Trường THPT Trần Quốc Tuấn: Những chặng đường vẻ vang

09:11, 19/11/2020
.
* Hiệu trưởng Trường THPT Trần Quốc Tuấn ĐINH DUY QUANG
 
(Báo Quảng Ngãi)- Trường THPT Trần Quốc Tuấn, tiền thân là Trường Trung học Trần Quốc Tuấn, được thành lập năm 1955. Chặng đường dài của 65 năm hình thành và phát triển của nhà trường song hành với những sự kiện lịch sử của dân tộc, quê hương. Ngôi trường mang tên vị Anh hùng dân tộc Trần Quốc Tuấn đã và đang vươn lên khẳng định “thương hiệu”, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của sự nghiệp GD&ĐT trong giai đoạn mới.
[links()] 
Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân cùng các thầy giáo Trường THPT Trần Quốc Tuấn.                   Ảnh: PV
Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân cùng các thầy giáo Trường THPT Trần Quốc Tuấn. Ảnh: PV
Suốt 65 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Trần Quốc Tuấn luôn là một trong những ngọn cờ đầu của tỉnh trong công tác dạy và học. Hiện nay, thầy và trò nhà trường tiếp tục đổi mới toàn diện GD&ĐT, đón đầu và vượt qua thử thách để hội nhập, phát triển trong giai đoạn mới.
 
Vươn lên từ gian khó
 
Thời gian đầu khi mới thành lập, Trường Trung học Trần Quốc Tuấn gặp rất nhiều khó khăn. Trường không chỉ thiếu về cơ sở vật chất, mà đội ngũ giáo viên cũng hết sức hạn chế. Thế nhưng, với sự đoàn kết, nỗ lực hết mình và lòng yêu nghề tha thiết của tập thể sư phạm nhà trường, Trường Trung học Trần Quốc Tuấn đã từng bước khẳng định được vị thế và phát triển cả về quy mô lẫn chất lượng. 
 
Năm học 1955 - 1956, Trường Trung học Trần Quốc Tuấn mới có 12 lớp từ đệ thất lên đệ tứ, với 620 học sinh (HS), 11 giáo viên, 3 nhân viên. Đến năm học 1974 - 1975, trường có hơn 3.500 HS và hơn 100 giáo viên. Để nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường đã tập trung đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn và nghiệp vụ cao, tâm huyết với nghề, tạo được uy tín đối với HS và nhân dân.
 
Học sinh của nhà trường được tuyển chọn từ những kỳ thi rất chặt chẽ. Đây là nơi hội tụ của nhiều HS ưu tú, học giỏi của tỉnh vốn đã sớm hình thành được ý thức học tập và đạt nhiều thành tích xuất sắc. Trường Trung học Trần Quốc Tuấn là cái nôi nuôi dưỡng tâm, trí và đức của rất nhiều thế hệ HS ưu tú, thành danh ở các lĩnh vực khác nhau trong đời sống xã hội.
Trong 65 năm qua, Trường Trung học Trần Quốc Tuấn, nay là Trường THPT Trần Quốc Tuấn,  đã đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào. Ảnh: Tấn Cư
Trong 65 năm qua, Trường Trung học Trần Quốc Tuấn, nay là Trường THPT Trần Quốc Tuấn, đã đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào. Ảnh: Tấn Cư
Trong thời chiến tranh, không chỉ tinh thần hiếu học vượt khó được phát huy, mà lòng yêu nước, khát vọng hòa bình và thống nhất đất nước lại trở thành một trong những nét điển hình của HS Trường Trung học Trần Quốc Tuấn. Nhiều HS đã tham gia trong các phong trào yêu nước, chống ngoại xâm, tổ chức những cuộc mít-tinh, biểu tình chống lại những hành động bắt lính, đàn áp Phật giáo, chống quân sự hóa học đường...
 
Khí thế đấu tranh từ Trường Trung học Trần Quốc Tuấn được nhiều HS yêu nước mang theo vào các trường đại học, tham gia tích cực vào phong trào HS, sinh viên miền Nam. Đỉnh cao nhất là thầy trò Trường Trần Quốc Tuấn đã đóng vai trò nòng cốt trong lực lượng thanh niên và HS Quảng Ngãi nổi dậy cùng các lực lượng cách mạng, chiếm lĩnh thị xã Quảng Ngãi, góp phần quan trọng trong việc giải phóng hoàn toàn quê hương núi Ấn - sông Trà.
 
Trong niềm vui đất nước hòa bình và thống nhất, thầy và trò Trường Trung học Trần Quốc Tuấn đã bắt tay ngay vào việc khắc phục hậu quả của chiến tranh, xây dựng lại cơ sở vật chất của trường. Số HS của trường không ngừng tăng lên. Đội ngũ giáo viên cũng được bổ sung và phân công công việc giảng dạy phù hợp với trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Học sinh đỗ tốt nghiệp THPT và đại học luôn đạt tỷ lệ cao. Nhiều em đoạt giải HS giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia và vươn tầm ra thế giới. Đặc biệt, trường đã có HS đoạt Huy chương Đồng Olympic Quốc tế môn Sinh học và là HS đầu tiên của tỉnh đoạt huy chương Olympic quốc tế.
 
Đón đầu thử thách để hội nhập
 
Thầy và trò Trường THPT Trần Quốc Tuấn luôn xem thử thách là cơ hội để phát triển và khẳng định vị thế. Vì vậy, trong những năm qua, nhà trường luôn đón đầu những thách thức trong việc phát triển, nâng cao chất lượng dạy và học. Tập thể cán bộ, giáo viên luôn đồng thuận và sẵn sàng trước mỗi thử thách, xem đó là cơ hội để vươn lên. Niềm tin và sự kỳ vọng của các cấp quản lý cũng như cha mẹ HS luôn là động lực để đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên từng bước vượt qua thách thức để nâng cao chất lượng giáo dục. 
Nhiều câu lạc bộ được thành lập ở Trường THPT Trần Quốc Tuấn giúp học sinh trau dồi kỹ năng sống. Ảnh: Trịnh Phương
Nhiều câu lạc bộ được thành lập ở Trường THPT Trần Quốc Tuấn giúp học sinh trau dồi kỹ năng sống. Ảnh: Trịnh Phương
Chất lượng giáo dục của nhà trường luôn nằm trong nhóm dẫn đầu của các trường THPT trong tỉnh. Các thầy, cô giáo tích cực nâng cao trình độ chuyên môn, đổi mới phương pháp dạy học và hình thức tổ chức kiểm tra đánh giá HS. Nhiều thầy, cô giáo của trường là giáo viên cốt cán nhiều năm của tỉnh. Học sinh không ngừng nỗ lực trong học tập và rèn luyện. Sự cố gắng đồng bộ của thầy và trò đã đưa đến kết quả đáng tự hào. Tỷ lệ HS khá, giỏi năm sau luôn cao hơn năm trước. Nhà trường luôn chú trọng việc khuyến khích HS tham gia sáng tạo khoa học kỹ thuật và ứng dụng vào thực tiễn dạy học của nhà trường. Trong các kỳ thi nghiên cứu khoa học cấp tỉnh và cấp quốc gia, Trường THPT Trần Quốc Tuấn luôn có dự án tham gia và nhiều em đoạt giải quốc gia, được tuyển thẳng vào các trường đại học.
 
Những nỗ lực của nhiều thế hệ thầy và trò Trường THPT Trần Quốc Tuấn trong 65 năm qua đã làm dày thêm trang sử vàng truyền thống đáng tự hào, làm rạng danh tên tuổi ngôi trường mang tên vị anh hùng dân tộc kiệt xuất Trần Quốc Tuấn.
 
Trong bối cảnh toàn cầu hóa, trước nhiều cơ hội và thách thức, sứ mệnh của nhà trường không chỉ đơn thuần là nâng chất lượng theo một nền tảng được thiết kế trong khung chương trình, nội dung quy định ở bậc THPT, mà phải nâng chất lượng lên tầm hội nhập sâu với chất lượng quốc gia và tiếp cận thế giới. Chỉ có như vậy mới rèn luyện, giáo dục nên những HS đảm bảo về mặt trí tuệ, thể chất, kỹ năng và vững tin hội nhập với tất cả các trường đại học trong và ngoài nước./.
Dấu ấn đặc biệt
 
Năm 2000, Trường THPT Trần Quốc Tuấn vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất; năm 2003, được Bộ GD&ĐT công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia, giai đoạn 2000 - 2010; năm 2005, được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba; năm học 2013 - 2014, được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc nhất khối THPT tỉnh Quảng Ngãi. Năm 2015, trường được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì, cũng là trường đầu tiên trong tỉnh đạt được vinh dự này. Ngoài ra, nhà trường còn nhận được nhiều Bằng khen, cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ GD&ĐT, Công đoàn Giáo dục Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh…
 
Nhiều thế hệ HS sau khi trưởng thành đã đồng hành cùng nhà trường thông qua việc trao học bổng cho HS giỏi, HS nghèo vượt khó, hỗ trợ nhà trường sửa chữa trường, lớp học, mua sắm trang thiết bị dạy học và công tác thiện nguyện...

 

 
 

.