Nhiều kênh tín dụng cho tiểu thương

06:10, 07/10/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hoạt động hỗ trợ tiểu thương, hộ kinh doanh tiếp cận vốn tín dụng, gắn với cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến đang được nhiều ngân hàng đẩy mạnh triển khai.
 
[links()]
 
Không dùng tiền mặt
 
Thời gian qua, nhiều chi nhánh ngân hàng đóng chân trên địa bàn tỉnh như MB, Sacombank, HDBank, SeABank, LienVietPostBank... đã chủ động cử cán bộ, nhân viên đến tận các chợ truyền thống, các cửa hàng kinh doanh trên địa bàn tỉnh để giới thiệu các sản phẩm tín dụng phục vụ nhu cầu vay vốn lưu động và hỗ trợ các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt khi nhập hàng, thanh toán mua bán hàng hóa cho khách hàng.
 
Nhân viên BIDV Dung Quất hướng dẫn tiểu thương chợ Châu Ổ (Bình Sơn) đăng ký, sử dụng các dịch vụ tín dụng ngân hàng số.
Nhân viên BIDV Dung Quất hướng dẫn tiểu thương chợ Châu Ổ (Bình Sơn) đăng ký, sử dụng các dịch vụ tín dụng ngân hàng số.
Triển khai dịch vụ ngân hàng số, cũng như các gói tín dụng dành cho khách hàng là tiểu thương trên địa bàn thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn), mới đây, BIDV Dung Quất đã triển khai Chiến dịch tăng nền khách hàng số. Theo đó, BIDV Dung Quất đã cử hơn chục cán bộ, nhân viên đến tận các cửa hàng kinh doanh để tư vấn, hỗ trợ khách hàng thao tác đăng ký, kích hoạt và thực hiện giao dịch tài chính trên SmartBanking. Qua đó, giúp tiểu thương, hộ kinh doanh dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng một cách thuận lợi, nhanh chóng.
 
Bên cạnh các ngân hàng thương mại, cuối tháng 3/2022, Viettel Quảng Ngãi cũng đã triển khai mô hình “chợ 4.0” tại chợ Quảng Ngãi. Theo đó, tiểu thương và khách hàng có thể mua, bán hàng hóa tại chợ bằng cách quét mã VietQR, hay chuyển tiền qua số điện thoại trên ứng dụng Viettel Money một cách thuận tiện. Đến thời điểm này, hầu hết các tiểu thương kinh doanh tại chợ Quảng Ngãi đều đã tiếp cận dịch vụ thanh toán trực tuyến. Hiện Viettel Quảng Ngãi đang triển khai mô hình chợ 4.0 tại nhiều chợ truyền thống khác trên địa bàn tỉnh.
 
Chị Lê Thị Nhị, một tiểu thương buôn bán tại chợ Quảng Ngãi chia sẻ, từ ngày triển khai chương trình chợ 4.0 tới nay, mỗi lần có khách đến mua hàng tôi thường giới thiệu họ quét mã QR để thanh toán mà không cần phải đưa tiền mặt. Tôi thấy việc triển khai thanh toán tiền hàng qua điện thoại bằng cách quét mã rất tiện lợi. Với cách thanh toán này tôi không cần phải đếm tiền, thối tiền và giữ tiền như trước.
 
Nhiều cơ hội tiếp cận 
 
Không chỉ hỗ trợ các hình thức thanh toán trực tuyến, hiện nay tiểu thương tại các chợ truyền thống, hộ kinh doanh là khách hàng mục tiêu của khá nhiều ngân hàng thương mại trong việc phát triển các sản phẩm tín dụng vi mô, tín dụng tiêu dùng. Đơn cử như BIDV đã triển khai gói sản phẩm dành riêng cho khách hàng hộ kinh doanh, tiểu thương với nhiều ưu đãi hấp dẫn như tặng tài khoản số đẹp, cấp thẻ tín dụng hạn mức tối đa 100 triệu đồng, miễn phí toàn bộ giao dịch chuyển tiền...
 
Để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho hộ kinh doanh sau dịch Covid-19, MB Quảng Ngãi đã triển khai chương trình ưu đãi hấp dẫn “Bán hàng thảnh thơi - Miễn phí trọn đời”, “Giảm nhẹ gánh lo - Thanh toán dễ dàng”. Theo đó, hộ kinh doanh sử dụng ứng dụng MB có thể tiếp cận nguồn vốn vay lên tới 100 triệu đồng mà không cần tài sản đảm bảo và được miễn lãi trong vòng 7 ngày. Ngoài ra, MB Quảng Ngãi cũng miễn phí tạo mã VietQR là tài khoản thanh toán, giúp cho các hộ kinh doanh quản lý tiền về dễ dàng và có thể chuyển tiền nhanh chóng, mà không cần ghi nhớ số tài khoản như trước đây.
 
Giám đốc MB Quảng Ngãi Hoàng Thanh Vĩnh cho biết, sau một thời gian triển khai, đến nay đã có khoảng 2.600 tiểu thương, hộ kinh doanh trên địa bàn TP.Quảng Ngãi sử dụng chương trình VietQR của MB Quảng Ngãi. Với thủ tục nhanh gọn, không yêu cầu chứng minh thu nhập, không cần thế chấp tài sản, gói cho vay ưu đãi qua ứng dụng này sẽ đem lại những lợi ích vượt trội, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của tiểu thương, hộ kinh doanh để mở rộng quy mô hoạt động.
 
Tiểu thương, hộ kinh doanh là đối tượng thường xuyên cần nguồn vốn để xoay vòng, nhất là dịp cuối năm để thanh toán tiền hàng. Tuy nhu cầu vốn của mỗi tiểu thương không lớn, thường chỉ từ vài chục đến 100 triệu đồng, nhưng lại rất cấp thiết. Vì vậy, với việc triển khai các gói cho vay dành cho tiểu thương của ngân hàng sẽ giúp họ có nguồn vốn để xoay vòng, phát triển việc làm ăn, buôn bán...
 
Bài, ảnh: AN NHIÊN
 
 

.