Làng nhang Nghĩa Hòa vào vụ Tết

12:01, 16/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) nổi tiếng với nghề làm nhang. Bao thế hệ người dân nơi đây đã gìn giữ và phát triển nghề truyền thống này. Những ngày tháng Chạp, các cơ sở tất bật sản xuất nhang để phục vụ thị trường tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
 
[links()]
 
Trên con đường vào thôn Hòa Bình, người dân hối hả vận chuyển hàng nghìn bó nhang đến điểm thu mua để thương lái cung cấp cho thị trường. Chị Trần Thị Can, ở thôn Hòa Bình cho hay, có bao nhiêu nhang ở thời điểm này cũng không đủ bán, bởi cuối năm nhu cầu rất lớn. Nắm bắt điều này, những tháng nắng, các cơ sở làm nhang đã đẩy mạnh sản xuất, dự trữ hàng. “Trước đây, các công đoạn làm nhang đều là thủ công. Hiện nay, nhiều cơ sở sản xuất đã đầu tư máy móc nên năng suất, sản lượng nhang tăng cao và giảm công lao động. Nghề này đã giúp gia đình tôi có thu nhập ổn định, có thêm việc làm lúc nông nhàn”, chị Can nói.
 
Một cơ sở sản xuất nhang ở xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) đang tăng sản lượng để cung ứng cho thị trường dịp tết Quý Mão 2023.
Một cơ sở sản xuất nhang ở xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) đang tăng sản lượng để cung ứng cho thị trường dịp tết Quý Mão 2023.
Cơ sở sản xuất nhang của bà Đỗ Thị Hoàng và bà Lê Thị Huy, ở thôn Hòa Bình là những cơ sở làm nhang lâu đời ở địa phương. Nhà bà Huy có 2 máy làm nhang hiện đại, mỗi ngày sản xuất hơn 10 nghìn cây nhang. "Nghề này làm quanh năm, nhưng nhộn nhịp nhất là vào tháng Chạp. Hiện nay, nhiều khách đặt hàng nhưng chúng tôi không nhận vì trời không nắng. Mấy ngày nay cơ sở phải dùng máy để sấy nhang”, bà Huy cho hay.
 
Ngoài trang bị máy móc hiện đại để làm nhang, gia đình bà Hoàng còn mở đại lý cung cấp nguyên liệu và máy làm nhang cho các cơ sở khác. Theo bà Hoàng, những ngày Tết nhu cầu thắp nhang tăng lên. Vì vậy, trong tháng Chạp này, cơ sở của bà không ngừng tăng sản lượng.
 
Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hòa Trương Trung Dũng cho biết, toàn xã có hơn 200 hộ làm nhang. Nghề này đã giúp nhiều gia đình nâng cao thu nhập, ổn định đời sống và giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động. Hiện xã đang phối hợp với các cơ quan chức năng xây dựng thương hiệu "Nhang Nghĩa Hòa". Bên cạnh đó, UBND xã đã tạo điều kiện cho người dân đi học hỏi các mô hình làm nhang và định hướng sản xuất nhang sạch cung ứng cho thị trường. Chính quyền xã Nghĩa Hòa cũng kêu gọi doanh nghiệp đầu tư xây dựng tổ hợp tác sản xuất quy mô lớn, liên kết tiêu thụ sản phẩm và tăng cường quảng bá thương hiệu nhang Nghĩa Hòa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 
            Bài, ảnh: KIM NGÂN
 
 
 

.