Bàn giao kỷ vật cho thân nhân Mẹ VNAH Nguyễn Thị Cọng

03:07, 20/07/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 20/7, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức lễ bàn giao kỷ vật kháng chiến cho thân nhân liệt sĩ Võ Chinh và Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) Nguyễn Thị Cọng ở thôn Xuân Thành, xã Phổ Cường, TX.Đức Phổ.
[links()]
Bộ CHQS tỉnh đã trao lại cho thân nhân liệt sĩ Võ Chinh và Mẹ VNAH Nguyễn Thị Cọng các kỷ vật, gồm 4 giấy tờ: Bảng gia đình vẻ vang của Chính phủ Việt Nam dân chủ cộng hòa tặng cho gia đình bà Võ Thị Cọng, vì đã có 2 người con nhập ngũ là ông Võ Chinh và Võ Danh; Giấy chứng nhận tùy thân số 468 cấp năm 1953 của bà Nguyễn Thị Cọng; Bằng Tổ quốc ghi ơn của liệt sĩ Võ Chinh do Bộ Tư lệnh Liên khu 5 ký ngày 5/6/1953, ghi ơn tử sĩ Võ Chinh hy sinh ngày 24/5/1953; Tuyên dương công trạng do đồng chí Nguyễn Chánh – Chính ủy Liên khu 5 ký ngày 11/6/1953 khen tặng chiến sĩ Võ Chinh vì đã có thành tích tốt trong chiến đấu.
Một trong những kỷ vật được trao trả lại cho thân nhân liệt sĩ Võ Chinh và Mẹ VNAH Nguyễn Thị Cọng.
Một trong những kỷ vật được trao trả lại cho thân nhân liệt sĩ Võ Chinh và Mẹ VNAH Nguyễn Thị Cọng.
 
Đây là những kỷ vật trong chiến tranh do Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ trao lại cho Bộ Quốc phòng Việt Nam trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam vào tháng 6/2012. Qua tìm hiểu, xác minh, Bộ CHQS tỉnh xác nhận, đây là những kỷ vật của gia đình Mẹ VNAH Nguyễn Thị Cọng. Bà Nguyễn Thị Cọng sinh năm 1905, lập gia đình với ông Võ Văn Thúy, sinh được 3 người con lần lượt tên là: Võ Hòa, Võ Danh và Võ Chinh.
 
Trong 9 năm kháng chiến chống Pháp, cả 3 người con của bà Cọng đều tham gia bộ đội, vì vậy được tặng Bảng gia đình vẻ vang. Năm 1953, liệt sĩ Võ Chinh hy sinh nên được tặng Bằng Tổ quốc ghi ơn. Với công trạng có 2 con là liệt sĩ, bà Nguyễn Thị Cọng được nhà nước truy tặng danh hiệu cao quý Mẹ VNAH năm 2015. Hiện thân nhân thờ cúng 2 liệt sĩ và Mẹ VNAH Nguyễn Thị Cọng là anh Võ Văn Cọt, con trai út của liệt sĩ Võ Hòa đảm nhiệm.
 
Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh bàn giao kỷ vật cho thân nhân Mẹ VNAH Nguyễn Thị Cọng.
Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh bàn giao kỷ vật cho thân nhân Mẹ VNAH Nguyễn Thị Cọng.
 
Việc bàn giao lại các kỷ vật có ý nghĩa to lớn đối với thân nhân liệt sĩ Võ Chinh và Mẹ VNAH Nguyễn Thị Cọng. Mỗi kỷ vật đều gắn với một câu chuyện đầy ý nghĩa, có tính giáo dục sâu sắc, khẳng định sự anh dũng hy sinh của những anh hùng liệt sĩ đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. 
 
Tin, ảnh: T.PHƯƠNG

 


.