Khởi động thị trường đồng phục học sinh

10:07, 26/07/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ngay từ đầu hè, các nhà may, cơ sở cung cấp đồng phục học sinh (HS) đã chuẩn bị nguồn hàng, sẵn sàng phục vụ HS trước khi bước vào năm học mới.
 
[links()]
 
Đa dạng mẫu mã
 
Những năm gần đây, đồng phục may sẵn được nhiều phụ huynh lựa chọn, nhất là những phụ huynh có con học tiểu học và THCS. Đồng phục may sẵn có các ưu điểm như: Mẫu mã phù hợp với quy chuẩn của trường học, có nhiều kích cỡ nên dễ dàng chọn bộ đồng phục ưng ý... Chị Lê Thị Phương, chủ cơ sở bán đồng phục HS Bin Bo ở TP.Quảng Ngãi cho biết, cơ sở may của tôi chủ yếu gia công đồng phục HS ở tất cả các cấp học. Để phục vụ kịp thời nhu cầu mua sắm đồng phục cho HS trong mùa tựu trường sắp đến, ngay từ đầu hè, cơ sở của tôi đã bố trí thêm nhân lực, tranh thủ may theo đơn đặt hàng.  
 
Các cơ sở bán đồng phục học sinh chuẩn bị sẵn nguồn hàng nhằm đáp ứng nhu cầu của người mua. Ảnh: Vũ Yến
Các cơ sở bán đồng phục học sinh chuẩn bị sẵn nguồn hàng nhằm đáp ứng nhu cầu của người mua. Ảnh: Vũ Yến
Từ giữa tháng 6/2022, nhiều phụ huynh đã bắt đầu mua đồng phục cho con em mình. Các cơ sở bán đồng phục, may gia công đã chuẩn bị sẵn nguồn hàng để đáp ứng nhu cầu của khách, trưng bày nhiều kiểu đồng phục HS để khách hàng dễ dàng lựa chọn. Ngoài ra, các cơ sở kinh doanh đồng phục HS còn nhận được nhiều đơn đặt hàng từ các trường học trên địa bàn tỉnh với những mẫu thiết kế riêng của từng trường, chủ yếu là đồng phục của HS đầu cấp.
 
Năm nay, đồng phục HS vẫn phổ biến với các tông màu chủ đạo như trắng, xanh đậm, xanh dương hoặc caro. Chất liệu vải được dùng để may đồng phục đa phần là kaki, kate, hay lụa Hàn, gấm Thái Tuấn... vì đây là những loại vải có độ bền cao, dễ thấm hút mồ hôi, thoáng mát, phù hợp với lứa tuổi HS. Đặc biệt, với đồng phục dành cho khối tiểu học, các mẫu áo, đầm được các cơ sở thiết kế pha trộn giữa vải áo và quần; kết hợp may túi áo, nơ, viền ở tay áo, cổ áo để tạo thêm vẻ xinh xắn cho các bộ đồng phục.
 
Giá cả phù hợp
 
Chị Đoàn Thị Hồng Thêm, ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ, tôi đã mua đồng phục cho các con từ đầu hè. Đồng phục có mẫu mã đa dạng, nhưng giá cả vẫn giữ như mọi năm chứ không tăng nhiều. Chị Phương, chủ cơ sở bán đồng phục HS Bin Bo cho biết thêm, ngoài bán lẻ, chúng tôi còn nhận đơn hàng đặt may với số lượng lớn. Nếu khách mua, đặt hàng nhiều sẽ được giảm giá tùy theo giá trị hóa đơn. Tuy giá nguyên phụ liệu tăng do chi phí vận chuyển tăng, nhưng cơ sở vẫn duy trì mức giá như lâu nay. Nếu tăng giá sẽ rất khó bán, khó cạnh tranh với các cơ sở kinh doanh khác. 
 
Các loại đồng phục may sẵn được nhiều phụ huynh, học sinh lựa chọn. Ảnh: Vũ Yến
Các loại đồng phục may sẵn được nhiều phụ huynh, học sinh lựa chọn. Ảnh: Vũ Yến
Hiện nay, đồng phục HS may sẵn cho HS tiểu học, THCS và THPT có giá dao động từ 180 - 400 nghìn đồng/bộ (tùy kích cỡ). Đầm đồng phục của HS nữ khoảng 140 - 220 nghìn đồng/chiếc; áo dài từ 400 - 650 nghìn đồng/bộ. Ngoài ra, nhiều phụ huynh, HS có sở thích chọn mua vải để may đồng phục. Để đáp ứng nhu cầu khách hàng chuẩn bị cho năm học mới, các cửa hàng bán vải đã nhập hàng với đa dạng các loại vải. Chủ tiệm vải Mai Diệu trên đường Ngô Quyền (TP.Quảng Ngãi) cho biết, tiệm có nhiều loại vải để may đồng phục theo đúng quy định của các trường học. Mặt hàng vải áo dài cũng có nhiều mẫu mới thay đổi theo năm. Vải may quần HS màu xanh, đen, trắng, caro tùy loại có giá khoảng 80 - 120 nghìn đồng/mét; vải trắng từ 70 - 110 nghìn đồng/mét; vải áo dài có giá từ 250 - 550 nghìn đồng/bộ.
 
Theo các cơ sở kinh doanh đồng phục HS, năm nay giá đồng phục vẫn giữ mức ổn định so với năm trước. Dù giá xăng, dầu liên tục tăng, kéo chi phí vận chuyển, giá vải, phụ liệu tăng 10 - 15%, nhưng các cơ sở kinh doanh đồng phục HS vẫn đảm bảo nguồn hàng. Một số nơi có mức giá chênh lệch nhưng không đáng kể, khoảng 5 - 10 nghìn đồng. Nhiều cơ sở may vẫn giữ giá ổn định như mọi năm đối với đồ may sẵn hoặc công may.
 
VŨ YẾN
 
 
 

.