ngắn gọn, súc tích của thầy Thành đã giúp HS dễ hình dung những nét đặc trưng tiêu biểu, giá trị văn hoá, ý nghĩa lịch sử qua các giai đoạn...
 
Tốt nghiệp loại giỏi ngành Sư phạm Lịch sử Trường Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh, thầy giáo trẻ quê Nghĩa Hành chọn về công tác tại Trường THPT Chuyên Lê Khiết. Nói về cơ duyên đến với nghề dạy sử, thầy Thành cho hay, lúc còn học phổ thông, tôi đã từng tham gia Kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia môn Lịch sử và đoạt giải Ba. Đây là bước ngoặt để tôi chọn thi vào trường đại học sư phạm, ngành Lịch sử làm hướng đi trong sự nghiệp của mình. Và hơn hết, tôi muốn truyền tình yêu lịch sử dân tộc và thế giới cho HS.
 
Thầy giáo Lương Ngọc Thành luôn đổi mới phương pháp dạy học, giúp học sinh học tốt môn Lịch sử.
Thầy giáo Lương Ngọc Thành luôn đổi mới phương pháp dạy học, giúp học sinh học tốt môn Lịch sử.
Trong suốt qua trình giảng dạy, ngoài học hỏi kinh nghiệm những người đi trước, thầy Thành luôn trau dồi kiến thức, nghiên cứu, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin... để những giờ học lịch sử trở nên sinh động, cuốn hút HS.
 
“Thầy Lương Ngọc Thành là giáo viên giỏi và trách nhiệm trong chuyên môn; năng động, nhiệt huyết trong công tác đoàn. Thầy Thành xứng đáng là thủ lĩnh của thanh niên, là tấm gương sáng để đoàn viên, thanh niên, học sinh học tập và noi theo".
 
Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Khiết TRẦN QUANG HỒNG

Ðầu năm học 2021 - 2022, vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, HS phải chuyển sang học trực tuyến. Ðể đảm bảo chất lượng học tập, thầy Thành cùng các đồng nghiệp thay đổi phương pháp giảng dạy và tổ chức lại lớp học. Thầy yêu cầu HS xem trước bài học ở nhà, còn mình thì chuẩn bị bài giảng, hình ảnh, video clip. "Ví dụ như học về Chiến dịch Điện Biên Phủ, thì tôi chuẩn bị hình ảnh, video clip giới thiệu từ khi ra quyết định cho đến khi chiến dịch diễn ra và toàn thắng để HS xem, cảm nhận bài học. Dần dần dẫn dắt các em vào bài học mới... Cuối giờ học, tôi cho HS chơi trò chơi, giúp các em nhớ bài lâu hơn", thầy Thành cho hay. 

 
Trong quá trình giảng dạy, thầy Thành đã có nhiều sáng kiến được áp dụng, mang lại ý nghĩa thiết thực. Nổi bật là sáng kiến "Góp phần nâng cao chất lượng đội dự tuyển thi chọn HS giỏi Quốc gia qua chuyên đề Lịch sử Việt Nam (từ năm 1858 đến cuối thế kỷ XIX)", được Sở GD&ĐT công nhận là đề tài, sáng kiến cấp cơ sở, năm học 2020 - 2021. Đặc biệt, nhiều năm qua, thầy Thành được nhà trường giao trọng trách bồi dưỡng HS giỏi, HS cuối cấp. Theo đó, nhiều HS đã đoạt giải cấp tỉnh, quốc gia, Olympic truyền thống 30/4, Olympic khu vực Duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ.
 
Chia sẻ về người thầy của mình, em Nguyễn Võ Hoàng Nhân, HS lớp 12 chuyên Sử - Địa bày tỏ, thầy Thành là người trực tiếp bồi dưỡng em trong Kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia, năm học 2021 - 2022 và rất vui là em đã đoạt giải Nhì. Mỗi tiết học lịch sử do thầy dạy luôn cuốn hút, sinh động. Ngoài truyền đạt kiến thức, thầy còn lồng ghép kỹ năng sống để giáo dục HS.
 
Thủ lĩnh thanh niên
 
Không chỉ là giáo viên tận tụy, yêu nghề, thầy Thành còn là cán bộ đoàn gương mẫu, nhiệt huyết với phong trào. Từ khi giữ chức Bí thư Đoàn Trường THPT Chuyên Lê Khiết, thầy đã xây dựng nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả.
 
Thầy Thành cho biết, thay vì phải bình xét thi đua giữa các lớp, các khối như trước đây, thì tiết chào cờ hiện nay, Đoàn trường chỉ dành ít phút nhận xét những ưu, khuyết điểm và thực hiện "tiết chào cờ thân thiện". Hằng tuần, vào giờ chào cờ, trường tổ chức cho các lớp thay phiên kể một câu chuyện, gương người tốt, việc tốt hoặc hát về Bác Hồ... để đoàn viên, HS học tập và noi theo. Ngoài ra, giáo dục truyền thống, đạo đức cho HS luôn được thầy Thành và Đoàn trường quan tâm, chú trọng. Đoàn trường tổ chức cho HS tìm hiểu lịch sử quê hương, đất nước thông qua các "địa chỉ đỏ", thăm Mẹ Việt Nam anh hùng.
 
Nhằm giúp HS khó khăn vươn lên học tốt, Đoàn trường thành lập Quỹ Tiếp sức đến trường, qua đó vận động các tổ chức, nhà hảo tâm, cựu HS... hỗ trợ kinh phí để trao học bổng.
 
Năm 2021, Đoàn Trường THPT Chuyên Lê Khiết được công nhận danh hiệu "Đoàn trường xuất sắc cấp tỉnh năm học 2020 - 2021" và dẫn đầu khối các đoàn trường THPT toàn tỉnh. Với những cống hiến cho sự nghiệp “trồng người” và phong trào đoàn, từ năm 2018- 2021, thầy Thành luôn được công nhận là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được Tỉnh đoàn tuyên dương gương cán bộ đoàn tiêu biểu năm 2022...
 
Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 
 
 

.