Hai kỳ nữ thể thao quê Quảng Ngãi

10:01, 03/01/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Tôi muốn kể lại hai câu chuyện về hai nữ vận động viên (VĐV) người Quảng Ngãi, một VĐV điền kinh chuyên chạy đường dài Marathon, và một nữ tiền vệ của đội tuyển nữ quốc gia Việt Nam đã góp phần quan trọng đưa bóng đá nữ Việt Nam lần đầu tiên được tham dự World Cup bóng đá nữ.
 
Tại SEA Games 27 năm 2013, Việt Nam lần đầu tiên đoạt Huy chương Vàng (HCV) cự ly Marathon 42,145km của nữ với thành tích 2:45:34, lập kỷ lục quốc gia trên đất Myanmar. Người lập được thành tích thể thao vang dội ấy là Phạm Thị Bình, quê huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi). Kể từ đó, cô nhận HCV kèm danh hiệu tuyệt vời “Nữ hoàng chân đất”. Vì sao lại là “Nữ hoàng chân đất”?
 
Phạm Thị Bình.
Phạm Thị Bình.

 

Phạm Thị Bình đã nhiều lần thổ lộ là em không thể chạy chân giày trong các cuộc thi chính thức được, do chân em “không quen mang giày”. Chạy chân đất trên quãng đường dài 42km đâu phải là chuyện dễ, vậy mà Bình vẫn làm được. Có thể nói, đó là VĐV điền kinh đặc biệt nhất, chưa từng thấy trên các đường đua điền kinh thời hiện đại. Đó đúng là VĐV xuất thân từ “gốc rạ” Quảng Ngãi, và là một VĐV điền kinh có tố chất bẩm sinh. Cho tới khi Phạm Thị Bình giành được HCV cự ly Marathon tại Myanmar năm 2013, thì chưa có VĐV Việt Nam nào chạy cùng cự ly này giành được HCV ở một giải quốc tế. Đó là điều rất đáng tự hào cho quê hương Quảng Ngãi, bởi ai cũng biết, Marathon với cự ly đường chạy hơn 42km là môn điền kinh khó nhất, vật vã nhất với bất cứ VĐV nào tham gia đường chạy này.

 
Trước đó, vào tháng 10 năm 2010, Phạm Thị Bình bị bệnh tim, đã được Quỹ Mổ tim bẩm sinh “Vì trái tim cho em” tài trợ 100% kinh phí để can thiệp tim. Bác sĩ Ngô Đức Hải và bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu đã thực hiện rất thành công ca can thiệp tim cho Phạm Thị Bình. Và chỉ sau một năm, tham gia SEA Games 26 năm 2011 tại Indonesia, Phạm Thị Bình đã giành một HCĐ cự ly Marathon và một HCB cự ly 10 nghìn mét. Và tới SEA Games 27 thì em giành HCV Marathon. 
 
“Nữ Hoàng chân đất” là một danh hiệu không thể chính xác hơn cho Phạm Thị Bình. Sau khi giải nghệ VĐV, Bình đã thành HLV các môn chạy đường dài cho thể thao Quảng Ngãi. Và tới tận bây giờ, sau 10 năm, Phạm Thị Bình vẫn thường xuyên tham gia các giải Marathon tổ chức trong nước với tư cách VĐV, và cũng thường xuyên về nhất ở cự ly Marathon với thành tích dưới 3h. Em vẫn không có đối thủ nữ ở đường chạy này. Đó lại là một điều kỳ lạ nữa, vì Phạm Thị Bình bây giờ đã làm mẹ của hai đứa con.
 
* Câu chuyện thứ hai kể về một nữ cầu thủ bóng đá của đội tuyển bóng đá nữ quốc gia, đó là tiền vệ công Nguyễn Thị Bích Thùy, quê huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi). Có lẽ đây là cầu thủ nữ thấp bé nhất trong đội tuyển nữ Việt Nam, Bích Thùy chỉ cao 1m53. Do nhà nghèo, mục đích đầu tiên của Bích Thùy khi đi vào bóng đá chuyên nghiệp chỉ là tìm một nghề để kiếm sống.
 
Nguyễn Thị Bích Thùy.
Nguyễn Thị Bích Thùy.

 

Trải qua nhiều năm lăn lộn với trái bóng tròn, Bích Thùy đã được gọi vào đội tuyển quốc gia dưới sự dẫn dắt của HLV quốc gia Mai Đức Chung. Khi đã lập thành tích với bàn thắng để đời trước tuyển nữ Đài Loan, huyện Nghĩa Hành tổ chức đón tiếp Bích Thùy, tôi có gặp Bích Thùy và hỏi về cầu thủ thế giới nào là “thần tượng” của em? Bích Thùy đã trả lời ngay, đó là danh thủ Cristiano Ronaldo. Bích Thùy nói, em học ở Ronaldo tinh thần rèn luyện ở mức cao nhất, và rèn luyện từng động tác, từ tiếp bóng, bật nhảy tại chỗ đánh đầu, cắt mặt hậu vệ đối phương để nhận bóng và dứt điểm…Mỗi động tác Ronaldo tập luyện hằng ngày đều được Bích Thùy tiếp thu và rèn luyện theo. Dù chưa bao giờ được gặp thần tượng của mình, nhưng Ronaldo luôn là người thầy của Bích Thùy.

 
Là tiền vệ cánh nhưng Bích Thùy vẫn có những pha xâm nhập trung lộ, và “bàn thắng để đời” của em trước đội Đài Loan đến từ một pha nhận bóng rất khéo từ cú tạt của đồng đội, rồi chỉ với động tác cắt mặt qua người, Bích Thùy đã tạo được khoảng trống để dứt điểm thành công, khi tỉ số hai đội đang là 1-1. Bàn thắng của Bích Thùy, bàn thắng quyết định là như vậy.
Rất cảm xúc và ngưỡng mộ trước bàn thắng để đời này của Bích Thùy, tôi đã viết tặng em bài thơ “Bàn thắng quyết định”. 
 
     BÀN THẮNG QUYẾT ĐỊNH
           
Tặng nữ cầu thủ Bích Thùy, niềm tự hào của Quảng Ngãi
 
 
Phút 55 giây 25
Từ đường chuyền của đồng đội
Một pha hãm bóng đẹp không tin nổi
Và cú sút như đóng đinh vào khung thành Đài Loan
Bàn quyết định cho một chuyến đi đường hoàng
Ra thế giới
 
Nguyễn Thị Bích Thùy
Cao 1m53
Luồn như sóc vào vùng cấm địa
Tiền vệ phải
Suốt đời thần tượng Christiano Ronaldo số 7
Dù mình đeo số 23
 
Người không gặp may trong những trận đấu lớn
Vì covid vì chấn thương
Đã bừng lên như một ngôi sao băng
Xẹt từ cánh phải
Ai cũng mong trong đời
Có một lần như vậy
 
“Tôi sẽ kể cho con mình
Hành trình tới vòng đua World Cup
Tôi muốn dâng bàn quyết định này
Cho người cha đã khuất
Người suốt đời ủng hộ tôi
Người ra đi không được chứng kiến phút giây tuyệt vời
Phút 55 giây 25 trận Việt Nam-Đài Loan và một vé độc đắc
Thật không tin được”
 
Là đứa con của Nghĩa Hành-Quảng Ngãi
Đã 12 năm xa nhà theo bóng đá
Nhiều đêm thương mẹ nhớ cha vật vã
Nhưng khi bóng đã trong chân mình
Chỉ còn một cửa lao lên
 
“Ronaldo đã dạy tôi
Biết kiên trì
Biết đổ mồ hôi đổi từng bàn thắng
Biết đứng thẳng
Dù chỉ cao 1m53”
 
Đồng đội thương yêu ơi
Bàn thắng này tôi sẽ nhớ suốt đời tôi. 
 
                                             
                                                               Quảng Ngãi, 17/2/2022
THANH THẢO 
 
 
 
 
    
 

.