Lập lại trật tự xây dựng ở Khu kinh tế Dung Quất

10:06, 16/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn KKT Dung Quất tuy đã được tăng cường, song tình trạng xây dựng nhà ở, công trình trái phép vẫn xảy ra khá nhiều. UBND tỉnh đã chỉ đạo phải kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, lập lại trật tự xây dựng trên địa bàn khu kinh tế.
 
[links()]
 
Vi phạm tràn lan
 
Tình trạng lấn chiếm đất đai, xây dựng công trình trái phép đã và đang xảy ra khá phổ biến tại KKT Dung Quất. Nhiều diện tích đất nằm trong vùng dự án, sau khi đã được bồi thường, thu hồi bị người dân tái lấn chiếm, xây dựng nhà ở, chuồng trại chăn nuôi, gây rất nhiều khó khăn trong việc triển khai dự án.
 
Một khu đất đã thu hồi để thực hiện dự án trong KKT Dung Quất bị tái lấn chiếm, tập kết vật liệu chuẩn bị xây dựng công trình.
Một khu đất đã thu hồi để thực hiện dự án trong KKT Dung Quất bị tái lấn chiếm, tập kết vật liệu chuẩn bị xây dựng công trình.
Theo báo cáo của Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh, hiện tại nhiều diện tích đất đã thu hồi, bàn giao cho nhà đầu tư, nhưng do việc sử dụng mặt bằng để thực hiện dự án chưa kịp thời đã bị lấn chiếm trái phép. Nhiều nhất là trên các trục đường, khu vực thuộc địa bàn các xã Bình Trị, Bình Đông (Bình Sơn). Phần diện tích lấn chiếm thuộc đất đã bàn giao cho dự án đầu tư ngoài ngân sách (như dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2) và cả dự án đầu tư từ ngân sách (các tuyến đường giao thông nội vùng). Nhiều ngôi nhà kiên cố mọc lên ngay trên đất đã hoàn thành các thủ tục bồi thường, thu hồi, nhưng chưa được xử lý dứt điểm.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Ngô Văn Dụng cho biết, hiện có hàng trăm ngôi nhà xây dựng trái phép trong KKT Dung Quất. Nhiều ngôi nhà xây dựng 2, 3 tầng vừa để ở, vừa để kinh doanh buôn bán, hoặc mở các dịch vụ. Tình trạng này gây bức xúc trong dư luận, gây phức tạp cho công tác cưỡng chế, thu hồi mặt bằng; đồng thời ảnh hưởng đến hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về lĩnh vực xây dựng. Như tại dự án Đường Trì Bình - cảng Dung Quất, lợi dụng việc công trình thi công bị kéo dài và sự quản lý lỏng lẻo về mặt bằng sau khi đã đền bù, bàn giao mặt bằng, gần 20 hộ dân đã tái lấn chiếm để xây dựng nhà, sinh sống trong một thời gian dài. Sau đó, chính quyền và các ngành liên quan phải mất nhiều thời gian để triển khai các giải pháp thu hồi mặt bằng, nhưng hiện tại vẫn còn 1 hộ dân chưa chịu bàn giao.
 
Kiên quyết xử lý
 
Vừa qua, Thanh tra Sở Xây dựng đã phối hợp với Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh, Sở TN&MT, Công an tỉnh, UBND huyện Bình Sơn, UBND xã Bình Đông đã kiểm tra, xử lý một số sai phạm về trật tự xây dựng tại KKT Dung Quất. Qua kiểm tra phát hiện Công ty TNHH Thiên Phú vi phạm trật tự xây dựng. Công ty này đã lợi dụng việc được giao làm nhà thầu thi công công trình trong KKT Dung Quất đã tự ý lấn chiếm đất, xây dựng công trình sai quy định. Thanh tra Sở Xây dựng đã chỉ rõ các hành vi vi phạm về trật tự xây dựng của Công ty TNHH Thiên Phú, yêu cầu đơn vị này nghiêm túc thực hiện quyết định xử phạt vi phạm trật tự xây dựng. Đồng thời, đề nghị Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương tiếp tục kiểm tra, theo dõi, giám sát việc chấp hành của công ty và phối hợp quản lý trật tự xây dựng theo thẩm quyền được phân cấp.
 
Tại buổi làm việc với Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã yêu cầu UBND huyện Bình Sơn khẩn trương phối hợp với Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh tổ chức cưỡng chế thu hồi mặt bằng đối với trường hợp xây dựng nhà ở trên đất dự án đã bồi thường. Hiện nay, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng phục vụ dự án tại KKT Dung Quất đã bàn giao về cho huyện Bình Sơn. Vì vậy, UBND huyện và chính quyền các xã phải kiên quyết xử lý các vi phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn. Trong đó chú trọng xử lý dứt điểm các tồn tại cũ và không để phát sinh vi phạm mới, đảm bảo đất đã thu hồi sẽ được bàn giao, tiếp nhận, sử dụng đúng mục đích.
 
Tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai 
 
Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Trưởng ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc nội dung Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 17/5/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công tác đấu giá tài sản, đấu thầu và quản lý trật tự xây dựng. Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện đầy đủ trách nhiệm về quản lý đất đai, tuyệt đối không để xảy ra việc tổ chức, cá nhân tự ý triển khai san lấp mặt bằng, xây dựng công trình trên phần diện tích đất thực hiện dự án khi chưa có quyết định giao (cho thuê) đất của cấp có thẩm quyền; kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật về đất đai trên địa bàn quản lý.
 
Sở TN&MT có trách nhiệm kiểm tra, rà soát, không tham mưu UBND tỉnh giao (cho thuê) đất đối với các tổ chức có hành vi vi phạm về đất đai.
 
PV

 

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 
 
 
 

.