Đi chùa đầu năm - nét đẹp văn hóa truyền thống

09:01, 31/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong tâm thức người Việt từ bao đời nay, Tết không chỉ mang ý nghĩa của việc tiễn đưa năm cũ, chào đón năm mới, mà còn mang đậm nét tâm linh, tín ngưỡng. Ngoài tục lệ cúng gia tiên, nhiều người còn đi chùa để cầu phúc, cầu may mắn, bình an cho gia đình...  
 
Tại chùa Thiên Ấn, ở phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) năm nào cũng vậy, từ sáng sớm Mùng 1 Tết đã có hàng nghìn người đến dâng hương lễ Phật. Bà Lê Thị Liên, ở thôn 1, xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) cho hay, năm nào cũng vậy, từ sáng mùng 1 Tết, tôi và gia đình đi lễ chùa, trước là để vãn cảnh, sau là cầu mong cho bản thân, gia đình luôn mạnh khỏe, hạnh phúc.
 
Người dân viếng hương tại chùa Thiên Ấn (TP.Quảng Ngãi) sáng Mùng 1 Tết.  ẢNH: TRÍ PHONG
Người dân viếng hương tại chùa Thiên Ấn (TP.Quảng Ngãi) sáng Mùng 1 Tết. ẢNH: TRÍ PHONG
Với nhiều gia đình, hoạt động đầu tiên trong ngày đầu năm mới là đi chùa lễ Phật. Đi lễ chùa không chỉ để ước nguyện những điều tốt đẹp mà còn là khoảnh khắc để con người hòa mình vào chốn tâm linh, bỏ lại phía sau bao vất vả, nhọc nhằn trong cuộc sống mưu sinh, nguyện cầu điều tốt đẹp trong năm mới. Chị Nguyễn Lệ Huyền cùng gia đình sinh sống ở tỉnh Gia Lai đã nhiều năm. Dịp này về quê ăn Tết, cả nhà chị tranh thủ đi lễ Phật trước khi đi thăm họ hàng. “Năm nào tôi cũng đi chùa lễ Phật ngày đầu năm. Về nơi cửa Phật, giữa không gian thanh tịnh của ngày đầu năm, lòng mình trở nên thanh thản. Tôi cầu mong gia đình mình một năm mới an khang, thịnh vượng”, chị Huyền chia sẻ.
 
Không chỉ những người lớn tuổi, nhiều bạn trẻ cũng đi chùa đầu năm. Các bạn trẻ đến chùa không chỉ để cầu nguyện những điều tốt đẹp cho bản thân và gia đình mà còn là dịp thưởng lãm cảnh đẹp, nét thanh tịnh chốn linh thiêng trong tiết xuân và hiểu hơn về truyền thống văn hóa của dân tộc. Bên cạnh chùa Thiên Ấn, những ngôi chùa có đông khách dâng hương lễ Phật trong những ngày đầu năm như chùa Ông ở xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa), chùa Diệu Giác ở xã Bình Trung (Bình Sơn), chùa Cảnh Tiên, ở xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa), chùa Đức Lâm, xã Đức Lợi (Mộ Đức), chùa Thọ Sơn Cổ Tựu ở xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi)...
 
Đi lễ chùa ngày đầu năm đã trở thành thói quen, là nét văn hóa truyền thống lâu đời. Đại đức Thích Như Tiến, ở chùa Thọ Sơn Cổ Tự, xã Nghĩa Hà  cho hay, chùa mở cửa sớm phục vụ khách đến thăm viếng. Đi chùa ngày đầu năm mới đã trở thành nét văn hóa truyền thống của người Việt. Với nhiều người, đi chùa ngày đầu năm không chỉ cầu mong những điều may mắn mà còn là dịp để tìm đến sự tĩnh tại và hướng thiện, để cảm nhận sự biến chuyển của vạn vật và tận hưởng sự bình yên.
 
Hòa vào dòng người đi lễ đầu năm, giữa không gian thanh tịnh, bất kỳ ai cũng cảm nhận được sự giao hòa của đất trời khi vào xuân, lắng nghe mùa xuân đang về. Cửa chùa rộng mở với tiếng chuông ngân vang, phảng phất mùi hương trầm, hoa lễ, tâm hồn con người thanh bình đến lạ!
 
TRÍ PHONG
 
 
 

.