Lan tỏa phong trào chạy bộ

03:04, 23/04/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, phong trào chạy bộ trên địa bàn tỉnh phát triển rất mạnh. Từ thành phố đến nông thôn, vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát, nhiều người với đủ thành phần, lứa tuổi đều cùng nhau chạy bộ để rèn luyện sức khỏe.
 
Trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều nhóm, câu lạc bộ (CLB) chạy bộ. Nhiều CLB chạy bộ có hàng trăm thành viên tham gia. Họ chạy bộ để rèn luyện sức khỏe mỗi ngày, lan tỏa lối sống tích cực. Câu lạc bộ chạy bộ thuộc Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) là một trong những CLB thành lập sớm ở Quảng Ngãi. Xuất phát từ nhu cầu rèn luyện sức khỏe, tháng 3/2019, BSR thành lập CLB chạy bộ với tên gọi BSR Runners. Ban đầu, CLB chỉ có khoảng 15 người tham gia, đến nay đã có hơn 300 người. Phó Chủ nhiệm CLB BSR Runners Nguyễn Thị Thúy Mai cho biết, việc thành lập CLB đã giúp các thành viên có điều kiện giao lưu, rèn luyện sức khỏe. Với tôi, từ khi tham gia chạy bộ, thể chất và tinh thần được cải thiện đáng kể.
 
Thành viên Câu lạc bộ Quảng Ngãi Runners chạy bộ mỗi ngày.                        Ảnh: NVCC
Thành viên Câu lạc bộ Quảng Ngãi Runners chạy bộ mỗi ngày. Ảnh: NVCC
Câu lạc bộ BSR Runners đã tổ chức nhiều giải chạy bộ, thông qua đó thực hiện nhiều chương trình thiện nguyện giúp đỡ người nghèo.
 
Còn với CLB Quảng Ngãi Runners, thành lập năm 2019, đến nay thu hút gần 400 vận động viên (VĐV) chuyên và không chuyên tham gia. Dù tuổi đời, nghề nghiệp khác nhau, nhưng các thành viên trong CLB luôn gắn kết và xem chạy bộ là môn thể thao đồng hành mỗi ngày để nâng cao sức khỏe. Chủ nhiệm CLB Quảng Ngãi Runners Nguyễn Văn Nhàn cho biết, hằng ngày các thành viên tập hợp để cùng nhau chạy bộ. Đối với những người mới tham gia CLB, được hướng dẫn kỹ thuật để chạy đúng cách. Bên cạnh đó, CLB đã phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân thực hiện các hoạt động thiện nguyện. Tính đến nay, CLB đã vận động gần 100 triệu đồng hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn. 
 
Tham gia các CLB, nhóm chạy bộ, nhiều VĐV dù không chuyên nhưng đã tự tin tham gia các giải Marathon tổ chức tại các tỉnh, thành phố.  Nhiều VĐV đã vượt qua chính mình, chinh phục cự ly 10km, 21km,  42km. Nhiều người tham gia cuộc thi chạy vì trẻ sơ sinh. Cứ 1km trên đường chạy, các vận động viên đã đóng góp 1.000 đồng vào Quỹ từ thiện Newborns Vietnam, với mục đích giúp giảm thiểu tỷ lệ tử vong của trẻ sơ sinh và thúc đẩy chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh ở khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là tại Việt Nam.
 
Anh Phước Trung, một VĐV chạy bộ ở TP.Quảng Ngãi cho biết, đối với tôi chạy bộ giúp nâng cao sức khỏe. Từ một người nặng gần 90kg, mắc các bệnh về xương khớp, sau gần 3 năm chạy bộ tôi đã giảm hơn 10kg. Tôi đã tham gia một số giải chạy bộ trong và ngoài tỉnh, qua đó giúp tinh thần và thể chất khỏe khoắn, có thêm nhiều người bạn mới... 
 
Theo Chủ tịch Liên đoàn Điền kinh tỉnh Phan Anh, những năm qua, phong trào chạy bộ trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh. Tháng 11/2021, Liên đoàn Điền kinh tỉnh được thành lập. Quảng Ngãi là một trong 5 tỉnh, thành phố trong nước có liên đoàn điền kinh. Đây là nơi đoàn kết, tập hợp các tổ chức, cá nhân nhằm phát triển phong trào thể thao nói chung và điền kinh nói riêng. Thời gian tới, Liên đoàn Điền kinh tỉnh sẽ tăng cường tập huấn nghiệp vụ cho VĐV chuyên và không chuyên, đồng thời phối hợp với các đơn vị tổ chức giải Marathon tại Lý Sơn, tạo sân chơi cho các VĐV.
 
Kim Ngân
 
 
 

.