Nhiều điểm mới trong đánh giá học sinh

08:09, 25/09/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Năm học 2021 - 2022, quy định về đánh giá học sinh (HS) có nhiều điểm mới. 
[links()]
 
Nhiều hình thức đánh giá thường xuyên
 
Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về đánh giá HS THCS, THPT. Thông tư này sẽ được áp dụng theo lộ trình năm học 2022 - 2023 đối với lớp 7 và 10, năm học 2023 -  2024 đối với lớp 8 và 11, năm học 2024 - 2025 tiếp tục thực hiện đối với lớp 9 và 12. Thông tư 22 quy định việc đánh giá thường xuyên được thực hiện thông qua nhiều hình thức như hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập...
 
Học sinh Trường THPT Trần Quốc Tuấn (TP.Quảng Ngãi).
Học sinh Trường THPT Trần Quốc Tuấn (TP.Quảng Ngãi).
Theo cô giáo Thái Thị Lực, dạy môn tiếng Anh, Trường THCS Phổ Vinh (Đức Phổ), việc đánh giá thường xuyên bằng nhiều hình thức giúp HS có cơ hội điều chỉnh bản theo hướng tích cực. Thay đổi cách đánh giá để phù hợp với mục tiêu phát triển năng lực, phẩm chất người học chứ không phải chỉ kiểm tra kiến thức.
 
Đối với một môn học, mỗi HS được kiểm tra, đánh giá nhiều lần, trong đó chọn một số lần kiểm tra, đánh giá phù hợp với tiến trình dạy học theo kế hoạch của tổ chuyên môn, ghi kết quả đánh giá vào sổ theo dõi và đánh giá HS để sử dụng trong việc đánh giá kết quả học tập môn học. Cụ thể, đối với môn học đánh giá bằng nhận xét (không bao gồm cụm chuyên đề học tập): Mỗi học kỳ chọn 2 lần. Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số (không bao gồm cụm chuyên đề học tập), chọn số điểm đánh giá thường xuyên trong mỗi học kỳ như sau: Môn học có 35 tiết/năm học thì có 2 cột điểm đánh giá thường xuyên; môn học có trên 35 tiết/năm học đến 70 tiết/năm học có 3 cột điểm đánh giá thường xuyên; môn học có trên 70 tiết/năm học có 4 cột điểm đánh giá thường xuyên.
 
Đối với cụm chuyên đề học tập của môn học ở cấp THPT, mỗi HS được kiểm tra, đánh giá theo từng chuyên đề học tập, trong đó chọn kết quả của một lần kiểm tra, đánh giá làm kết quả đánh giá của cụm chuyên đề học tập.  
 
Thay đổi hình thức nhận xét  
 
Trước đây, HS trung học được xếp loại học lực cuối kỳ và cả năm theo 5 loại: Giỏi, khá, trung bình, yếu, kém. Tuy nhiên, theo Thông tư 22 kết quả học tập của HS trong từng học kỳ và cả năm học được đánh giá theo 1 trong 4 mức: Tốt, khá, đạt và chưa đạt.
 
Ngoài ra, thông tư cũng quy định một số môn học như: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mỹ thuật, Nội dung giáo dục địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp sẽ chỉ đánh giá bằng nhận xét với 2 mức đạt và chưa đạt. Những môn học còn lại sẽ được kết hợp giữa nhận xét và đánh giá bằng điểm số. Trong các bài kiểm tra, dự án học tập, sản phẩm học tập khi cho điểm phải đi kèm đánh giá bằng nhận xét, để HS biết quá trình tiến bộ của mình nhằm giúp các em tự điều chỉnh về thái độ, sự nỗ lực trong quá trình học tập.
 
Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Trà Tây (Trà Bồng) Phan Tấn Thanh cho hay, sự chuyển tiếp từ mô hình trường học mới sang Chương trình Giáo dục phổ thông mới đã tạo thuận lợi cho nhà trường trong việc đánh giá HS  bằng nhận xét hay kết hợp giữa nhận xét với điểm số. Giáo viên có sổ cá nhân để nhận xét sự tiến bộ của HS nhằm tạo động lực cho các em vươn lên trong học tập và rèn luyện.
 
Bài, ảnh: DUY KHANG
 
 
 

.