Di tích Văn hóa Sa Huỳnh được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt

01:12, 30/12/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt đối với Di tích khảo cổ Văn hóa Sa Huỳnh ở TX.Đức Phổ.
[links()]
Theo báo cáo của Sở VH-TT&DL, hồ sơ Di tích quốc gia đặc biệt Văn hóa Sa Huỳnh được lập gồm 5 địa điểm: Di tích Long Thạnh, Di tích Phú Khương, Di tích Thạnh Đức, Di tích đầm An Khê - lạch An Khê và Quần thể di tích Chămpa.
Đầm An Khê ở TX.Đức Phổ
Đầm An Khê ở TX.Đức Phổ
Di tích khảo cổ học Văn hóa Sa Huỳnh được Bộ VH-TT&DL xếp hạng di tích cấp quốc gia năm 1997. Di tích được phân bố chủ yếu ở Long Thạnh, Thạnh Đức thuộc phường Phổ Thạnh và Phú Khương thuộc xã Phổ Khánh, TX.Đức Phổ.
 
Từ khu mộ chum Sa Huỳnh, qua các đợt khai quật, các nhà khảo cổ đã liên tục phát hiện các dấu vết của một nền văn hóa thời tiền sử. Từ những hiện vật phát hiện trong quá trình khai quật khảo cổ tại các tỉnh duyên hải miền Trung, Đông Nam Bộ và Tây Nguyên cho thấy, Quảng Ngãi được xem là cái nôi của Văn hóa Sa Huỳnh.
Những hiện vật được khai quật được ở Di tích khảo cổ Văn hóa Sa Huỳnh.
Những hiện vật được khai quật ở Di tích khảo cổ Văn hóa Sa Huỳnh.
Sa Huỳnh gần như là nơi duy nhất còn giữ lại được không gian sinh tồn của người cổ Sa Huỳnh, từ môi trường sinh thái, địa lý nhân văn, địa chất địa mạo… Đây là nguồn tài nguyên quý hiếm, là “bảo tàng sống” cho công tác nghiên cứu và phát triển du lịch bền vững.
 
Tin, ảnh: T.VƯƠNG

 


.