Con ơi ráng học...

06:06, 20/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nụ cười rạng ngời trên gương mặt thơ ngây khi các em được trao thưởng hay nhận phần quà thấm đẫm nghĩa tình. Điều ấy tiếp thêm nghị lực cho các em vững bước đến trường...
 
[links()]
 
“Nâng bước” em đến trường
 
Chiều đầu hạ, những học sinh có hoàn cảnh khó khăn tụ tập dưới tán cây trong sân Trường Tiểu học và THCS Phổ Hòa (TX.Đức Phổ). Nghe thầy gọi tên, từng em lần lượt bước lên nhận xe đạp với ánh mắt rạng ngời. Có 41 chiếc xe đạp mới toanh được nhà tài trợ cùng lãnh đạo phường Phổ Hòa, Hội Khuyến học phường tặng cho các em với lời dặn dò: "Con ơi! Ráng học cho giỏi nghen!". Em Trần Ngọc Phương Oanh khẽ dạ và đưa tay đón nhận, sờ nhẹ vào các bộ phận xe rồi hớn hở cưỡi vòng quanh sân trường.
 
Đại diện Hội Khuyến học phường Phổ Hòa (TX.Đức Phổ) khen thưởng học sinh đạt thành tích cao tại các kỳ thi.
Đại diện Hội Khuyến học phường Phổ Hòa (TX.Đức Phổ) khen thưởng học sinh đạt thành tích cao tại các kỳ thi.
Hoàn cảnh em Oanh thật đáng thương khi phải xa cha mẹ, sống với bà ngoại từ nhỏ. Cha mẹ em rong ruổi mưu sinh bằng nghề phụ hồ ở các tỉnh, thành phố phía nam, hai anh chị sống với bà nội tại tỉnh Trà Vinh. Ước mơ có được xe đạp mới với em sau bao ngày, giờ đã thành hiện thực. "Nhận được xe cháu vui lắm. Cháu sẽ cố gắng học hành theo lời thầy cô và các chú bác căn dặn", em Oanh bộc bạch. "Hằng ngày, tôi phải lặn lội đưa đón cháu đến trường. Giờ có xe đạp mới, nên cháu có thể tự đi về, tôi đỡ vất vả hơn trước", bà Nguyễn Thị Báu (72 tuổi), bà ngoại của Oanh, thổ lộ.
 
Đại diện Hội Khuyến học phường Phổ Hòa cũng trao phần thưởng cho 4 học sinh đạt giải cao tại các hội thi do ngành giáo dục cấp trên tổ chức. Trong những năm qua, Hội tích cực vận động các đơn vị, nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí giúp đỡ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn và khen thưởng cho những em đạt thành tích cao trong học tập. Hội đã xây dựng và phát triển các mô hình khuyến học, khuyến tài trong các dòng họ, tổ dân phố... góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.
 
Với những kết quả đạt được, Hội khuyến học phường Phổ Hòa nhiều lần được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, UBND tỉnh cùng chính quyền các cấp tặng nhiều bằng khen và giấy khen. "Hội khuyến học Phổ Hòa tích cực vận động các đơn vị, nhà hảo tâm giúp đỡ cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, tạo điều kiện tốt nhất cho các em đến trường, yên tâm học tập...", Chủ tịch UBND phường Phổ Hòa Phạm Ngọc Thạch cho biết.             
 
Thấu hiểu và sẻ chia
 
Bao năm, vợ chồng ông Nguyễn Thái Thinh (75 tuổi), ở tổ dân phố Hòa Thạnh, phường Phổ Hòa, vất vả làm việc để kiếm tiền lo cho các con đến trường. Nhưng có nhiều lúc, ông bà phải chạy vạy vay mượn tiền đóng học phí và mua dụng cụ học tập khi con bước vào năm học mới. Hiểu rõ nỗi vất vả của cha mẹ, các con ông bảo ban nhau chăm chỉ học hành. Sau giờ lên lớp, con lớn ra đồng phụ việc ruộng nương, em nhỏ đỡ đần việc nhà cho mẹ cha có thời giờ ngơi nghỉ.
 
Lãnh đạo và Hội Khuyến học phường Phổ Hòa (TX.Đức Phổ), cùng nhà tài trợ tặng xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Lãnh đạo và Hội Khuyến học phường Phổ Hòa (TX.Đức Phổ), cùng nhà tài trợ tặng xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Nhọc nhằn rồi cũng qua, cả 5 người con của ông bà đều tốt nghiệp đại học, cao đẳng và có việc làm ổn định. 
 
Cuộc sống gia đình khấm khá, nhưng ông vẫn chạnh lòng khi thấy trẻ thơ có hoàn cảnh khó khăn nhọc nhằn đến lớp. Thế là ông vận động con cái hỗ trợ kinh phí giúp đỡ học sinh nghèo và trao thưởng, nhằm khuyến khích những em đạt thành tích cao trong học tập. "Thời bao cấp nghèo khổ nên các con tôi vừa đi học vừa phụ giúp công việc cho cha mẹ. Thương lắm! Cuộc sống bây giờ hơn lúc trước nhiều nhưng vẫn còn những cháu vất vả. Vì thế, gia đình tôi thấy cần phải tài trợ để các cháu có thêm điều kiện học hành tiến bộ hơn", ông Thinh tâm sự.
 
Chủ tịch Hội Khuyến học phường Phổ Hòa Lê Thị Hoa chia sẻ, mấy năm trước, con của ông Thinh hỗ trợ kinh phí để Hội trao học bổng cho học sinh nghèo và khen thưởng cho các em học giỏi. Đợt vừa rồi, anh Nguyễn Thái Sơn, con ông Thinh, về quê thấy một số học sinh phải đi bộ đến trường hay cưỡi xe đạp cũ, nên anh đã tài trợ xe đạp mới để các em đỡ vất vả. Chúng tôi rất trân trọng tấm lòng của các con ông Thinh và những nhà hảo tâm đóng góp vào phong trào khuyến học, khuyến tài ở địa phương...
 
Bài, ảnh: TRANG THY
 
           
 
 

.