Hà Huy Hoàng với những lời thơ sâu lắng

06:08, 01/08/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thơ Hà Huy Hoàng không trau chuốt từ ngữ bóng bẩy, nhưng lại hấp dẫn bạn đọc. Đặc biệt, bạn đọc yêu thích những bài thơ lục bát của Hà Huy Hoàng bởi rất gần gũi, đời thường và dạt dào cảm xúc. 
 
 
Nhà thơ Hà Huy Hoàng sinh ra và lớn lên ở thôn Thủy Thạch, xã Phổ Cường (TX.Đức Phổ). Tình yêu quê hương đã nuôi dưỡng, chắp cánh cho hồn thơ của Hà Huy Hoàng. Vậy nên, anh đã viết: “Nửa đời quanh quẩn xó quê/ Mà thơ với nỗi đam mê cháy bùng!” (“Thi nhân” huyện lỵ).
 
Đến nay, Hà Huy Hoàng đã xuất bản và in chung nhiều tập thơ. Trong đó phải kể đến các tác phẩm: “Hoa nắng, hoa mưa” (Nhà xuất bản Thanh Niên), “Sóng trần gian” (Nhà xuất bản Hội Nhà văn), “Một nắng hai sương” (Nhà xuất bản Văn nghệ TP.Hồ Chí Minh), “52 bài lục bát”, “Một khúc sông Trà” (Nhà xuất bản Văn nghệ TP.Hồ Chí Minh)... Hà Huy Hoàng đã đoạt nhiều giải thưởng trong các cuộc thi sáng tác. 
 
Sắp tới đây, anh sẽ cho ra mắt tập “Ngẫu cảm văn chương” (Nhà xuất bản Hội Nhà văn). Lần này, Hà Huy Hoàng lại lấn sân qua lĩnh vực phê bình. Thế mới nói, tình yêu văn chương trong Hà Huy Hoàng, đặc biệt là với thơ, cứ như là lẽ sống, là đam mê không bao giờ vơi cạn. Thơ Hà Huy Hoàng được bạn đọc yêu thích bởi chất đời thường ngồn ngộn trong thơ. Những nỗi niềm suy tư từ trong thực tiễn cuộc sống, những đêm trằn trọc không ngủ được... chính là chất liệu để Hà Huy Hoàng cảm tác thành thơ. 
 
Nhà thơ Hà Huy Hoàng tung tẩy trên khắp các thể loại thơ, nhưng nhiều nhất là thể thơ lục bát truyền thống. Nhắc đến thơ lục bát của Hà Huy Hoàng, nhiều người khen ngợi, đặc biệt là tập thơ “52 bài lục bát” (Nhà xuất bản Thanh Niên). Tuy xuất bản đã lâu, nhưng những vần thơ trong tập thơ “52 bài lục bát” vẫn để lại cảm xúc đặc biệt trong lòng bạn đọc. Thơ lục bát của Hà Huy Hoàng không trau chuốt từ ngữ bóng bẩy, chỉ với những hình ảnh đời thực, câu từ gần gũi, mộc mạc, nhưng dạt dào cảm xúc. Các bài thơ trong tác phẩm “52 bài lục bát” hầu như không có sự lặp lại của câu từ, cấu tứ... 
 
Hà Huy Hoàng làm thơ lục bát nhiều đến nỗi trong bài thơ “Không đề”, anh đã viết: “Ước viết được dăm bài thơ tự do/ Để thấy mình khang khác”. Tác phẩm “52 bài lục bát” khác biệt với các tập thơ khác, tác giả ít nhắc về mẹ, về gia đình... mà dường như viết riêng cho bạn bè và viết cho mình. Những dòng thơ như những dòng tâm sự cùng bạn bè và những lời tự bạch. “Không ngại người chê…“ngủ cây”/Đâu màng ai đó vỗ tay khen nhiều/ Chẳng bay cao được như diều/Thì làm ngọn cỏ nửa chiều nửa mai”... (Lục bát trả lời…”). 
 
Thơ Hà Huy Hoàng nhiều nỗi ưu tư về con người, về tình yêu, cuộc đời và cả về thi ca. Anh quan niệm, trong văn chương, luôn cố gắng hết mình để đổi mới là điều rất cần thiết. Tuy nhiên, đổi mới mà không đánh thức được cảm xúc, không đau nỗi đau tận cùng dâu bể, những bất hạnh của kiếp người, của muôn vật muôn loài... thì tất cả những nỗ lực cũng bằng thừa. Ở cuối tập thơ “52 bài lục bát”, khi “Nghĩ về thơ”, Hà Huy Hoàng đã viết: “Nếu chưa cháy hết chính mình/ Thì đừng mong có cảm tình với thơ”.
 
Anh Trần Cao Duyên, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh nhận xét, từ những năm đầu thập niên 90, Hà Huy Hoàng đã nổi tiếng trên các sách, báo. Những người yêu thơ sẽ nhận ra đây là một giọng thơ đặc biệt, bởi chất đời thường ngồn ngộn trong thơ của Hà Huy Hoàng. Cái chất đời thường đó thể hiện trong chính cuộc sống của nhà thơ. Hà Huy Hoàng giải tỏa nỗi lòng của mình qua những vần thơ.
 
NGUYỄN NHẬT THANH
 

.