Trần Bảo Toàn tỏa sáng từ sân bóng làng

07:01, 23/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từ chỗ chơi bóng trên ruộng lúa, chàng trai Trần Bảo Toàn (22 tuổi) đã nỗ lực bền bỉ để đặt đôi chân của mình lên những sân bóng lớn, nơi có hàng triệu đôi mắt dõi theo. Toàn đã mang về vinh quang cho chính anh và thể thao nước nhà, trong niềm tự hào của người Quảng Ngãi.
 
[links()]
 
Từ sân bóng làng
 
Là một cậu bé con nhà nông ở xã Bình Khương (Bình Sơn), năm lên 8 tuổi, Toàn bắt đầu làm quen với bóng đá rồi đam mê từ dạo ấy. Năm 11 tuổi, Toàn có một hành trình đánh dấu bước ngoặt gắn bó với bóng đá khi vượt chặng đường gần 1.000km vào TP.Hồ Chí Minh để thi tuyển vào Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ PVF của Tập đoàn Vingroup (hiện đã chuyển giao cho Tập đoàn Giáo dục Văn Lang). Cậu bé Toàn là một trong số ít thí sinh trong cả nước được tuyển chọn. “Lúc đó, thầy cô ở trường, rồi bà con trong làng thấy em đá bóng tốt nên khuyên ba mẹ cho em đi thi vào PVF chứ em cũng không biết đi thi để làm gì, vì mình chỉ biết mỗi chiều ra ruộng đá bóng là vui nhất”, Toàn kể.
 
Trần Bảo Toàn tỏa sáng trên sân cỏ sau những nỗ lực không mệt mỏi vì tình yêu bóng đá. ẢNH: NVCC
Trần Bảo Toàn tỏa sáng trên sân cỏ sau những nỗ lực không mệt mỏi vì tình yêu bóng đá. ẢNH: NVCC
Năm 11 tuổi, Toàn đã phải xa nhà vào PVF học tập. Ba năm sau, PVF làm thủ tục cho Toàn trở về quê với lý do sức khỏe không đảm bảo. “Lúc đó em rất buồn. Không lẽ mình không còn được đá bóng? Em luôn tự hỏi như thế”, Toàn nói. Năm 2013, Toàn quyết tâm thi vào Học viện Bóng đá HAGL-Arsenal JMG. Lần thi ấy, Toàn không đậu nhưng may mắn là được tuyển vào lớp năng khiếu khóa 3 của Hoàng Anh Gia Lai. Nhờ chịu khó học hỏi nên Toàn được đánh giá rất cao. Năm 17 tuổi Toàn được Hoàng Anh Gia Lai chuyển qua Học viện HAGL-Arsenal JMG để đào tạo và tham gia thi đấu ở nhiều giải bóng đá trẻ trong cả nước. Từ đây, cánh cửa bắt đầu rộng mở cho cậu bé bền bỉ trong nhiều năm “ôm” quả bóng tròn với tất cả niềm đam mê.
 
Tỏa sáng ở nhiều giải quốc tế
 
Dấu mốc đầu tiên của tiền vệ Trần Bảo Toàn là vinh dự được đeo băng đội trưởng U19 HAGL- Arsenal JMG tại Giải U19 quốc tế năm 2017. Một năm sau, Toàn tham gia vào đội tuyển U19 Việt Nam để dự Giải U19 Đông Nam Á tại Indonesia. Tiếp đó, Toàn lọt vào “tầm ngắm”, được gọi dự Giải U19 Quốc tế tại Qatar và sau đó là góp mặt ở vòng chung kết U19 Châu Á. Sau khi được Hoàng Anh Gia Lai cho Câu lạc bộ Phố Hiến mượn, Toàn đã góp công lớn đưa câu lạc bộ này thăng hạng Nhất năm 2019. Trở lại Hoàng Anh Gia Lai, Toàn nhanh chóng trở thành chân sút trụ cột của đội bóng phố Núi.
 
Cầu thủ Trần Bảo Toàn (đầu tiên, bên phải) cùng đồng đội vui mừng khi U23 Việt Nam vô địch U23 Đông Nam Á năm 2022. ẢNH: NVCC
Cầu thủ Trần Bảo Toàn (đầu tiên, bên phải) cùng đồng đội vui mừng khi U23 Việt Nam vô địch U23 Đông Nam Á năm 2022. ẢNH: NVCC
Năm 2022, Toàn từ một “viện binh” đã trở thành nhân tố chính tỏa sáng trên đất Campuchia khi ghi bàn thắng duy nhất vào lưới đội tuyển U23 Thái Lan, giúp U23 Việt Nam vô địch U23 Đông Nam Á năm 2022. Ở giải đấu này, Toàn không có tên trong đội tuyển chính thức, mà chỉ là “viện binh” được điều động khẩn cấp từ Việt Nam sang Campuchia sau khi tuyển U23 Việt Nam có hàng loạt cầu thủ dương tính với Covid-19. Trong trận đấu quan trọng ấy, các “chiến binh” của huấn luyện viên Đinh Thế Nam đã giành chiến thắng nghẹt thở. Từ pha phối hợp nhịp nhàng của Tuấn Tài, tiền vệ Bảo Toàn đã đánh đầu, ghi bàn thắng ở phút bù giờ của hiệp 1, giúp U23 Việt Nam giành chức vô địch. “Lúc ghi bàn thắng em vô cùng hạnh phúc. Mọi mệt mỏi của em và đồng đội gần như tan biến. Toàn đội như vỡ oà niềm vui khi có một chiến thắng vô cùng khó khăn”, Toàn kể.
 
Tháng 4/2022, Bảo Toàn được huấn luyện viên Park Hang-seo gọi bổ sung vào đội U23 Việt Nam để chuẩn bị cho SEA Games 31, mở ra một chặng đường mới cho Toàn. Ước mơ của Toàn là gì? -Tôi hỏi. “Em mong ước trở thành tuyển thủ chính thức của đội tuyển bóng đá quốc gia. Hy vọng điều ấy sẽ thành hiện thực để em có cơ hội đóng góp nhiều hơn cho bóng đá nước nhà”, chàng tuyển thủ bước ra và tỏa sáng từ sân bóng làng tự tin bày tỏ.
 
VÕ MINH HUY
 
 
 

.