Trường THPT số 2 Mộ Đức: Nâng tầm 'thương hiệu'

10:08, 30/08/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hòa trong không khí chung của cả nước chuẩn bị các điều kiện khai giảng năm học mới, thầy và trò Trường THPT số 2 Mộ Đức long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập trường. Suốt hành trình 40 năm hình thành và phát triển, diện mạo của trường ngày càng khang trang, chất lượng giáo dục ngày càng phát triển.
 
 
Tập thể cán bộ, giáo viên Trường THPT số 2 Mộ Đức.                 Ảnh: Tr.Phương
Tập thể cán bộ, giáo viên Trường THPT số 2 Mộ Đức. Ảnh: Tr.Phương
Đó là niềm tự hào lớn lao, nhưng cũng là thử thách để tập thể thầy và trò tiếp tục nỗ lực không ngừng trong đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục, nhằm giữ vững vị thế của ngôi trường tốp đầu của ngành giáo dục Quảng Ngãi.
 
Đi lên từ gian khó
 
Trường THPT số 2 Mộ Đức khai giảng năm học đầu tiên vào ngày 5/9/1982. Lúc bấy giờ, trường gặp rất nhiều khó khăn. Cơ sở vật chất thiếu thốn với 5 phòng học cấp 4 được xây dựng trên khu đồi vốn chằng chịt dây thép gai và xác pháo còn lại sau chiến tranh. Tổng số cán bộ, viên chức của trường chỉ có 20 người; trong đó có 13 người được điều động từ Trường THPT Nam Đàn và thêm 7 giáo viên mới ra trường từ Trường Đại học Sư phạm Quy Nhơn khóa I và chuyển từ nơi khác về. Tổng số học sinh khoảng 400 em, chia làm 9 lớp (khối 10 có 5 lớp; khối 11 có 3 lớp và khối 12 có 1 lớp). Thiết bị, đồ dùng dạy học chỉ có vài thùng sách giáo khoa.
 
Những dấu son
 
- Ngày 5/9/1982, Trường THPT số 2 Mộ Đức khai giảng năm học đầu tiên.
 
- Trường THPT số 2 Mộ Đức là 1 trong 4 trường điểm đạt chuẩn Quốc gia đầu tiên của tỉnh vào đầu năm 2006. Nhà trường luôn khẳng định “thương hiệu” khi luôn nằm trong tốp đầu của tỉnh về chất lượng giáo dục. 
 
- Năm 2012, trường vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Năm 2017, trường được kiểm tra, kiểm định và tiếp tục được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia, giai đoạn 2017 - 2022.
 
- Trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Trường THPT số 2 Mộ Đức có tới 3 thí sinh cùng lớp 12A1 đỗ thủ khoa khối B, A1 và D của tỉnh. 
Hiệu trưởng Trường THPT số 2 Mộ Đức Nguyễn Văn Được chúc mừng và động viên các em đỗ thủ khoa khối B, A1 và D trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.
Hiệu trưởng Trường THPT số 2 Mộ Đức Nguyễn Văn Được chúc mừng và động viên các em đỗ thủ khoa khối B, A1 và D trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.
Tuy điều kiện dạy và học chưa đảm bảo, nhưng chất lượng giáo dục của nhà trường không ngừng được nâng lên. Điều đó thể hiện qua tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng tăng hằng năm. Từ khóa đầu tiên cho đến 5 khóa tiếp theo, đội ngũ giáo viên và sĩ số học sinh ngày càng tăng. Đặc biệt, trong giai đoạn khó khăn ấy, tập thể thầy và trò đã nỗ lực lao động từng ngày. Giáo viên cùng học sinh đã trồng hàng vạn cây bạch đàn trong khuôn viên trường, chở gạch đá, đào móng xây dựng trường, đào ao nuôi cá, lao động giúp dân... Từ đó, đời sống của giáo viên cũng dần được cải thiện. Ban giám hiệu nhà trường có chủ trương xin cấp đất cho 30 giáo viên làm nhà riêng ở 2 bên trường. Thầy, cô giáo được an cư nên đã yên tâm công tác. Học sinh được tiếp thêm động lực để vươn lên trong học tập và rèn luyện, xứng đáng với kỳ vọng của nhà trường và xã hội.
 
Điều vinh hạnh của nhà trường là trở thành 1 trong 4 trường điểm đạt chuẩn Quốc gia đầu tiên của tỉnh vào đầu năm 2006. Nhà trường ngày càng khẳng định “thương hiệu” khi luôn nằm trong tốp đầu của tỉnh về chất lượng giáo dục. Tỷ lệ học sinh giỏi luôn đạt trên 5,6%, tốt nghiệp THPT thường xuyên đạt trên 99%. Tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng luôn nằm trong tốp đầu của tỉnh. Đặc biệt, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Trường THPT số 2 Mộ Đức có tới 3 thí sinh cùng lớp 12A1 đỗ thủ khoa khối B, A1 và D của tỉnh.
 
Nâng tầm vị thế
 
Diện mạo của trường ngày càng khang trang. Các dãy phòng học cao tầng đã thay thế dần cho các dãy phòng học cấp 4 được xây dựng từ thuở ban đầu. Phòng họp, phòng máy vi tính được xây dựng, trang bị và đưa vào sử dụng đã tạo ra một bước đột phá về phát huy thế mạnh của công nghệ thông tin trong nhà trường. Các dãy phòng học bộ môn, phòng thí nghiệm, phòng dạy tin học, phòng truyền thống, thư viện đạt chuẩn, đầy đủ trang thiết bị phục vụ tốt cho việc dạy và học. Khu giáo dục thể chất riêng biệt với 6.000m2, tạo điều kiện tốt cho hoạt động phong trào và nâng cao thể chất cho học sinh. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên luôn nỗ lực đổi mới, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
 
Thầy và trò Trường THPT số 2 Mộ Đức viết tiếp trang sử vẻ vang về truyền thống hiếu học. Ảnh: Tr.Phương
Thầy và trò Trường THPT số 2 Mộ Đức viết tiếp trang sử vẻ vang về truyền thống hiếu học. Ảnh: Tr.Phương
 
Năm 2012, trường vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Năm 2017, trường được kiểm tra, kiểm định và tiếp tục được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia, giai đoạn 2017 - 2022. Có được những kết quả đó, bên cạnh sự nỗ lực của tập thể hội đồng sư phạm nhà trường, còn là sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp chính quyền địa phương, sự chú trọng đầu tư toàn diện của ngành GD&ĐT, cộng đồng xã hội và ban đại diện cha mẹ học sinh trong việc xây dựng, phát triển nhà trường. Kết quả đó còn đến từ việc nhà trường đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đổi mới công tác quản lý, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học, trong quản lý điều hành... tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển những năm tiếp theo.
 
Năm học 2021 - 2022, nhà trường chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, tập thể thầy và trò nhà trường đã thích ứng, linh hoạt chuyển đổi phương thức dạy học từ trực tiếp sang trực tuyến. Các thầy, cô giáo và học sinh thuần thục trong chuyển đổi số, đảm bảo chất lượng dạy và học dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Nhờ vậy, nhà trường đã hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, kết quả là các mặt công tác đều được nâng cao hơn so với các năm học trước. 
 
Hướng về kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Trường THPT số 2 Mộ Đức (1982 - 2022), tập thể thầy và trò nhà trường đã nỗ lực không ngừng, viết tiếp trang sử vẻ vang, nâng tầm “thương hiệu” - khẳng định vị thế ngôi trường tốp đầu của ngành giáo dục Quảng Ngãi. Năm học 2022 - 2023 là năm đầu tiên ngành giáo dục triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông mới đối với lớp 10, nhà trường đã có tâm thế chuẩn bị chu đáo về mọi mặt để tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần cùng quê hương đổi mới, phát triển và hội nhập.
 
 NGUYỄN VĂN ĐƯỢC 
(Hiệu trưởng Trường THPT số 2 Mộ Đức)
 
 

.