Thị trường nước giải khát: Sản phẩm có lợi cho sức khỏe được ưa chuộng

10:02, 07/02/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Quý Mão, thị trường nước giải khát đóng chai, đóng lon được tiêu thụ mạnh. Cùng với đó, người tiêu dùng còn lựa chọn các loại nước uống có nguồn gốc tự nhiên, có lợi cho sức khỏe nhằm thay thế các loại đồ uống có gas.
 
 
Hiện nay, những loại thức uống như trà thảo mộc, trà xanh, nước hoa quả tươi có tác dụng bổ sung vitamin và khoáng chất, tốt cho tiêu hóa, mát gan, làm đẹp da, giảm mỡ trong máu, chống béo phì, chống các bệnh tim mạch, ung thư... đã và đang được đa số người tiêu dùng mua và sử dụng. Điển hình như trà xanh, là một thức uống khá phổ biến từ xa xưa, không kén người tiêu dùng, có tác dụng giải nhiệt nhanh, vì vậy từ khi trà xanh đóng chai xuất hiện đã trở thành thức uống được ưa chuộng và phổ biến. Bên cạnh đó, các loại trà thảo mộc như kim ngân hoa, cúc hoa, cam thảo... cũng được các chuyên gia xếp vào nhóm đồ uống có lợi cho sức khỏe.
 
Các loại đồ uống có nguồn gốc tự nhiên ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng.       Ảnh: Vũ Yến
Các loại đồ uống có nguồn gốc tự nhiên ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh: Vũ Yến
Anh Trần Trung, ở thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) cho biết, vào cuối tuần, gia đình tôi thường cùng nhau ăn uống các món ăn vặt như khoai tây chiên, cá viên chiên và các món Hàn Quốc, Nhật Bản... Những món ăn này có nhiều dầu mỡ và gây nóng, nên vợ tôi thường lựa chọn uống các loại nước uống thảo mộc để cơ thể được thanh lọc, giảm các tác nhân gây nóng trong người. “Mặc dù là thức uống đóng chai nhưng các sản phẩm này làm từ thảo mộc tự nhiên, vừa thơm ngon dễ uống, lại tốt cho sức khỏe nên gia đình tôi rất hay dùng”, anh Trung nói.
 
Theo nhiều khách hàng, dịp Tết, mọi người thường ăn nhiều thức ăn bổ dưỡng, lại thêm bia, rượu nhiều nên dễ bị nóng trong người. Các loại nước uống thảo mộc giúp tốt cho sức khỏe, thanh lọc cơ thể, giải nội nhiệt. Trẻ con cũng rất thích những đồ uống này do mùi vị thơm ngon và dễ uống.
 
Bà Nguyễn Thị Hồng Thanh, ở phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ, năm nào con cháu ở xa cũng về quây quần ăn Tết nên phải chuẩn bị nhiều thứ, trong đó không thể thiếu nước ngọt. “Mấy năm gần đây, tôi không chọn mua nước có gas nữa mà chuyển sang các loại nước khoáng bổ sung ion, trà xanh đóng chai. Hoặc các loại nước thiên nhiên như cam ép, nha đam, nước dừa... tốt cho đường tiêu hóa hơn”, bà Thanh cho biết. 
 
Theo chị Thu Phượng, chủ một cửa hàng tạp hóa trên đường Lê Trung Đình (TP.Quảng Ngãi), sản phẩm đồ uống bao giờ cũng chiếm phần lớn tại cửa hàng. “Dịp trước Tết, những loại nước giải khát như trà ô long Tpus, trà xanh 0 độ, nước trái cây TH hoặc thức uống bồi bổ sức khỏe như tổ yến, sâm, linh chi... tiêu thụ rất tốt. Hiện các mặt hàng này vẫn đang bán rất chạy”, chị Phượng chia sẻ.
 
Mặc dù các loại nước giải khát có nguồn gốc tự nhiên ngày càng được cải thiện về chất lượng, nhưng so về hàm lượng dinh dưỡng không thể bằng trái cây tươi. Mặt khác, các loại thức uống này có hàm lượng đường cao, chất xơ lại ít; quá trình đóng hộp có thêm chất phụ gia, chất điều vị nếu sử dụng thường xuyên và lâu dài sẽ không tốt cho sức khỏe. Vì vậy, người tiêu dùng nên cân nhắc và sử dụng sản phẩm này với tần suất hợp lý, khoa học. Ngoài ra, nên lựa chọn cho mình những sản phẩm có thương hiệu, uy tín và đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm để bảo vệ sức khỏe.
 
VŨ YẾN
 
 
 

.