Tập trung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân

10:08, 12/08/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau dồn điền đổi thửa (DĐĐT) thì thông tin, dữ liệu thửa đất của các hộ gia đình, cá nhân bị thay đổi. Vì vậy, chính quyền các địa phương đang ưu tiên bố trí kinh phí, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho các hộ gia đình, cá nhân, nhằm đảm bảo hiệu quả, hiệu lực quản lý trong lĩnh vực đất đai.
 
[links()]
 
Nỗ lực cấp sổ đỏ
 
Xã Bình Tân Phú (Bình Sơn) hiện có 349 số thửa đất sau DĐĐT của 196 tổ chức, cá nhân cần được cấp sổ đỏ. Đến thời điểm này, đã có 59 thửa được UBND huyện Bình Sơn cấp sổ đỏ, số còn lại đang được Văn phòng Đăng ký đất đai - Chi nhánh huyện Bình Sơn rà soát, ký duyệt để bàn giao cho đơn vị tư vấn thực hiện các bước tiếp theo. Ông Nguyễn Văn Hải, ở xã Bình Tân Phú cho biết, mới đây, thửa đất của gia đình ông đã được UBND huyện cấp sổ đỏ nên rất yên tâm canh tác, không lo bị tranh chấp.
 
Sau dồn điền đổi thửa, nhiều diện tích đất sản xuất lúa trên địa bàn huyện Mộ Đức chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất làm ảnh hưởng đến công tác quản lý, cũng như tâm lý của người dân.       Ảnh: Mỹ Hoa
Sau dồn điền đổi thửa, nhiều diện tích đất sản xuất lúa trên địa bàn huyện Mộ Đức chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất làm ảnh hưởng đến công tác quản lý, cũng như tâm lý của người dân. Ảnh: Mỹ Hoa
Theo báo cáo của Phòng TN&MT huyện Bình Sơn, toàn huyện hiện có 1.565 thửa đất của 1.200 hộ, thuộc 8 xã cần được cấp sổ đỏ. Hầu hết các thửa ruộng này đã được các đơn vị tư vấn đo đạc bản đồ, thiết lập hồ sơ thửa đất và thực hiện các thủ tục liên quan.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Ung Đình Hiền cho biết, từ đầu năm 2022, huyện đã bố trí kinh phí và chỉ đạo các phòng, ban, UBND 8 xã thành lập tổ công tác, chủ động phối hợp với đơn vị tư vấn, Văn phòng Đăng ký đất đai - Chi nhánh huyện Bình Sơn khẩn trương đo đạc, lập hồ sơ đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ cho tổ chức, cá nhân. Phấn đấu đến cuối năm 2022, hoàn thành công tác cấp sổ đỏ đối với toàn bộ diện tích đã DĐĐT.
 
Tại TX.Đức Phổ, giai đoạn 2015 - 2020 đã DĐĐT gần 1.950ha, nên có 11,595 nghìn thửa đất cần được cấp sổ đỏ. Sở TN&MT hiện đã cấp sổ đỏ cho 4.405 thửa đất, còn lại 7.190 thửa đất được chuyển cho UBND TX.Đức Phổ cấp theo Nghị định số 148/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Đến thời điểm này, UBND TX.Đức Phổ đã bố trí kinh phí thuê đơn vị tư vấn thực hiện hoàn thành công tác đo đạc bản đồ, thiết lập hồ sơ và đã cấp gần 900 sổ đỏ.
 
Theo Phó Chủ tịch UBND TX.Đức Phổ Võ Minh Vương, UBND thị xã giao Phòng TN&MT tăng cường phối hợp với UBND các xã, phường và các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ vướng mắc cho từng trường hợp. Hồ sơ nghiệm thu xong đến đâu trình UBND thị xã cấp sổ đỏ đến đó. Thị xã phấn đấu hết năm nay cơ bản cấp xong cho các trường hợp còn lại.
 
Tháo gỡ vướng mắc
 
Tại huyện Mộ Đức, thực hiện DĐĐT, giai đoạn 2014 - 2020 có trên 13 nghìn thửa đất cần được cấp sổ đỏ, với kinh phí trên 6,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, vì ngân sách địa phương hạn chế nên công tác chỉnh lý, đo đạc diện tích biến động sau DĐĐT thực hiện chậm, dẫn đến nhiều thửa đất cũng chưa được cấp sổ đỏ. Điều này không chỉ khiến chính quyền địa phương gặp rất nhiều khó khăn trong việc quản lý đất nông nghiệp, mà còn phát sinh tình trạng người dân tranh chấp đất đai, hoặc tự ý dịch chuyển mốc giới, lấn chiếm bờ mương và đường giao thông nội đồng...
 
Còn tại huyện Nghĩa Hành, một số xã đã được ngân sách cấp kinh phí thực hiện công tác đo đạc, lập hồ sơ và thực hiện các thủ tục liên quan để cấp sổ đỏ cho tổ chức, cá nhân. Tuy nhiên, chính quyền địa phương triển khai thực hiện chậm, nên kết thúc giai đoạn 2016 - 2020 thì nguồn vốn bị thu hồi. Do đó, việc cấp sổ đỏ vẫn còn nhiều hạn chế.
 
Tiến độ cấp sổ đỏ chậm còn do một số địa phương thực hiện phương án DĐĐT không đúng trình tự, thủ tục, thậm chí chưa nghiệm thu đo đạc bản đồ xong. Một số diện tích sau DĐĐT bị người dân chuyển đổi, chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho, nhưng không thực hiện các thủ tục liên quan. Điều này khiến công tác xác minh thông tin, dữ liệu cũng như quy chủ ban đầu tốn nhiều thời gian và gặp nhiều khó khăn. Do đó, UBND các huyện, thị xã, thành phố yêu cầu người đang sử dụng đất viết cam kết việc chuyển đổi là đúng sự thật, cơ quan chuyên môn xác minh lại để làm cơ sở cấp sổ đỏ cho người dân.          
         
 MỸ HOA
 
 
 

.