Doanh nghiệp mong chờ gói hỗ trợ lãi suất

08:07, 27/07/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Gói hỗ trợ 2% lãi suất theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh hiện triển khai còn chậm. Điều này khiến nhiều DN, HTX chưa thể tiếp cận thêm nguồn vốn ưu đãi để phục hồi sản xuất, kinh doanh.
 
[links()]
 
Khi biết Chính phủ có chính sách hỗ trợ 2% lãi suất, HTX Sản xuất và Kinh doanh nấm Đức Nhuận đã tìm hiểu và đến ngân hàng đang vay vốn để hỏi về chính sách cũng như thủ tục, nhưng không nhận được câu trả lời hay hướng dẫn từ phía ngân hàng. “Lâu nay, HTX vay vốn theo danh nghĩa cá nhân nên không được hưởng lãi suất ưu đãi. Lần này, tôi thấy lĩnh vực nông nghiệp cũng nằm trong nhóm ngành được hỗ trợ lãi suất nên hỏi cán bộ ngân hàng, nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời. Nếu được giảm 2% lãi suất, thì HTX có thêm nguồn lực để hoạt động”, Giám đốc HTX Sản xuất và Kinh doanh nấm Đức Nhuận Lê Giang Phong cho biết.
 
Khách hàng giao dịch tại BIDV Quảng Ngãi.                   Ảnh: A.N
Khách hàng giao dịch tại BIDV Quảng Ngãi. Ảnh: A.N
Còn Giám đốc Công ty TNHH MTV Mai Linh Trần Quốc Duy cho hay, đến thời điểm này, công ty cũng chưa nghe thông báo gì về chương trình hỗ trợ lãi suất. Nếu được hưởng chính sách này, DN sẽ đỡ một phần gánh nặng chi phí, bởi thời gian qua giá xăng dầu tăng liên tục khiến công ty gặp nhiều khó khăn.
 
Dịch Covid-19 đã làm cho nhiều DN hoạt động trong lĩnh vực vận tải, du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống... trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn. Vì vậy, các DN đều rất mong chờ được hưởng chính sách hỗ trợ 2% lãi suất để có thêm nguồn lực tài chính, giảm bớt gánh nặng trả lãi ngân hàng hằng tháng. Song, nhiều DN đang lo lắng nếu trong thời gian tới, các ngân hàng tăng lãi suất cho vay, thì việc hỗ trợ 2% lãi suất của Chính phủ liệu có còn ý nghĩa như chính sách đưa ra.
 
Đến thời điểm này, phần lớn các ngân hàng đã ban hành quy chế nội bộ riêng của từng ngân hàng để triển khai cho vay. Tuy nhiên, công tác triển khai chính sách hỗ trợ theo quy định tại Nghị định 31 đến từng chi nhánh, phòng giao dịch còn khá chậm. 
 
Giám đốc BIDV Quảng Ngãi Nguyễn Văn Hùng cho rằng, khách hàng là người đồng hành với ngân hàng, DN được hỗ trợ thì sức khỏe tài chính sẽ tốt lên, hoạt động ngân hàng theo đó cũng thuận lợi hơn. Nhưng đây là gói hỗ trợ từ nguồn ngân sách nhà nước, nên công tác rà soát đối tượng thụ hưởng phải được thực hiện hết sức cẩn thận, đúng với quy định. Trong quá trình kiểm tra, rà soát, nếu DN nào đáp ứng đủ điều kiện, ngân hàng sẽ hướng dẫn DN đó hoàn thiện hồ sơ để hỗ trợ lãi suất. Còn DN nào không đủ điều kiện, ngân hàng sẽ trả lời, giải thích rõ ràng cho DN hiểu.
 
Theo Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hồ Bân, sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 31, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức các cuộc họp trực tuyến với các chi nhánh ngân hàng cũng như có các văn bản chỉ đạo, đôn đốc các ngân hàng sớm triển khai thực hiện chính sách. Nghị định 31 của Chính phủ áp dụng cho những khoản vay từ ngày 1/1/2022 nhưng phát sinh trả lãi từ ngày 20/5/2022 (thời điểm Nghị định được ban hành) sẽ được hưởng hỗ trợ lãi suất 2%. Vì vậy, dù có triển khai chậm, thì các DN đáp ứng đủ điều kiện vẫn sẽ được hưởng chính sách này từ ngày 20/5/2022.
 
AN NHIÊN
 
 
 

.