Làm giàu từ xe đạp cũ

02:03, 18/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tốt nghiệp đại học ngành điện lạnh nhưng anh Phan Văn Hải (35 tuổi), ở xã Nghĩa Phương (Tư Nghĩa) lại khởi nghiệp với nghề bán xe đạp cũ. Và anh đã thành công nhờ dám nghĩ, dám làm. 
[links()]
 
Tốt nghiệp đại học năm 2011, thay vì đi xin việc theo đúng chuyên ngành đã học, anh Hải lại quyết định dấn thân vào con đường kinh doanh xe đạp cũ. “Ngay từ khi còn đi học, tôi đã tham gia các câu lạc bộ xe đạp và có niềm đam mê đặc biệt với loại hình thể thao này. Chính niềm đam mê đó đã giúp tôi am hiểu về xe đạp và tôi mơ ước mở được một tiệm xe đạp thể thao của riêng mình”, anh Hải trải lòng. 
 
Anh Phan Văn Hải khởi nghiệp thành công từ kinh doanh xe đạp cũ.
Anh Phan Văn Hải khởi nghiệp thành công từ kinh doanh xe đạp cũ.
Nắm bắt được sở thích của những người đam mê dòng xe đạp thể thao rất chuộng các thương hiệu xe từ nước ngoài, anh Hải quyết định mở tiệm bán, sửa chữa xe đạp cũ với sản phẩm chủ lực là hàng nhập khẩu. Chàng trai trẻ này đã lên mạng tìm kiếm dòng xe đạp thể thao cũ từ các nước như Campuchia, Nhật Bản... rồi đặt mua, nhập về Việt Nam.
 
Anh Hải vừa làm chủ tiệm, vừa kiêm luôn công việc của thợ lắp ráp, bảo hành, bảo dưỡng xe đạp cho khách hàng. “Khi kinh doanh những đồ đã qua sử dụng, để tạo dựng được niềm tin cho khách hàng thì phải cam kết bảo hành sản phẩm. Hơn nữa, những dòng xe nhập khẩu này không phải là hãng xe đạp phổ biến trong nước, nên khi đã mở tiệm bán xe, mình phải am hiểu và giúp khách hàng sửa xe khi cần. Vậy nên, tôi quan niệm mình không phải mở tiệm để làm chủ, mà là làm thuê cho chính mình. Thành thử, thời gian đầu khởi nghiệp, khi không có nhiều vốn, tôi tự mày mò, học hỏi và làm hết các công việc, để trau dồi kinh nghiệm và tiết kiệm tối đa chi phí,”, anh Hải chia sẻ.
 
Năm 2013, sau 2 năm duy trì và phát triển tiệm bán xe đạp cũ mang tên Queen Bike tại TP.Hồ Chí Minh, anh Hải mở thêm cửa tiệm thứ 2 nơi đất khách. Đến năm 2016, nhận thấy phong trào đi xe đạp thể thao tại Quảng Ngãi đang dần hình thành và phát triển, anh Hải trở về quê gầy dựng thêm 2 cửa hàng tại TP.Quảng Ngãi và huyện Tư Nghĩa. Không chỉ tập trung phát triển chuỗi cửa hàng, chàng trai 8X này còn đẩy mạnh bán hàng trực tuyến qua website và các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo... Hiện tại, website bán xe đạp cũ của tôi thu hút bình quân hơn 1.000 lượt truy cập mỗi ngày. Khách hàng không chỉ ở TP.Hồ Chí Minh, Quảng Ngãi, mà ở nhiều địa phương trong cả nước”, anh Hải cho biết.
 
Hơn 10 năm khởi nghiệp bằng nghề bán xe đạp cũ, anh Hải giờ đã sở hữu 4 cửa hàng bán xe đạp, mỗi năm bán ra vài nghìn chiếc. Thành công của ông chủ Queen Bike chính là “quả ngọt” của việc dám nghĩ, dám làm. 
 
Bài, ảnh: Ý THU
 
 
 

.