Cụm công nghiệp - làng nghề Tịnh Ấn Tây: Ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng

04:08, 19/08/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tại Cụm công nghiệp - làng nghề (CN-LN) Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi), nhiều nhà máy xả nước thải ra môi trường chưa qua xử lý, hoặc có xử lý nhưng không đạt tiêu chuẩn theo quy định. Bên cạnh đó, việc đầu tư cơ sở hạ tầng cho Cụm CN-LN này, nhất là hệ thống xử lý nước thải chung, chưa được chú trọng, dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng.
 
[links()]
 
Cụm CN-LN Tịnh Ấn Tây hiện có khoảng 20 nhà máy, cơ sở đang hoạt động, với các ngành nghề sản xuất giấy, nhựa, chế biến nước mắm, nha công nghiệp... Từ khi đi vào hoạt động, một số doanh nghiệp đã xả chất thải ra môi trường mà chưa qua xử lý, khiến không khí và nguồn nước ở khu vực này bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
 
Nước thải từ Cụm công nghiệp - làng nghề Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi) được xả thẳng ra các ao hồ, kênh mương, khiến nguồn nước bị ô nhiễm, bốc mùi hôi thối.
Nước thải từ Cụm công nghiệp - làng nghề Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi) được xả thẳng ra các ao hồ, kênh mương, khiến nguồn nước bị ô nhiễm, bốc mùi hôi thối.
Bà Lê Thị Hoa, ở xã Tịnh Ấn Tây, có nhà gần Cụm CN-LN Tịnh Ấn Tây cho biết, hằng ngày, cứ đến bữa cơm là gia đình tôi phải đóng cửa lại, vì mùi hôi bốc lên không thể chịu nổi. Tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nay, nhưng vẫn chưa được khắc phục dứt điểm khiến người dân ở đây rất lo lắng.
 
Xung quanh Cụm CN-LN Tịnh Ấn Tây có hơn 600 hộ dân sinh sống; trong đó có trên 200 hộ dân ở thôn Độc Lập chịu ảnh hưởng ô nhiễm môi trường trực tiếp và nặng nề nhất. Người dân đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền. Các ngành chức năng cũng đã nhiều lần kiểm tra và xử phạt một số doanh nghiệp vi phạm, nhưng đến nay tình trạng ô nhiễm môi trường ở đây vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
 
Đến thời điểm hiện tại, Cụm CN-LN Tịnh Ấn Tây vẫn chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Đa số các cơ sở sản xuất tại đây chỉ có hệ thống xử lý nước thải sơ bộ, lắng cặn rồi thải ra kênh chìm Sơn Tịnh. 
 
Chủ tịch UBND xã Tịnh Ấn Tây Phan Khánh Lâm cho biết, qua phản ánh của người dân, UBND xã đã chỉ đạo trực tiếp kiểm tra vấn đề ô nhiễm ở kênh chìm Sơn Tịnh và có kiến nghị với các cơ quan có liên quan. Sở TN&MT và lực lượng cảnh sát môi trường cũng đã kiểm tra, phát hiện và xử lý một số doanh nghiệp xả nước thải ra môi trường chưa đạt tiêu chuẩn quy định. Tuy nhiên, sau một thời gian, tình trạng ô nhiễm lại tái diễn...
 
Không chỉ gây ô nhiễm môi trường ở địa bàn xã Tịnh Ấn Tây, mà nguồn nước thải từ Cụm CN-LN Tịnh Ấn Tây thải ra kênh chìm Sơn Tịnh còn gây ô nhiễm ở các địa phương lân cận như xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh), phường Trương Quang Trọng, các xã Tịnh Ấn Đông, Tịnh Thiện, Tịnh Châu và Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi). Vào mùa nắng, khi không có nguồn nước điều tiết của hệ thống thủy lợi Thạch Nham, thì nước ở kênh chìm Sơn Tịnh bị ô nhiễm, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất của người dân.
 
Bài, ảnh: NHẬT VY
 
 

.