Tân thủ tướng Úc Anthony Albanese tuyên thệ nhậm chức

08:05, 23/05/2022
.
Lãnh đạo Công đảng Úc Anthony Albanese tuyên thệ nhậm chức thủ tướng thứ 31 của nước này sau khi Công đảng trở lại nắm quyền sau cuộc bầu cử cuối tuần qua.
 
[links()]
 
Tân Thủ tướng Australia, ông Anthony Albanese. (Ảnh: Reuters)
Tân Thủ tướng Australia, ông Anthony Albanese. (Ảnh: Reuters)
Buổi lễ nhậm chức diễn ra vào 9h sáng ngày 23-5, chỉ vài giờ trước khi ông Albanese lên đường đến Tokyo, Nhật Bản, để dự cuộc họp của nhóm Bộ tứ kim cương - QUAD, gồm Mỹ, Úc, Nhật Bản và Ấn Độ, trong vai trò thủ tướng Úc.
 
"Hôm nay là một ngày trọng đại của đời tôi và của đất nước, khi chúng ta thay đổi chính phủ. Tôi muốn nắm bắt cơ hội để thay đổi và để đưa người dân cùng với chúng tôi trên hành trình thay đổi. Tôi muốn đưa đất nước của chúng ta lại với nhau", Hãng tin Reuters dẫn lời ông Albanese trước buổi lễ nhậm chức.
 
Tân thủ tướng Úc nhậm chức cùng với một phần của chính quyền mới, bao gồm Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Lao động Richard Marles, Ngoại trưởng Penny Wong, Bộ trưởng Ngân khố Jim Chalmers và Bộ trưởng Tài chính Katy Gallagher. Ông Albanese chỉ kịp hoàn thiện một phần chính phủ do phải bay gấp đến Tokyo để dự hội nghị.
 
Công đảng trở lại nắm quyền tại xứ sở chuột túi sau cuộc tổng tuyển cử của nước này ngày 21-5. Tại cuộc bầu cử, hàng triệu cử tri Úc đi bỏ phiếu để bầu ra 151 ghế Hạ viện và 40 trong tổng số 76 ghế Thượng viện của Quốc hội liên bang nước này nhiệm kỳ 3 năm. Đảng giành được đa số ghế trong Hạ viện (ít nhất 76 ghế) sẽ được quyền thành lập chính phủ mới, còn lãnh đạo của đảng đó sẽ trở thành thủ tướng nhiệm kỳ tiếp theo của Úc.
 
Theo các số liệu từ Ủy ban Bầu cử Úc, Công đảng của ông Albanese hiện đã giành được 75 ghế trong Hạ viện và có thể sẽ nắm giữ tới 77 ghế, đủ số ghế cần thiết để tự thành lập chính phủ mới. Dự kiến, danh sách nội các mới sẽ được công bố chính thức vào tuần tới sau khi có kết quả bầu cử chính thức.
 
Ông Albanese là một trong những chính trị gia đã phục vụ lâu nhất ở Úc. Ông xây dựng hình ảnh là một người "xây dựng" với thông điệp kết nối, đoàn kết trong quá trình vận động tranh cử.
 
Trong phát biểu ngày 22-5, tân Thủ tướng Úc Anthony Albanese nhấn mạnh định hướng thay đổi chính sách về biến đổi khí hậu và sự đóng góp của nước này trong các vấn đề liên quan trên trường quốc tế. Ông hứa hẹn sẽ thực hiện các chính sách để thay đổi và đoàn kết nước Úc.
 
Theo TRẦN PHƯƠNG/Tuoitre.vn
 
 

.