"Tiếng trống sạch trường"

08:01, 04/01/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đó là mô hình được Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi) phát động học sinh toàn trường thực hiện trong nhiều năm qua, nhằm góp phần giúp học sinh nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp và bảo vệ môi trường. 
 
Trống trường vang lên, tất cả học sinh Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi) ra sân nhặt rác thay cho hoạt động thể dục giữa giờ, hay múa hát sân trường thường ngày. Các em bắt tay vào vệ sinh trường lớp. Mỗi em một việc, mỗi lớp một nhiệm vụ, ai ai cũng khẩn trương, tích cực.
 
Những chiếc lá cây rụng quanh sân, những mẩu giấy, vỏ kẹo... được các em cẩn thận thu gom vào đúng nơi quy định. Hàng trăm học sinh và giáo viên cùng chung tay dọn dẹp giống như một đàn ong cần mẫn. Chẳng mấy chốc toàn bộ sân trường, hành lang lớp học đều sạch sẽ. 
 
Học sinh Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi)  tham gia mô hình “Tiếng trống sạch trường”.
Học sinh Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi) tham gia mô hình “Tiếng trống sạch trường”.
Việc làm này của thầy trò Trường Tiểu học Lê Hồng Phong được duy trì từ nhiều năm nay. Em Đặng Như Nguyệt lớp 3C cùng các bạn tham gia dọn vệ sinh sau hồi trống lệnh sạch trường bày tỏ: “Khi nghe tiếng trống hiệu lệnh, tụi con vội gấp sách vở để ra sân nhặt rác. Ở nhà con tự sắp xếp sách vở, đồ dùng học tập ngắn nắp và phụ mẹ quét nhà. Con vui vì làm được những việc tuy nhỏ, nhưng có ý nghĩa”.
 
Mô hình “Tiếng trống sạch trường” ở Trường Tiểu học Lê Hồng Phong được thực hiện 2 lần/tháng. Trong giờ ra chơi, học sinh trực trống của liên đội sẽ đánh hồi trống hiệu lệnh để các đội viên, nhi đồng bắt đầu thực hiện việc nhặt rác quanh khu vực mình vui chơi. Khi học sinh trực trống đánh hồi trống lệnh tiếp theo thì công việc nhặt rác kết thúc. Sau khi kết thúc hoạt động, học sinh rửa tay bằng xà phòng, nghỉ ngơi chuẩn bị vào giờ học tiếp theo.
 
Việc nhặt rác luôn được 700 học sinh của trường thực hiện một cách nghiêm túc, hiệu quả. Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Lê Hồng Phong Ngô Thị Thu Hiền cho biết: Học sinh lớp 1 còn nhỏ nên đôi lúc chưa nhận ra hiệu lệnh, nhưng khi thấy các anh chị ra sân nhặt rác là các em cũng làm theo. Nhặt rác tuy là hành động nhỏ, nhưng góp phần quan trọng vào việc giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường xung quanh. 
 
Nhiều mô hình phù hợp với học sinh
 
Theo Phó Bí thư Thành đoàn Quảng Ngãi Nguyễn Tấn Tiệp, các liên đội trường học trên địa bàn thành phố đã và đang triển khai nhiều mô hình mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giáo dục ý thức, nhân cách cho học sinh. Tiêu biểu như mô hình “Tiếng trống sạch trường”, “vườn cây thuốc nam”, “mỗi tuần một câu chuyện về Bác”, “chống rác thải nhựa”, “phân loại rác”... Thành đoàn cũng vừa phát động mô hình “chống rác thải nhựa” đến tất cả các liên đội để các em ý thức về những tác hại của ô nhiễm môi trường, nhất là rác thải nhựa sử dụng một lần.
 
 
Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 
 
 

.