Đề nghị xếp hạng di tích quốc gia Đền thờ Trương Định

09:08, 19/08/2022
.

(Baoquangngai.vn)- UBND tỉnh vừa có tờ trình gửi Bộ VH-TT&DL về việc đề nghị xếp hạng di tích quốc gia Đền thờ Trương Định, ở thôn Tư Cung, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi). 

[links()]

Làng Tư Cung, xã Tịnh Khê, là quê cha đất tổ, nơi Trương Định được sinh ra và trải qua thời niên thiếu trong suốt 24 năm (1820 - 1844). Nơi đây, Trương Định đã được giáo dục, rèn luyện và hình thành nhân cách tốt đẹp, nghĩa khí đặc trưng của người Quảng Ngãi.

Đền thờ Anh hùng dân tộc Trương Định tại xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi.
Đền thờ Anh hùng dân tộc Trương Định tại xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi). Ảnh: N.T

Đến năm 1844, Trương Định rời quê hương theo cha vào Gia Định và bắt đầu sự nghiệp đấu tranh bảo vệ đất nước. Sau khi Trương Định hy sinh (năm 1864), vua Tự Đức đã ban chiếu chỉ cho dựng đền ở làng Tư Cung để thờ tự, sau này do thời gian và chiến tranh nên đền thờ đã bị phá hủy hoàn toàn.

Để tưởng nhớ và khắc ghi công lao to lớn của Anh hùng dân tộc Trương Định đối với sự nghiệp đấu tranh chống thực dân Pháp xâm lược, năm 2003, tỉnh đã xây dựng Đền thờ Trương Định tại thôn Tư Cung, xã Tịnh Khê.

Sau khi khánh thành, nơi đây trở thành nơi thờ tự, lưu danh, tưởng niệm của nhân dân về con người ưu tú của quê hương Quảng Ngãi - Bình Tây Đại nguyên soái Trương Định, người có công lao lớn đối với sự nghiệp đấu tranh chống thực dân Pháp ở nửa cuối thế kỷ XIX. 

Khu chánh điện và gian thờ tự. Ảnh: N.T
Khu chánh điện và gian thờ tự. Ảnh: N.T

Năm 2014, Đền thờ Trương Định được xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh. Hiện tại, di tích Đền thờ Trương Định là một thiết chế văn hóa đảm bảo các giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, thẩm mỹ và tiềm năng phát triển du lịch, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và đủ điều kiện xếp hạng di tích quốc gia.

Tin, ảnh: PV


.