Oracle là hãng được chọn để mua lại bộ phận TikTok tại Mỹ

02:09, 14/09/2020
.
ByteDance đã từ chối bán lại bộ phận TikTok tại Mỹ cho Microsoft. Thay vào đó, Oracle mới là cái tên được chọn.
ByteDance đã từ chối bán lại bộ phận TikTok tại Mỹ cho Microsoft. Thay vào đó, Oracle mới là cái tên được chọn.
ByteDance đã từ chối bán lại bộ phận TikTok tại Mỹ cho Microsoft. Thay vào đó, Oracle mới là cái tên được chọn.
Trong một động thái đầy bất ngờ, lời đề nghị của Microsoft đã bị ByteDance- công ty mẹ của TikTok - từ chối. Thay vào đó, Oracle được lựa chọn trong việc mua lại bộ phận TikTok tại Mỹ.
 
"ByteDance phản hồi rằng họ không muốn bán hoàn toàn bộ phận TikTok tại Mỹ cho Microsoft." Microsoft cho biết trong một tuyên bố.
 
Trước đó, Microsoft được cho là đã theo đuổi thương vụ mua lại TikTok trong các mảng hoạt động tại Mỹ, Úc, Canada, New Zealand,... Nhiều nhà phân tích cũng sớm cho rằng Microsoft "không có đối thủ" trong thương vụ này, và gần như coi là TikTok đã thuộc về Microsoft.
 
Bản thân Microsoft có lẽ cũng bất ngờ trước thông báo này. Trước đó, họ tự tin đề xuất các phương án để đảm bảo quyền lợi cho người dùng TikTok, trong khi vẫn bảo vệ được các lợi ích an ninh quốc gia.
 
Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi khi các cuộc đàm phán lần lượt đi vào bế tắc, và Oracle bất ngờ được The Wall Street Journal và Washington Post đề cập đến như một "đối tác đáng tin cậy" của TikTok tại Mỹ.
 
Mặc dù vậy, các nguồn tin cho biết thêm, thỏa thuận cuối cùng của thương vụ này sẽ không được cấu trúc như một giao dịch mua đứt bán đoạn.
 
Nhiều khả năng thương vụ đình đám và tốn nhiều giấy mực của báo giới sẽ được hoàn tất vào trước ngày 15/9 - hạn cuối của Tổng thống Trump dành cho TikTok nếu không ứng dụng này sẽ bị đóng cửa tại Mỹ.
 
Vào tháng trước, Tổng thống Trump đã ban hành sắc lệnh hành pháp yêu cầu ByteDance bán mảng kinh doanh TikTok tại Mỹ hoặc sẽ bị "cấm cửa" hoạt động ở thị trường này với hàng trăm triệu người dùng, chủ yếu là thanh niên.
 
Nguyên nhân được đưa ra đó là TikTok không đảm bảo tính bảo mật và quyền riêng tư của người dùng, với lo ngại dữ liệu có thể bị chuyển về Bắc Kinh. Tuy nhiên, TikTok khẳng định đơn vị này sẽ không tuân thủ bất kỳ yêu cầu chia sẻ dữ liệu người dùng với chính quyền Trung Quốc.
 
Theo Nguyễn Nguyễn/Dân Trí
Nguồn: WSJ, Washington Post

.