Gửi tình yêu quê hương qua tranh vẽ

08:12, 20/12/2021
.

 

(Baoquangngai.vn)- Trên con đường An Nhơn, phường 7, quận Gò Vấp (TP.Hồ Chí Minh) có một phòng tranh nhỏ được bày trí rất nhiều tranh vẽ về phong cảnh quê hương Quảng Ngãi. Đó là phòng tranh của anh Trần Văn Mạnh (37 tuổi), một người con của vùng đất Ấn Trà.

Phòng tranh không chỉ là nơi để anh Mạnh được thỏa sức sáng tạo, mà còn là địa chỉ quen thuộc của nhiều đồng hương Quảng Ngãi, giúp họ vơi đi phần nào nỗi nhớ quê qua những bức tranh.

Gửi nỗi nhớ quê qua những bức tranh

Sinh ra và lớn lên tại làng biển thuộc thôn An Kỳ, xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi), anh Mạnh có niềm yêu thích đặc biệt đối với cuộc sống làng chài, từ cảnh vật, con thuyền cho đến dòng biển mặn quê hương. Khi còn nhỏ, cứ mỗi lúc rảnh, anh Mạnh lại ôm bút màu ra bến đò gần nhà ngắm tàu, ngắm biển rồi vẽ lại những thứ mình thấy được ra giấy. Những nét bút đầu tiên về phong cảnh quê hương đã hun đúc cho anh niềm đam mê hội họa rồi quyết tâm đến với nghề này.

Tốt nghiệp Trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM, anh Trần Văn Mạnh ở lại Sài Gòn và chính thức trở thành họa sĩ. Anh Mạnh bảo, làm nghề này kinh tế không nhiều nhưng có thể giúp anh thực hiện được đam mê của mình. Hạnh phúc nào bằng làm việc mình thích.

Bức tranh quê vẽ từ ký ức của anh Mạnh
Bức tranh quê vẽ từ ký ức của anh Mạnh

Rời xa quê hương gần 20 năm, mỗi năm chỉ trở về quê một lần vào dịp Tết, nên nỗi nhớ quê luôn thường trực trong anh. Vẽ và xem tranh quê hương là cách giúp anh Mạnh phần nào nguôi đi nỗi nhớ. Những nét cọ từ tình yêu thương cứ thế vẽ lại bóng hình quê trong ký ức của anh.

Anh họa sĩ có gương mặt góc cạnh, phảng phất chút bụi bặm bộc bạch, mỗi lần cầm bút vẽ tranh là mình như được đứng trước khung cảnh định vẽ. Bởi vậy, tôi luôn dành một phần lớn thời gian của mình để vẽ tranh quê, đặc biệt là trong những ngày Sài Gòn bùng dịch vừa qua.

 

Những bức tranh vẽ về Quảng Ngãi được anh Mạnh gọi tắt là tranh quê. Những bức tranh ấy vẽ lại tất cả những gì chàng họa sĩ sinh năm 1984 này thấy và trải nghiệm được tại quê hương mình. Đó là tranh quê về dòng sông Trà, núi Thiên Ấn, là Thạch Ky Điếu Tẩu, là phong cảnh Lý Sơn hay đơn giản chỉ là cảnh thuyền ra khơi đánh cá, tu sửa ghe tàu, một con hẻm nhỏ,... Ngoài những bức tranh được vẽ trực họa trong lúc về quê, còn lại đa phần tranh quê đều được anh Mạnh vẽ lại từ ký ức. Có bức tranh vẽ trong vài ngày, có bức tranh vẽ trong vài tháng mới xong. Thậm chí, có bức tranh phải mất 10 năm anh Mạnh mới hoàn thành việc nối mạch cảm xúc.

 

 Anh Mạnh chia sẻ, không như những bức tranh do khách đặt vẽ, tranh quê là những bức tranh được vẽ ra từ tình yêu và cảm xúc, nên có nhiều bức tranh quê được nhiều người hỏi mua nhưng tôi nhất định không bán, mà dành treo ở một góc riêng trong phòng tranh của mình. Qua đó có thể giới thiệu, truyền cảm hứng hay đơn giản chỉ là để xem lại mỗi khi thấy nhớ quê nhà.

Luôn hướng về quê hương

Ngoài sáng tác tranh, anh Mạnh còn mở lớp dạy vẽ. Mỗi khi học viên tỏ ý trầm trồ cảnh sắc thơ mộng trong bức tranh quê hay tò mò về nhịp sống tại vùng đất xa lạ, anh Mạnh lại nhiệt tình thuyết trình, giải thích cặn kẽ với hy vọng sẽ làm cho nhiều người thêm hiểu và yêu quê hương mình.

“Khi có người đến xem tranh, mình luôn giới thiệu với họ về hương Quảng Ngãi như vẻ đẹp đảo Lý Sơn, của dòng sông Trà, hay về nhịp sống làng chài mùa xuân đánh cá cơm gần bờ còn mùa đông đánh lưới quét,... Khi thấy mọi người tỏ ra hứng thú và có ý định lựa chọn Quảng Ngãi làm địa điểm du lịch trải nghiệm, tôi thấy rất vui vì mình đã truyền được cảm hứng đến nhiều người”, anh Mạnh nói thêm.

 

 Tranh quê vẽ ra không bán vì tiếc, nhưng nhiều bức tranh trong số đó đã được anh Mạnh bán đấu giá thông qua Hội đồng hương Quảng Ngãi tại TP.Hồ Chí Minh để ủng hộ đồng bào quê hương bị ảnh hưởng sau cơn bão số 9 năm 2020, với số tiền thu về là 10 triệu đồng. Một số tiền không quá lớn nhưng ấm áp nghĩa tình của người họa sĩ luôn hướng về quê hương.

Chia sẻ về dự định sắp đến, họa sĩ Trần Văn Mạnh cho hay, điều anh mong chờ nhất là có thể sắp xếp được thời gian trở về nhà, ngắm thêm thật nhiều cảnh đẹp quê mình và cho ra đời thêm những bức tranh quê. Từ đó giúp phòng tranh tại Sài Gòn thêm đậm nét Quảng Ngãi. 

"Tôi cũng đang ấp ủ tổ chức thêm những cuộc đấu giá lớn hơn, để góp tiền gây quỹ ủng hộ trẻ em nghèo học giỏi tại Quảng Ngãi. Và quê hương mình ngày càng đổi thay", anh Mạnh bày tỏ.

Bài, ảnh: THANH NHÀN


.