Trường Đại học Phạm Văn Đồng: Đào tạo theo hướng ứng dụng

09:10, 14/10/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Suốt 46 năm hình thành và phát triển, 15 năm thành lập Trường Đại học (ĐH) Phạm Văn Đồng, tập thể thầy và trò nhà trường luôn nỗ lực không ngừng để xứng đáng với ngôi trường mang tên Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho Quảng Ngãi nói riêng và cả nước nói chung.
 
 
                         Tự hào truyền thống vẻ vang
 
Năm 1976, Chính phủ có quyết định thành lập Trường Cao đẳng (CĐ) Sư phạm Nghĩa Bình, với nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục cho tỉnh Nghĩa Bình. Lúc bấy giờ, trường đóng trên địa bàn TP.Quy Nhơn (Bình Định). Sau khi tách tỉnh, trường được đổi tên thành Trường CĐ Sư phạm Quảng Ngãi.
 
Trường CĐ Sư phạm Quảng Ngãi là trường sư phạm có uy tín ở khu vực miền Trung- Tây Nguyên. Hơn 30 năm hình thành và phát triển, trường đã có nhiều đóng góp trong việc đào tạo đội ngũ giáo viên mầm non, tiểu học và THCS cho tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định. Năm 2005, nhà trường vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.
 
Ngày 7/9/2007, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 1168 thành lập Trường ĐH Phạm Văn Đồng, trên cơ sở nâng cấp Trường CĐ Sư phạm Quảng Ngãi và Trường CĐ Cộng đồng. Trường ĐH Phạm Văn Đồng được thành lập đã mở ra một trang mới về GD&ĐT của tỉnh nhà, đáp ứng nguyện vọng của Đảng bộ, nhân dân tỉnh Quảng Ngãi và là niềm vinh dự khi trường được mang tên Thủ tướng Phạm Văn Đồng, người con ưu tú của quê hương Quảng Ngãi, nhà lãnh đạo có uy tín của đất nước ta, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
 
Ngay sau ngày thành lập, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho nhà trường là đơn vị kế thừa truyền thống của Trường Trung học Bình dân miền Nam Trung Bộ. Trường Trung học Bình dân miền Nam Trung Bộ được thành lập năm 1947 tại huyện Nghĩa Hành, do Thủ tướng Phạm Văn Đồng sáng lập và làm Hiệu trưởng danh dự.
 
Đoàn công tác của Đại học Quốc gia Hà Nội thăm và làm việc với Trường Đại học Phạm Văn Đồng.
Đoàn công tác của Đại học Quốc gia Hà Nội thăm và làm việc với Trường Đại học Phạm Văn Đồng.
Qua 5 năm hoạt động và tồn tại, trường đã đào tạo hơn 1.000 học sinh. Sau khi ra trường, họ là những cán bộ, chiến sĩ cách mạng, nhiều người trở thành lãnh đạo, tướng lĩnh, nhà khoa học, nhà giáo, văn nghệ sĩ nổi tiếng... góp phần tích cực trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
Trường ĐH Phạm Văn Đồng đã tích cực triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục ĐH trong đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng đào tạo, nhằm từng bước đạt các yêu cầu đổi mới căn bản, nâng cao chất lượng toàn diện nhà trường theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế. 
 
Nhà trường dần khắc phục khó khăn, phấn đấu vươn lên đạt được nhiều thành tích nổi bật. Quy mô tuyển sinh ngày càng được mở rộng, cơ sở vật chất ngày càng khang trang, hiện đại, đáp ứng yêu cầu đổi mới hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, thông tin và công tác quản lý của nhà trường. Chất lượng đào tạo của trường từng bước được cải thiện.
 
Để nâng cao chất lượng, nhà trường chú trọng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong việc đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy, học tập, tạo lập và mở rộng các mối quan hệ hợp tác, liên kết với các trường ĐH có uy tín trong cả nước.
 
                     Nối tiếp truyền thống

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giảng viên

Trường ĐH Phạm Văn Đồng hiện có 222 cán bộ, viên chức, trong đó có 27 tiến sĩ, 146 thạc sĩ và 12 giảng viên đang làm nghiên cứu sinh trong và ngoài nước.

“So với khi mới thành lập, tỷ lệ viên chức có trình độ tiến sĩ và thạc sĩ tăng từ 48,1% lên 87,3%. Đây là cố gắng rất lớn của nhà trường trong việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên, nâng cao chất lượng đào tạo, nhằm góp phần cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cho địa phương”

TS. Trần Đình Thám - Hiệu trưởng Trường ĐH Phạm Văn Đồng

Tốt nghiệp Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) năm 1997, lúc bấy giờ, tân cử nhân Trương Hoàng Lan (hiện công tác tại Khoa Ngoại ngữ, Trường ĐH Phạm Văn Đồng) có nhiều cơ hội để công tác ở các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

 
Thế nhưng, chị đã quyết định chọn Trường CĐ Sư phạm Quảng Ngãi để cống hiến. Bởi lẽ, chị thích nghiên cứu khoa học. Hơn nữa, đây là môi trường thuận lợi để chị thực hiện hoài bão của mình, đó là truyền dạy những kinh nghiệm sư phạm giúp sinh viên ra trường có những kỹ năng giảng dạy học sinh ở trường phổ thông tốt hơn.
 
“Tôi nghĩ, đối với mỗi giảng viên thì điều quan trọng nhất đó là nỗ lực không ngừng trong nghiên cứu, giảng dạy để cống hiến cho sự nghiệp GD&ĐT. Các thầy, cô giáo không chỉ dạy bằng niềm đam mê, yêu nghề mà còn phải thật sự yêu quý sinh viên thì mới có thể truyền đạt tốt nội dung từng bài học”, chị Hoàng Lan bộc bạch. 
 
Tình yêu thương sinh viên và cống hiến hết mình vì sự nghiệp giáo dục của giảng viên Hoàng Lan đã được Ban Giám hiệu nhà trường ghi nhận và bổ nhiệm Phó Trưởng khoa Ngoại ngữ vào ngày 1/9/2022. Đây là động lực và cũng là trách nhiệm để giảng viên Hoàng Lan tiếp tục nỗ lực không ngừng, cùng với tập thể nhà trường thực hiện tốt hơn nữa sứ mệnh của trường.
 
Trường ĐH Phạm Văn Đồng hiện có khoảng 5.000 sinh viên, học viên. Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp các khóa đào tạo có việc làm đạt trên 80%, trong đó các ngành công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật cơ khí, ngôn ngữ Anh, sư phạm mầm non, tiểu học tỷ lệ có việc làm gần 100%.
 
Sau 15 năm thành lập, trường có hơn 30 nghìn sinh viên, học viên tốt nghiệp ra trường với nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau, góp phần đáng kể vào việc cung cấp nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cả nước; trong đó, trường đã và đang đào tạo gần 600 lưu học sinh Lào.
 
Nhiều sinh viên các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã tin tưởng chọn Trường ĐH Phạm Văn Đồng để học tập và rèn luyện. Em Nguyễn Thị Kim Xuyến, sinh viên năm 3, Khoa Ngoại ngữ tâm sự, quê em ở Bình Định. Em từng học tập và làm việc tại TP.Hồ Chí Minh.
 
Tuy nhiên, sau một thời gian, em tạm gác lại việc học để đi làm. Trong một dịp ra Quảng Ngãi, em được nghe chị và em gái từng học tại Trường ĐH Phạm Văn Đồng giới thiệu về chương trình đào tạo và giảng viên của trường. Vì vậy, em quyết định nộp hồ sơ vào trường.
 
“Ngay lần đầu tiên bước chân vào trường, em cảm nhận được sự gần gũi, quan tâm, chia sẻ của thầy, cô giáo và các bạn sinh viên Quảng Ngãi. Vì vậy, em đã quyết định gắn bó với ngôi trường này”, em Xuyến bộc bạch.
 
Nhà trường không chỉ đào tạo chuyên ngành cho sinh viên, mà còn tăng cường trang bị kỹ năng mềm, giúp các em phát triển toàn diện. Trong chặng đường tiếp theo, trường sẽ phát huy những thành tích đạt được, tiếp tục tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý; đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học gắn với thực tế xã hội, yêu cầu của các địa phương, doanh nghiệp. Trường phấn đấu hoàn thành mục tiêu đến năm 2030 trở thành cơ sở giáo dục ĐH định hướng ứng dụng có uy tín trong cả nước.
 

                  Những phần thưởng cao quý

Trường ĐH Phạm Văn Đồng đã 2 lần được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 2012 và năm 2017), cùng nhiều Cờ thi đua, Bằng khen của Chính phủ, Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh. Tháng 10/2017, trường vinh dự nhận Huân chương Hữu nghị do Chủ tịch Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tặng, vì có nhiều đóng góp cho quá trình đào tạo lưu học sinh Lào.

Năm 2017, Trường ĐH Phạm Văn Đồng là một trong những trường ĐH địa phương đầu tiên đạt chuẩn chất lượng trong nước. Năm 2020, trường đã tham gia kiểm định 2 chương trình đào tạo trình độ ĐH ngành công nghệ thông tin và ngành công nghệ kỹ thuật cơ khí. Hiện nay, trường đang triển khai công tác kiểm định cơ sở giáo dục chu kỳ 2 theo quy định.

 
Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 

.