Khát vọng cống hiến cho sự nghiệp trồng người

10:11, 20/11/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Họ là những giáo viên, giảng viên trẻ yêu nghề, chịu khó tìm tòi, đổi mới sáng tạo để nâng cao hiệu quả trong công tác giảng dạy và tích cực tham gia công tác đoàn và phong trào thanh niên. 
[links()]
 
"Thổi hồn” vào môn Lịch sử
 

Lịch sử là môn học với nhiều sự kiện, mốc thời gian… nên được xem là môn học khô khan, khó nhớ. Nhiều học sinh chưa thực sự hứng thú với môn học này. Với tấm lòng yêu nghề và trách nhiệm, cô giáo Trần Thị Phúc Nguyên, giáo viên môn Lịch sử của Trường THCS Nguyễn Trãi (Mộ Đức) đã “thổi hồn” vào môn học này và đã thu hút học sinh say mê học tập.

Hơn 10 năm đứng trên bục giảng, cô giáo Nguyên luôn có nhiều đổi mới sáng tạo trong phương pháp dạy học, tích hợp, lồng ghép khéo léo lịch sử quê hương vào lịch sử của đất nước, dân tộc Việt Nam, giúp học sinh dễ nắm bắt kiến thức và nhớ lâu. 

Một tiết học môn Lịch sử được cô Nguyên tổ chức theo hình thức sân khấu hóa.
Một tiết học môn Lịch sử được cô giáo Trần Thị Phúc Nguyên tổ chức theo hình thức sân khấu hóa.
Cô giáo Nguyên chịu khó sưu tầm các hình ảnh, clip sống động để đưa vào bài giảng trình chiếu. Những tiết dạy của cô mang đến cho học sinh những kiến thực bổ ích, cuốn hút học sinh thảo luận sôi nổi và cảm thấy tự hào về lịch sử quê hương, đất nước. Cô còn thành lập trang Fanpage đăng bài về lịch sử địa phương để học sinh vào tìm hiểu để mở rộng kiến thức.
"Để học trò hứng thú với môn Lịch sử, điều quan trọng nhất là phải khơi dậy cho các em tình yêu quê hương từ những điều nhỏ nhất. Mọi cái lớn lao đều bắt nguồn từ những cái nhỏ và gần gũi nhất".
 
Cô giáo TRẦN THỊ PHÚC NGUYÊN,
giáo viên môn Lịch sử, Trường THCS
Nguyễn Trãi (Mộ Đức).
 

Với mô hình sân khấu hóa, thay vì cung cấp kiến thức liên quan sự kiện, học sinh ghi chép thụ động, cô giáo Nguyên đã hướng dẫn học sinh xây dựng kịch bản, hóa thân vào các nhân vật lịch sử, tạo cho các em niềm say mê học tập, tìm hiểu lịch sử, hun đúc tình yêu quê hương, truyền thống cách mạng quê hương, đất nước. Trong 3 năm qua, học sinh giỏi môn Lịch sử của trường do cô bồi dưỡng đều đạt thành tích cao trong các kỳ thi cấp huyện, cấp tỉnh.

Nhà giáo trẻ tiêu biểu
Nhà giáo trẻ tiêu biểu Trần Thị Phúc Nguyên.
Khi dạy lịch sử về dân tộc có liên quan lịch sử đến địa phương, cô tích hợp trong tiết dạy và gợi mở cho học sinh tìm hiểu lịch sử ngay chính ở quê hương của mình, giúp học sinh ngày càng yêu thích môn học này.
 
Truyền dạy kỹ năng sống cho học sinh
 
Đồng nghiệp cùng trường với cô giáo Nguyên là thầy giáo Nguyễn Thành Huy, giáo viên dạy môn Giáo dục thể chất kiêm Tổng phụ trách đội đã được vinh danh là “thầy giáo trẻ đa tài”. Thầy giáo Huy từng được Sở GD&ĐT giao nhiệm vụ huấn luyện viên Đội tuyển môn đẩy gậy tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc. 
 
Lần đầu tiên tham gia công tác huấn luyện, đội tuyển của thầy Huy đã mang về nhiều huy chương nhất cho đoàn Quảng Ngãi. Không chỉ vậy, thầy giáo trẻ Nguyễn Thành Huy còn nỗ lực trong giảng dạy và tâm huyết trang bị kỹ năng sống cho học sinh. Bởi theo thầy Huy, đa số phụ huynh chỉ mới chú trọng trong việc học chữ của con em, chưa thật sự quan tâm đến việc giáo dục các kỹ năng sống và hoạt động xã hội cho con em. 
 
Bí thư Tỉnh đoàn Cao Lê Tùng Nghĩa trao
Bí thư Tỉnh đoàn Cao Lê Tùng Nghĩa trao Bằng khen của Tỉnh đoàn cho thầy giáo Nguyễn Thành Huy.

"Đây là những giáo viên, giảng viên trẻ tài năng, tâm huyết, có nhiều thành tích tiêu biểu trong công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học và có nhiều đóng góp cho các hoạt động của đoàn, hội, đội và các hoạt động xã hội. Họ là những tấm gương sáng cho học sinh noi theo”.

                   Bí thư Tỉnh đoàn CAO LÊ TÙNG NGHĨA

Để thu hút học sinh tham gia, thầy giáo Huy đã tổ chức diễn đàn, hoạt động ngoại khóa, đối thoại học đường, trải nghiệm thực tế. Với mong muốn môi trường trở nên xanh - sạch - đẹp hơn, thầy giáo Huy thành lập “Hội chung tay bảo vệ môi trường” kết nối với nhiều học sinh, nhằm mục đích giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho các em từ những điều nhỏ nhất. 

 
Đến nay, Hội đã thực hiện được nhiều mô hình như: Ngày Chủ nhật trên bãi biển không bãi rác, hàng rào xanh – con đường hoa, đặc biệt là mô hình ngôi nhà chai… “Mỗi năm tôi tổ chức các chuyên đề khác nhau. Hết 4 năm học THCS, các em được trang bị nhiều kỹ năng sống và vững tin khi bước lên bậc THPT”, thầy Huy bộc bạch. 
 
Với những thành tích xuất sắc của mình, cô giáo Nguyên, thầy giáo Huy cùng với 32 giáo viên, giảng viên trẻ đã được Tỉnh đoàn tuyên dương là Nhà giáo tiêu biểu năm 2021. Đây là món quà tri ân những nỗ lực của những nhà giáo trẻ.
 

 

Bài, ảnh: ÁI KIỀU
 

.